Các quận, huyện và TP Thủ Đức: Tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ năm

TPHCM vừa phát động phong trào thi đua 90 ngày phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Hưởng ứng phong trào thi đua, TP Thủ Đức cùng các quận, huyện thực hiện nhiều giải pháp chạy đua “nước rút”, đặc biệt chú trọng đến việc đồng hành, gỡ khó cho doanh nghiệp (DN) và đẩy nhanh, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận 11 giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận 11 giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Gỡ khó cho doanh nghiệp 

Năm nay, dịch Covid-19 gây tác động đến nhiều mặt, các địa phương đứng trước khả năng khó hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra từ đầu năm. Tại quận 11, đến nay quận mới đạt 11 chỉ tiêu, còn 4 chỉ tiêu chưa đạt. Dự kiến đến cuối năm, quận chỉ đạt 13/15 chỉ tiêu. Tương tự, quận Gò Vấp phấn đấu cuối năm hoàn thành 15/18 chỉ tiêu. Quận 1 hiện hoàn thành 11/37 chỉ tiêu, 26/37 chỉ tiêu đang tiếp tục thực hiện. Quận 7 đến nay hoàn thành 35/40 chỉ tiêu...

Nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, các địa phương đang tập trung giải pháp hỗ trợ DN khôi phục sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách Nhà nước. Ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11, cho biết, quận đã thành lập các tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Đồng thời cử các đoàn công tác đến các DN trọng điểm thăm hỏi, lắng nghe các khó khăn, vướng mắc để tìm cách giải quyết. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương, quận kiến nghị thành phố xem xét. Quận thực hiện nghiêm các quy định về giảm, giãn, miễn thuế cho các DN đủ điều kiện. Đối với những DN có nợ thuế lớn do Covid-19, quận cũng mời đến để lắng nghe giải pháp và xây dựng lộ trình trả nợ thuế cho DN.

Trong khi đó, quận 1 và quận Gò Vấp đang phối hợp Sở Công thương TPHCM, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ DN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ. Đồng thời, các địa phương triển khai chính sách hỗ trợ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 với thủ tục đơn giản, giải quyết nhanh và kịp thời. Các địa phương cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp tục hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm, đặc biệt chú trọng thông tin hỗ trợ hoạt động kết nối đưa sản phẩm của DN vào các kênh phân phối trong và ngoài nước.

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ 

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho DN, các địa phương đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo thuận lợi cho DN, người dân. Ông Trần Phi Long thông tin, quận 11 tập trung giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 và nhận hồ sơ trực tiếp cho người dân. Quận cũng kết nối các hồ sơ liên thông cả quận và phường, một số ngành liên quan như thuế, quản lý thị trường. Cùng với đó, quận chỉ đạo hạn chế thấp nhất việc kiểm tra các hồ sơ thủ tục liên quan đến DN, người dân.

Công tác CCHC và hiện đại hóa hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân được quận 1 chú trọng thực hiện. Theo ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1, quận nâng cao chất lượng, số lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Quận xây dựng, triển khai, vận hành hệ thống Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử gắn với đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, quận tiếp tục tháng cao điểm thực hiện chủ đề năm 2021; tổ chức tuần lễ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày đối với 20 thủ tục hành chính (11 thủ tục cấp quận và 9 thủ tục cấp phường), trung bình giải quyết 259 hồ sơ/ngày. 

Ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho hay, quận tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, phát triển kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi số trong các lĩnh vực gắn với vận hành hiệu quả Trung tâm điều hành, kiểm soát dịch Covid-19 và khẩn cấp khôi phục kinh tế quận 7. Quận tiếp tục đẩy mạnh CCHC, phấn đấu tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính trực tuyến mức độ 4 trên các lĩnh vực. 

Để thực hiện CCHC, TP Thủ Đức đã ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh. Đặc biệt, TP Thủ Đức tập trung rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục của người dân và DN, lấy chuyển đổi số là “xương sống” trong các hoạt động của địa phương. TP Thủ Đức phấn đấu từ nay đến cuối năm, 50% thủ tục được phục vụ trực tuyến mức độ 4. Trong nỗ lực giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, DN đúng hạn, quận Gò Vấp cũng phấn đấu từ đây đến cuối năm, 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, chia sẻ thêm, quận đang tổ chức chương trình “Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính ngay trong ngày” với các thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện); chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch... Đây là những thủ tục theo quy định có thời gian giải quyết là 3 ngày, nhưng quận rút gọn còn 1 ngày.

Đồng chí PHAN VĂN MÃI, Chủ tịch UBND TPHCM:

Tập trung thực hiện thi đua để đạt kết quả cao nhất

TPHCM vừa phát động phong trào thi đua 90 ngày phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Qua phát động phong trào, gần đây một số địa phương đã có sự chuyển biến trong giải quyết thủ tục hành chính của DN, người dân.

Hiện nay, các ngành, địa phương rà soát những nhiệm vụ còn lại của năm, tập trung những nhiệm vụ chính, cốt lõi để tổ chức thực hiện đạt ở mức cao nhất. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung CCHC, tháo gỡ những vấn đề tồn đọng cho DN, người dân. Tuy nhiên, trong thực hiện cần lưu ý phân tích nguyên nhân và có giải pháp tháo gỡ. Chẳng hạn việc thu ngân sách, các ngành, địa phương cần nỗ lực thực hiện thu đúng, không để thất thu; nhưng với những trường hợp thực sự khó khăn phải có chính sách chăm lo, nuôi dưỡng nguồn thu.

Tin cùng chuyên mục