Các vụ đánh bom nhà thờ ở Indonesia do một gia đình tiến hành

Một gia đình 6 người đã đánh bom tự sát tại 3 nhà thờ đang hành lễ chủ nhật 13-5 ở Surabaya, thành phố lớn thứ 2 Indonesia, làm ít nhất 13 người chết và 40 người bị thương, gồm 2 cảnh sát.
Xe cứu thương đưa người bị nạn đi cấp cứu sau vụ tấn công sáng nay. Ảnh: REUTERS
Xe cứu thương đưa người bị nạn đi cấp cứu sau vụ tấn công sáng nay. Ảnh: REUTERS
Theo Reuters, cảnh sát cho biết, gia đình này nằm trong số 500 nghi phạm ủng hộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trở về từ Syria.
Phát ngôn viên cảnh sát Đông Java Frans Barung Mangera cho biết: "Người chồng lái chiếc xe Avanza chứa chất nổ đâm vào cổng chính một nhà thờ. Người vợ cùng 2 con gái đã đánh bom nhà thờ thứ 2 và thứ 3, trong lúc 2 con trai lái xe máy và đeo bom ở đùi".
Hai người con gái mới 9 và 12 tuổi, trong khi 2 người con trai, được cho là con riêng của người chồng, 16 và 18 tuổi.
Nhà thờ Công giáo St Mary là nơi đầu tiên bị đánh bom, khi một buổi lễ vừa kết thúc và nhà thờ chuẩn bị tổ chức buổi lễ tiếp theo.
Một quả bom phát nổ trong một xe hơi tại bãi đậu xe của nhà thờ Pentacost, làm cháy hàng chục xe máy.
Vụ đánh bom thứ 3 tại nhà thờ Công giáo Indonesia, khi các phụ nữ đeo mạng che mặt đi vào sân nhà thờ và bị một nhân viên bảo vệ chặn lại.
Các đường phố quanh các nhà thờ bị đánh bom đã bị phong tỏa trong khi các đội pháp y và xử lý bom rà soát.
Mangera cho biết, một vụ nổ lớn được nghe thấy vài giờ sau các vụ đánh bom là do đội xử lý bom phá một thiết bị nổ.
Giám đốc truyền thông Wawan Purwanto của cơ quan tình báo Indonesia cho biết, các vụ đánh bom nhà thờ có thể liên quan vụ nổi loạn bắt giữ con tin tại một nhà tù an ninh cao ở ngoại ô thủ đô Jakarta vài ngày trước, khi các tù nhân phiến quân Hồi giáo đã giết chết 5 thành viên lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố.
Gần 90% dân số Indonesia là người Hồi giáo, còn lại là các cộng đồng Hindu, Công giáo, Phật giáo và các tín ngưỡng truyền thống.
Phiến quân Hồi giáo ở Indonesia đã gia tăng hoạt động trong những năm gần đây, cùng sự phát triển của IS.
Vụ tấn công nghiêm trọng nhất vào tháng 1-2016 khi 4 kẻ đánh bom tự sát và các tấn công một khu vực mua sắm ở trung tâm Jakarta.
Các nhà thờ cũng đã bị nhắm mục tiêu trước đó, gồm các cuộc tấn công gần như đồng thời vào các nhà thờ dịp Giáng sinh năm 2000 làm khoảng 20 người chết.

Tin cùng chuyên mục