Các tiểu đoàn NATO tại Đông Âu đi vào hoạt động

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố, 4 tiểu đoàn đa quốc gia thuộc NATO đóng tại các nước Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan đã đi vào hoạt động ngày 29-8.
Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Warsaw, Ba Lan năm 2016 đã thông qua quyết định triển khai luân phiên các tiểu đoàn đa quốc gia tại Ba Lan và 3 nước Baltic là Latvia, Litva, Estonia theo yêu cầu của những nước này.
Nòng cốt tiểu đoàn được triển khai tại Latvia do Canada đảm nhận, tại Litva do Đức, tại Estonia là Anh và tại Ba Lan do Mỹ đảm trách. Đến nay, cả 4 tiểu đoàn đa quốc gia với tổng cộng 4.500 quân đã được triển khai đầy đủ theo quyết định của NATO.
Trong khi đó, theo AP, cùng ngày, Mỹ đã điều một số máy bay F-15 tới Latvia nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của nước này.
Động thái này diễn ra trước cuộc tập trận chung Nga - Belarus mang tên Zapad 2017 diễn ra từ ngày 14 đến 20-9 ở Belarus và một số khu vực phía Tây của Nga.
Nga cho biết có khoảng 12.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận, trong khi phương Tây cho rằng có 100.000 binh sĩ tham gia.

Tin cùng chuyên mục