Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4

Sáng 29-8, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi đã cập nhật tình hình triển khai công tác ứng phó bão số 4 (bão Podul).

Tính đến 7 giờ sáng ngày 29-8, số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển là 654 với 6.369 lao động. Cụ thể, trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa là 79 tàu với 563 lao động; vùng biển quần đảo Trường Sa là 293 tàu với 3.828 lao động; vùng biển các tỉnh phía Bắc là 34 tàu với 309 lao động; vùng biển các tỉnh phía Nam 68 tàu với 597 lao động và vùng biển tỉnh Quảng Ngãi là 180 tàu với 1.072 lao động.

Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 1 Tàu thuyền neo đậu tránh trú tại cảng Sa Kỳ. Ảnh:NGUYỄN TRANG

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai các biện pháp phòng, tránh bão số 4 (bão Podul). Sở NN-PTNT hướng dẫn các địa phương tổ chức các biện pháp ứng phó bão số 4, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố ven biển, đảo và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo, hướng dẫn kịp thời cho chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh.

Đồng thời, tổ chức theo dõi tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ liên lạc thường xuyên với các tàu, thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

* Trong khi đó, ngày 29-8 Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết hiện có 9 tàu với 102 thuyền viên hoạt động tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ chưa liên lạc được.

Tỉnh Quảng Trị hiện có tổng số tàu thuyền là 2.312 chiếc với 7.163 thuyền viên, trong đó có 145 tàu trên 90CV đánh bắt xa bờ. Hiện có hơn 2.292 tàu thuyền với hơn 7.017 thuyền viên đã nhận được thông tin, hướng di chuyển của bão Podul và vẫn còn 9 tàu thuyền với 102 thuyền viên chưa liên lạc được.

Hiện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị đang phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh và gia đình tìm cách liên lạc, thông tin về bão số 4 và kêu gọi số tàu trên vào bờ để tránh trú bão.

Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 2 Tàu thuyền Quảng Trị vào neo đậu trú tránh bão
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị cũng đã có công điện khẩn thông báo cho các địa phương. Yêu cầu lực lượng chức năng đã hướng dẫn cho các tàu thuyền vào nơi neo đậu, kiểm đếm chặt chẽ, giữ liên lạc với tàu trên biển tìm nơi tránh bão.
Đồng thời, chỉ đạo các địa phương triển khai thu hoạch nhanh lúa vụ Hè thu 2019 và diện tích nuôi trồng thủy sản.
Hiện nay, tỉnh Quảng Trị có gần 5.000ha vụ Hè Thu chưa thu hoạch. Đối với khu vực miền núi cần cảnh báo kịp thời, đề phòng lũ quét, sạt lở đất, bố trí lực lượng kiểm soát không cho người dân qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò để đảm bảo an toàn.
Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 3 Người dân gặt lúa xuyên đêm trước khi bão số 4 đổ bộ
Ông Lê Quang Lam, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết: “Yêu cầu phía biên phòng, cảng vụ xác định các tàu bây giờ đang hoạt động trong khu vực nào để thông tin, cảnh báo vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Đồng thời cũng cảnh báo về sạt lở đất, vì khi nắng hạn kéo dài khi có mưa lớn thường xảy ra sạt lở đất”.

Sáng 29-8, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BDBP) tỉnh này đã phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển sử dụng phương tiện thông tin tìm kiếm cứu nạn, liên lạc đài trực canh để thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến của bão số 4, gió mạnh để chủ động phòng tránh. Đồng thời, bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn an toàn; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền vào âu, khu neo đậu an toàn.

Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 4 Tàu thuyền của ngư dân Thừa Thiên - Huế đã vào bờ tránh trú bão

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế đến 6g sáng nay, đã có 2.019 phương tiện/10.995 lao động vào tránh trú bão an toàn. Số tàu thuyền còn lại của địa phương này hoạt động trên biển 52 phương tiện/434 lao động hoạt động đánh bắt xa bờ vùng biển Cồn Cỏ - Đà Nẵng, số phương tiện này đã nắm được thông tin hướng di chuyển của bão và đang di chuyển vào bờ.

Toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thu hoạch được 22.200ha, diện tích chưa thu hoạch 1.100 tập trung tại Nam Đông và A Lưới dự kiến thu hoạch sau 5-9. Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phối hợp với các đơn vị, địa phương và chủ đập kiểm tra công tác quản lý vận hành, an toàn điện, quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và phòng chống lụt bão các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh và các công trình thủy điện đang thi công; tiến hành vận hành mở thử các cửa van tràn đảm bảo vận hành tốt khi có yêu cầu.  

Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 5 Tàu thuyền tránh bão tại âu thuyền ở Thừa Thiên - Huế
Do ảnh hưởng của bão số 4, từ đêm qua kéo dài đến trưa 29-8, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện mưa vừa đến mưa to.

Ngày 29-8, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ký công điện khẩn số 1742-CĐ/TU. Trong công điện nêu rõ: Yêu cầu các địa phương, đơn vị trên địa bàn hoãn các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung ứng phó với bão số 4 với phương châm “4 tại chỗ”...

Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 6 Nhiều tàu thuyền đã vào nơi trú ẩn an toàn ở Hà Tĩnh
Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 7 Sáng 29-8, nhiều tàu thuyền đã vào âu trú tránh bão ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh
Chuẩn bị sẵn sàng, tùy theo tình hình diễn biến của bão số 4 để triển khai phương án sơ tán dân theo kịch bản đã được phê duyệt đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị và Quân khu 4 sẵn sàng ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn…  
Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 8 Tàu thuyền vào nơi neo đậu ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh
Đến sáng 29-8, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 3.597 tàu, thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn. Hiện còn 175 tàu/903 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, cụ thể: Tại Hà Tĩnh có 117 tàu/599 lao động; tại Hải Phòng có 3 tàu/14 lao động; tại Quảng Ninh có 52 tàu/262 lao động; tại Bình Thuận có 3 tàu/28 lao động. Toàn bộ các tàu thuyền đã nhận được thông tin về diễn biến của bão số 4.
Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 9 Người dân gấp rút chằng néo tàu thuyền tại âu trú tránh bão xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh
Những tàu trên đã nhận được liên lạc đang trên đường vào bờ trú tránh bão.
Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 10
Thuyền của bà con ngư dân ở xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh được kéo lên khu vực rừng phi lao phòng hộ ven biển tránh bão số 4

 Với phương phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, trong sáng 29-8, người dân các địa phương ở tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục nhanh chóng ra đồng thu hoạch lúa hè thu “chạy bão”.

Các tỉnh miền Trung nỗ lực ứng phó bão số 4 ảnh 12 Người dân ở Hà Tĩnh thu hoạch lúa vụ hè thu
Theo cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, hiện toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 24.000ha lúa hè thu, đạt 55% tổng diện tích. Hiện chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tiếp tục hướng dẫn bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, hoàn thành gọn các diện tích lúa hè thu đã chín.

Tin cùng chuyên mục