Các tỉnh, thành tăng cường chăm sóc, điều trị F0 tại nhà

Chiều 6-12, TS-BS Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, cho biết, 2 tuần gần đây, bình quân mỗi ngày Kiên Giang ghi nhận trung bình trên 300 ca mắc mới Covid-19. Hiện tại, Kiên Giang có 5.340 trường hợp F0 đang điều trị, trong đó trên 60% đang tự cách ly, điều trị tại nhà. 

Về việc thiếu thuốc kháng virus (Molnupiravir) khi tự cách ly điều trị tại nhà, TS-BS Hà Văn Phúc giải thích, đây là thuốc điều trị có kiểm soát theo chương trình thí điểm của Bộ Y tế. Người mắc Covid-19 muốn được cấp thuốc kháng virus Molnupiravir phải được lập hồ sơ, xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 và đồng ý sử dụng thuốc, thì hệ thống y tế mới cấp phát (hoàn toàn miễn phí, không thu tiền).

Trường hợp mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ thì chỉ cần thường xuyên đo thân nhiệt, theo dõi chỉ số sinh hiệu và tăng cường sức đề kháng là được, không nhất thiết phải dùng thuốc kháng virus đặc hiệu…

Tại An Giang, tổng số ca mắc Covid-19 tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đã lên trên 25.000 trường hợp. Thực hiện chủ trương cho phép F0, F1 được tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, hiện An Giang có nhiều giải pháp để tăng hiệu quả kiểm soát và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Các tỉnh, thành tăng cường chăm sóc, điều trị F0 tại nhà ảnh 1 Lực lượng y tế ở Kiên Giang chăm sóc, theo dõi F0 cách ly tại nhà

Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang Trần Quang Hiền cho hay, địa phương đang triển khai theo dõi, điều trị cho F0 tại nhà qua phần mềm trực tuyến. Cụ thể, bệnh nhân Covid-19 đang tự cách ly tại nhà có thể truy cập vào địa chỉ angiang.dieutrif0.vn để đăng ký và được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn. Khi đăng ký trên phần mềm, các F0 sẽ được bác sĩ hướng dẫn đo chỉ số sinh hiệu, nhận đơn thuốc, theo dõi giờ uống và kiểm tra sức khỏe trực tuyến.

Trong khi đó, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, số ca mắc Covid-19 tại địa phương liên tục tăng cao, chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 12 đến nay, số ca mắc mới luôn dao động từ 500-600 ca/ngày, tập trung chủ yếu tại TP Phan Thiết và 2 huyện Tuy Phong, Bắc Bình.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, nhân sự ngành y tế đang rất thiếu. Công việc nhiều, lực lượng mỏng, thời gian chống dịch lại kéo dài, nhiều nhân viên y tế đã mắc Covid-19, đang khiến nhân lực ngành y tế địa phương giảm dần.

Vừa qua, việc tỉnh cho phép cách ly F1, điều trị F0 nhẹ tại nhà và tổ chức phân tầng điều trị các F0 đã góp phần giảm tải áp lực cho các cơ sở y tế. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh, trước tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, địa phương tăng cường triển khai nhiều giải pháp để dập dịch, trong đó đẩy mạnh thực hiện cách ly F1 và điều trị F0 nhẹ tại nhà; tập trung điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng, người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền và đặc biệt là những bệnh nhân chưa tiêm hoặc mới chỉ tiêm một mũi vaccine để hạn chế các ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục