Các tỉnh thành khu vực miền Bắc góp ý hoàn thiện Luật Đất đai sửa đổi

Hội thảo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Luật Đất đai sửa đổi với 25 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã được Bộ TN-MT đã tổ chức ngày 23-12, với điểm cầu chính tại trụ sở Bộ TN-MT. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Lê Minh Ngân chủ trì hội thảo.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân cho biết, song song với quá trình tổng kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI của Ban Chỉ đạo Trung ương, theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT có trách nhiệm chuẩn bị nội dung dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Dự thảo Luật và Tờ trình đã được Bộ TN-MT gửi xin ý kiến các bộ, ngành và các địa phương từ ngày 3-12-2021.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị các địa phương tập trung thảo luận cụ thể và làm sâu sắc hơn một số nội dung, đặc biệt là về một số định hướng dự kiến sửa đổi Luật Đất đai về quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu về đất đai và trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chính sách kinh tế, tài chính đất đai...

Nhiều ý kiến tại hội thảo cơ bản nhất trí với dự thảo Luật Đất đai do Bộ TN-MT xây dựng và cho rằng các quy định của dự thảo sẽ tháo gỡ, xử lý được các bất cập trong thực tiễn, giải quyết được các xung đột giữa Luật Đất đai với các luật liên quan. Một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo như xung quanh quy hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường; chế độ sử dụng đất nông nghiệp; hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp; thu tiền sử dụng đất; xác định giá đất; xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai… cũng đã được bàn thảo chi tiết.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân ghi nhận các ý kiến góp ý của các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và cho biết, Bộ TN-MT sẽ tiếp thu, tổng hợp để từ đó tham mưu cho các cấp có thẩm quyền.

Lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo hoàn thành báo cáo góp ý Dự thảo Luật Đất đai và sớm gửi về Bộ TN-MT để hoàn thiện trình Chính phủ trong thời gian tới. Theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, tại kỳ họp tháng 5-2022, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu về dự án luật này.

Tin cùng chuyên mục