Các trường tại TPHCM được chủ động thực hiện tiết học ngoài nhà trường

"Sở không can thiệp vào quy trình tổ chức, chỉ hỗ trợ các trường khi có nội dung kiến thức không phù hợp, không đúng với quy định. Nhà trường hoàn toàn chủ động trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường", ông Đỗ Minh Hoàng Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM khẳng định.

Liên quan đến băn khoăn của dư luận mấy ngày qua về quy định tổ chức tiết học ngoài nhà trường, ngày 10-10, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM khẳng định, dạy học trải nghiệm khác với tổ chức các chuyên đề giáo dục, tham quan ngoại khóa.

Đại diện Sở GD-ĐT cho biết, mặc dù có điểm chung với hoạt động tham quan ngoại khóa là tổ chức ngoài nhà trường nhưng dạy học trải nghiệm (ở đây là hình thức tổ chức thành tiết học ngoài nhà trường) phải tuân thủ theo trình tự cụ thể, có kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Trong khi đó, hoạt động ngoại khóa, các chuyên đề giáo dục chỉ nhằm đạt một số mục tiêu giáo dục mà nhà trường muốn trang bị cho học sinh, không kiểm tra đánh giá.

Trước đó, tại văn bản số 3245/GDDT-TrH do Sở GD-ĐT TPHCM ban hành có giới thiệu một số chương trình đã được hội đồng các bộ môn của sở thẩm định và khuyến khích các trường tham gia. Tuy nhiên, việc tham gia hay không là quyền quyết định của các trường. Các trường có quyền tự tổ chức hoặc không tổ chức tiết học ngoài nhà trường. Học sinh có quyền chọn tham gia hoặc không đăng ký tham gia. Trường hợp học sinh không tham gia, trường vẫn tổ chức dạy học tại lớp, kiểm tra tính điểm như bình thường.

Giải thích thêm về quy định các trường phải nộp kế hoạch, chương trình tiết học ngoài nhà trường trước thời điểm triển khai 30 ngày để Sở góp ý, thẩm định, ông Đỗ Minh Hoàng cho biết, đây là một trong những hoạt động dạy học còn tương đối mới, nhiều trường vẫn gặp khó khi triển khai. Vì vậy, việc đăng ký thực hiện chương trình tiết học ngoài nhà trường trước 30 ngày là để các trường xác định đó là chương trình được xây dựng trong kế hoạch năm học, không phải là các hoạt động tự phát. Hơn nữa, từ khi nộp về đơn vị chuyên môn góp ý, thẩm định xong thì cũng mất vài ngày, các trường cũng cần thời gian thông báo cho phụ huynh, chuẩn bị, lên kế hoạch tổ chức…

"Chúng tôi cho rằng, thời gian 30 ngày chuẩn bị cho một chuyến học tập là phù hợp, giúp công tác tổ chức được chu đáo hơn", ông Đỗ Minh Hoàng bày tỏ. 

"Sở GD-ĐT không chủ trương tập trung hoạt động này về sở, chỉ yêu cầu các trường đăng ký, báo cáo vào trang trực tuyến để nắm bắt chương trình được nhà trường tổ chức như thế nào. Sở cũng không can thiệp vào quy trình tổ chức, chỉ hỗ trợ các trường khi có nội dung kiến thức không phù hợp, không đúng với quy định. Nhà trường hoàn toàn chủ động trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường. Các chương trình khác không kiểm tra đánh giá học sinh, không cần thẩm định", đại diện Sở GD-ĐT một lần nữa nhấn mạnh để trấn an sự lo lắng của các trường.


Các trường tại TPHCM được chủ động thực hiện tiết học ngoài nhà trường ảnh 1 Một tiết học môn Sinh học tại vườn trường của học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình)

Đến thời điểm này, ngoài chương trình của 3 đơn vị đã được Sở GD-ĐT thẩm định và giới thiệu, cũng có nhiều đơn vị đã xây dựng chương trình tương tự và đang được các hội đồng bộ môn liên quan thẩm định như: Vietopia, Đầm Sen, khu du lịch sinh thái Hồ Mây… Sau khi thẩm định, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục giới thiệu cho các trường.

Riêng việc thu phí các hoạt động là do các đơn vị khai thác chương trình thực hiện, không liên quan đến sở, miễn sao đảm bảo quyền lợi học sinh và nhà trường.
Khi tham gia tiết học ngoài nhà trường, các đơn vị thực hiện phải đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho yêu cầu chuyên môn của chuyên đề đó, đảm bảo an toàn cho học sinh. Sở cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị phối hợp thực hiện hoạt động trải nghiệm giảm chi phí nhằm giảm mức đóng góp của học sinh cũng như có chế độ miễn giảm cho một số đối tượng học sinh khi tham gia.
Như vậy, trái với lo lắng của nhiều phụ huynh và đại diện một số đơn vị trường học về việc có hay không sự độc quyền của cơ quan quản lý trong tổ chức tiết học ngoài nhà trường, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM một lần nữa khẳng định các trường được chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hình thức học tập này. 

Tin cùng chuyên mục