Các quận huyện và TP Thủ Đức đổi, cấp mới CCCD gắn chíp trở lại

Ngày 4-10, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TPHCM cho biết, tiếp tục tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân để tăng cường lực lượng, thiết bị đến công an 21 quận huyện và TP Thủ Đức.

Trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, Công an TPHCM tạm ngưng đổi, cấp mới CCCD. Đến hôm nay, các quận huyện và TP Thủ Đức triển khai đổi, cấp mới CCCD trở lại.
Tại Công an quận Tân Phú, PV Báo SGGP ghi nhận số lượng người dân đến đổi, cấp mới CCCD không nhiều, với khoảng gần 30 người. Người dân vào trụ sở phải quét mã QR, kiểm tra “thẻ xanh” Covid, thực hiện rửa tay khử khuẩn. 
Các quận huyện và TP Thủ Đức đổi, cấp mới CCCD gắn chíp trở lại ảnh 1 Người dân đến làm CCCD tại trụ sở Công an quận Tân Phú sáng 4-10. Ảnh: VĂN MINH
Hiện tại, Công an quận Tân Phú tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp mới CCCD từ 7 giờ đến 22 giờ hoặc đến khi nào hết người dân đến mới nghỉ (kể cả thứ 7 và Chủ nhật).  
Ngoài trụ sở Công an quận, quận Tân Phú còn bố trí 10 điểm lưu động đổi, cấp mới CCCD trên địa bàn các phường.
Các quận huyện và TP Thủ Đức đổi, cấp mới CCCD gắn chíp trở lại ảnh 2 Ông Nguyễn Thanh Hiệp (ngụ quận Tân Phú) đến làm lại CCCD có gắn chíp. Ảnh: VĂN MINH
Trung tá Lê Bá Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, những trường hợp bà con đến nhận CCCD đã được hướng dẫn về lại địa phương để nhận, một số trường hợp chưa có do phát hiện một số điều chỉnh sẽ trả sau.
Từ ngày mai, Công an quận Tân Phú sẽ phát thư mời đến từng người dân có nhu cầu đổi, cấp mới CCCD ở các phường, đồng thời chia khung giờ cho từng phường để người dân đi làm CCCD không quá đông. 
Các quận huyện và TP Thủ Đức đổi, cấp mới CCCD gắn chíp trở lại ảnh 3 Người dân đi làm CCCD trong sáng 4-10. Ảnh: VĂN MINH
Sáng cùng ngày, tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TPHCM, người dân đến để nhận CCCD do chưa nắm thông tin về việc công an trả CCCD tận nhà.
Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiếp nhận giấy hẹn, kiểm tra xem đã có CCCD chưa để trả lời cho người dân, nếu có thì hướng dẫn người dân trở về địa phương để nhận.
Các quận huyện và TP Thủ Đức đổi, cấp mới CCCD gắn chíp trở lại ảnh 4 Ngày đầu tiên Công an các quận huyện và TP Thủ Đức tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi CCCD
Hiện tại, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TPHCM tiếp tục tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân tại trụ sở 459 Trần Hưng Đạo (phường Cầu Kho, quận 1) để tăng cường lực lượng, thiết bị đến công an 21 quận huyện và TP Thủ Đức nhằm tạo điều kiện phục vụ người dân được tốt nhất, cũng như đảm bảo công tác phòng chống dịch. Thời gian tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở được thực hiện lại khi có thông báo mới.
Các quận huyện và TP Thủ Đức đổi, cấp mới CCCD gắn chíp trở lại ảnh 5 Người dân đến trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trong sáng 4-10. Ảnh: VĂN MINH
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, người dân có nhu cầu làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chíp điện tử thì liên hệ công an 21 quận huyện và TP Thủ Đức nơi cư trú để được thực hiện đổi, cấp mới CCCD.
Người dân đến địa điểm đổi, cấp mới CCCD phải thực hiện khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng VNEID và trang https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để khai báo và xuất trình mã QR.
“Thẻ xanh” Covid trên ứng dụng Y tế HCM. Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: Là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng vaccine (ít nhất 1 mũi đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày) và thực hiện nghiêm quy định 5K. Riêng đối với công dân từ đủ 14 đến dưới 18 tuổi đến làm thủ tục cấp CCCD không cần xuất trình thẻ xanh Covid.
Các quận huyện và TP Thủ Đức đổi, cấp mới CCCD gắn chíp trở lại ảnh 6 Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH hướng dẫn người dân trở về địa phương để nhận CCCD. Ảnh: VĂN MINH
Đối với các trường hợp thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và đã được in thẻ; đơn vị đã bàn giao thẻ CCCD đến Công an phường, xã, thị trấn nơi công dân đăng ký thường trú (nơi cư trú đối với công dân đăng ký tạm trú) để giao trả tận tay cho người dân. Do đó người dân liên hệ Công an phường, xã, thị trấn để được nhận thẻ CCCD.

* Từ ngày 4-10, Sở GTVT TPHCM tiếp tục nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe cho người dân có nhu cầu thông qua nộp hồ sơ trực tiếp hoặc đăng ký hồ sơ trực tuyến.

Cụ thể, đối với giấy phép lái ô tô các hạng do ngành GTVT cấp mà hết hạn sử dụng dưới 3 tháng, người dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến tại website http://gplx-dichvucong.hochiminhcity.gov.vn hoặc http://dichvucong.gov.vn, đồng thời đăng ký trả hồ sơ tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích, liên hệ qua hotline của Bưu điện theo số điện thoại 0919299144.

Người dân cũng có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Bưu cục số 3, đường Phan Đăng Lưu, phường 3 (quận Bình Thạnh) và Bưu cục số 1441, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ (quận 7).

Các thủ tục hành chính khác như cấp đổi giấy phép lái mô tô các hạng do ngành GTVT cấp, cấp lại giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp còn hạn sử dụng, cấp đổi giấy phép lái xe do ngành Công an cấp, cấp đổi giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp, đổi giấy phép lái xe do nước ngoài cấp…, người dân đăng ký trực tuyến qua tổng đài 0281081 và đăng ký nhận trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Từ ngày 1-11, Sở GTVT TPHCM sẽ mở thêm nhiều điểm tiếp nhận trực tiếp hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe tại địa chỉ: Số 51/2 Thành Thái, phường 14, quận 10; số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12; số 111 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú. Sở GTVT TPHCM khuyến khích người dân nhận trả hồ sơ tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tin cùng chuyên mục