Cách chức ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái

Đối với ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái: Áp dụng hình thức kỷ luật “Cảnh cáo” về Đảng, cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường; Áp dụng hình thức kỷ luật “Cảnh cáo” về chính quyền, đồng thời, cho thôi chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường...
Ông Phạm Sỹ Quý tại buổi công bố kết luận thanh tra chiều 23-10
Ông Phạm Sỹ Quý tại buổi công bố kết luận thanh tra chiều 23-10

UBND tỉnh Yên Bái vừa có công văn số 2335/UBND-VX ngày 27-10-2017 cung cấp thông tin bước đầu về kết quả xử lý kỷ luật cán bộ sau kết luận thanh tra. Công văn do ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký ban hành.

Văn bản này nêu rõ, thực hiện Kết luận số 2681/KL-TTCP ngày 20-10-2017 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan tới khu đất tại tổ 42, 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái (sau đây gọi tắt là Kết luận thanh tra); Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục theo đúng nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, bao gồm việc xem xét, xử lý các cán bộ có vi phạm đã được nêu trong Kết luận thanh tra.

Sau khi tiến hành các bước theo quy định, ngày 27-10-2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về chính quyền đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.

Cụ thể, đối với ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái: áp dụng hình thức kỷ luật “Cảnh cáo” về Đảng, cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường. Về chính quyền: Áp dụng hình thức kỷ luật “Cảnh cáo”. Đồng thời, cho thôi chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; điều động đến nhận công tác tại tại Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó Văn phòng HĐND tỉnh.

Đối với ông Trần Xuân Thủy, Chủ tịch UBND TP Yên Bái: Áp dụng hình thức kỷ luật “Khiển trách” về Đảng. Về chính quyền: Áp dụng hình thức kỷ luật “Khiển trách”.

Đối với ông Nguyễn Yên Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái: Áp dụng hình thức kỷ luật “Khiển trách” về Đảng. Về chính quyền: Áp dụng hình thức kỷ luật “Khiển trách”.

Các quyết định thi hành kỷ luật, điều động cán bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27-10-2017.

Đối với các trường hợp cán bộ, công chức có vi phạm theo phân cấp thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái, hiện nay các cơ quan này đang xem xét, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền.

* Trước đó, Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản nhưng đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại Nghị định 78/2013 của Chính phủ, gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Kết luận thanh tra cũng khẳng định ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm Luật Phòng, chống Tham nhũng với vai trò người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Cụ thể ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu trung thực, không đầy đủ diện tích đất do bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) đứng tên và các khoản vay ngân hàng, khoản nợ bạn bè. Theo đó, năm 2014, ông Quý đã không kê khai 1.200m² đất ở, 59.597m² đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên và không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỷ đồng; năm 2015 không kê khai 13.111,3m² đất ở, 41.568m² đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 6,3 tỷ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỷ đồng. Năm 2016, ông Quý đã kê khai thiếu hơn 4.885m² đất ở, 27.556m² đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên, không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Được biết, ngay sau khi nghe xong toàn bộ Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái là tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Ông Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã phát biểu khẳng định: Với tinh thần cầu thị và nghiêm túc tiếp thu, tỉnh Yên Bái sẽ sớm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung kiến nghị trong Kết luận 2681/KL-TTCP ngày 20-10-2017 của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, Yên Bái sẽ tập trung chấn chỉnh, tăng cường biện pháp quản lý nhà nước về đất đai, phòng chống tham nhũng. Giao UBND TP Yên Bái và các sở, ngành kiểm tra, xử lý xây dựng sai phép, không phép, chậm nộp thuế. Đồng thời khẩn trương xem xét, xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân sai phạm theo kiến nghị trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Vào cuối tháng 6-2017, Thanh tra Chính phủ đã quyết định vào cuộc sau khi có nhiều dư luận băn khoăn, bất bình về dinh cơ siêu khủng của gia đình ông Phạm Sỹ Quý là một quần thể bao gồm biệt thự, nhà sàn, cầu treo, hồ nước và nhiều hạng mục khác được xây dựng trên khuôn viên khu đất rộng khoảng 2,5ha tọa lạc ở một vị trí đắc địa tại TP Yên Bái.
Đáng chú ý, trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, ông Quý đã có nhiều năm làm Phó Giám đốc Sở này kiêm Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái.
Ngày 9-9-2016, bà Phạm Thị Thanh Trà (Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vào thời điểm đó) đã ký quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái cho ông Phạm Sỹ Quý là em ruột bà Trà. Hiện nay, bà Phạm Thị Thanh Trà đang là Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.

Tin cùng chuyên mục