Các tháng tới sẽ có mưa lũ dồn dập

Theo báo cáo hạn dài phát đi chiều 15-6 từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia, trong các tháng tới, tình hình thiên tai ở nước ta sẽ bất thường và khốc liệt. 

Dự báo từ nay đến hết năm 2022, trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 4-6 cơn, ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm một năm khoảng từ 12-14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5-7 cơn). 

"Đề phòng xảy ra bão có hướng di chuyển phức tạp, dồn dập trong các tháng cuối năm 2022", cơ quan này cảnh báo. 

Cán bộ chiến sĩ khẩn trương gặt lúa chạy lũ giúp bà con ở xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên (Yên Bái) ngày 14-6 do nước lên

Về mưa lũ, theo dự báo, trong các tháng mùa mưa (từ tháng 7 đến tháng 9), lượng mưa tại Bắc bộ có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm. 

Trái lại, tại Tây Nguyên và Nam bộ từ tháng 7 đến tháng 9, lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. 

"Từ khoảng tháng 10 đến tháng 11, khu vực ven biển Trung bộ và Tây Nguyên dự báo lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra mưa lớn dồn dập", các chuyên gia khí tượng đưa ra nhận định. 

Thủy điện Hoà Bình phải mở 5 cửa xả đáy


Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai, mặc dù đã mở tới 4 cửa xả đáy và xả qua tourbin phát điện nhưng vào hồi 14 giờ chiều 15-6, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình vẫn ở cao trình 108,96m, lưu lượng về hồ 7.901 m3/giây, lưu lượng xả 8.961m3/giây. 

Các tháng tới sẽ có mưa lũ dồn dập ảnh 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình đang mở cấp tập các cửa xả lũ qua đáy để giảm lưu lượng nước ở thượng đập. Ảnh: XUÂN TIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, từ đêm 15-6, khu vực Bắc bộ vẫn có mưa vừa, mưa to với lượng mưa trên 50mm. Trong những ngày qua, thượng nguồn Tây Bắc và miền núi phía Bắc cũng đã liên tục có mưa, mưa lũ. 

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du cần đưa dần mực nước hồ Hòa Bình về cao trình 105,0m (hiện nay, mực nước hồ Hòa Bình đang cao hơn mực nước cao nhất trước lũ là 3,96m), chiều 15-6, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên đã ra thêm công điện lệnh Giám đốc Công ty Thuỷ điện Hòa Bình phải mở tiếp cửa xả đáy thứ năm vào hồi 20 giờ tối 15-6. 

Đồng thời nhà máy này phải có trách nhiệm thông báo cho chính quyền địa phương; các cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải đường thủy… ở khu vực hạ du thủy điện Hòa Bình biết để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Tin cùng chuyên mục