Các trường đào tạo CNTT phải theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Công nghệ thông tin giữ vai trò nòng cốt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam, các trường đại học và những đơn vị trực tiếp đào tạo ra nguồn nhân lực trong lĩnh vực này đang nhanh chóng vào cuộc...

GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm, Hiệu trưởng Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã chia sẻ: "Đã đến lúc, đội ngũ chuyên gia, giảng viên trực tiếp giảng dạy cho sinh viên đại học, học viên cao học – đặc biệt là khối ngành kỹ thuật phải là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực và phải là người thành thạo, am hiểu thực tế để theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0."

Đây cũng là tiêu chí đầu tiên trong quá trình kiện toàn đội ngũ chuyên gia, giảng viên trực tiếp giảng dạy của BVU.

Ngành Công nghệ thông tin của BVU ngoài GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm, PGS. TS. Trương Mỹ Dung tham gia giảng dạy còn quy tụ được nhiều thế hệ giảng viên kế cận, là những tiến sĩ, thạc sĩ trẻ, năng động, tràn đầy tâm huyết được đào tạo, tu nghiệp trong và ngoài nước như Nhật Bản, Nga, Đức, Ấn Độ.

Các trường đào tạo CNTT phải theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh 1
Theo Tiến sĩ Phan Ngọc Hoàng – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin – Điện, Điện tử của BVU, chương trình đào tạo ngành công nghệ thông tin của BVU đã được xây dựng theo đúng định hướng ứng dụng, đảm bảo giảm thiểu khối kiến thức hàn lâm và tập trung vào kiến thức ứng dụng thực tế.

Điển hình như chương trình đào tạo Thạc sĩ Công nghệ thông tin mà BVU mới được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo (từ tháng 11-2017) có thiết kế khối kiến thức cơ sở và chuyên ngành gồm 42 tín chỉ/ tổng số 60 tín chỉ (chiếm tỷ lệ 70% thời lượng) bao gồm các học phần tự chọn giúp người học tiếp cận kiến thức công nghệ 4.0.

Điểm khác biệt của chương trình đào tạo Thạc sĩ Công nghệ thông tin của BVU là các học phần tự chọn được chia làm các nhóm: nhóm học phần về Phần cứng, Mạng và An ninh mạng; nhóm học phần về Hệ thống thông tin thông minh; nhóm học phần về Công nghệ phần mềm; nhóm học phần về Công nghệ thông tin; và nhóm học phần về Quản trị doanh nghiệp; giúp người học có nhiều lựa chọn trong việc bổ sung, cập nhật và nâng cao kiến thức chuyên môn sâu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Các trường đào tạo CNTT phải theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh 2
Đối với các kỹ sư công nghệ thông tin đã “ra nghề”, trước những đòi hỏi lớn về chuyên môn của cuộc cách mạng 4.0, để có thể tiếp tục theo đuổi nghề, để có thể không bị đào thải, để thăng tiến trong sự nghiệp, phát triển bản thân thì học cao học là một trong những con đường nhanh nhất vừa giúp người học nâng cao trình độ và có bằng thạc sĩ trong tay.

Đầu tháng 11-2017, Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhận quyết định đào tạo Thạc sĩ Công nghệ thông tin.

Để chuẩn bị mở ngành đào tạo Thạc sĩ Công nghệ thông tin, BVU đã phải có một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về chương trình, nội dung đào tạo; đội ngũ giảng viên; khả năng nghiên cứu khoa học và cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện mở ngành đào tạo thạc sĩ theo quy định của Bộ GD-ĐT.

BVU là một trong các trường đại học đã nhanh chóng vào cuộc, kịp thời đổi mới, sáng tạo để có thể bắt kịp nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Tin cùng chuyên mục