Các nước nhăm nhe tấn công Syria

Hãng Sputnik ngày 11-9 dẫn nguồn từ nhật báo Gibraltar Chronicle cho biết, tàu ngầm hạt nhân HMS Talent lớp Trafalgar của Hải quân Hoàng gia Anh đã đi vào Eo biển Gibraltar, eo biển kết nối tuyến đường từ Bắc Đại Tây Dương đến Địa Trung Hải, tiếp giáp Syria. 
Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị đợt không kích mới vào Syria - theo Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: AP.
Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị đợt không kích mới vào Syria - theo Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: AP.

HMS Talent có khả năng mang theo 30 tên lửa hành trình Tomahawk tấn công nhiều loại mục tiêu trên bộ. Tàu ngầm hạt nhân này được Hải quân Hoàng gia Anh tân trang hồi tháng 6 vừa qua và ngay sau đó nó đã tham gia vào chương trình huấn luyện chiến đấu trên biển. Tuy nhiên, Hải quân Hoàng gia Anh chưa công bố bất cứ thông tin nào về các mục tiêu hiện nay của HMS Talent trên Địa Trung Hải.

Điều đáng chú ý, trước đó, tàu ngầm USS Newport News lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ, cũng có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk, đã rời cảng Gibraltar tiến về phía Đông Địa Trung Hải, gia nhập đội hình với 3 tàu ngầm hạt nhân khác cùng 3 tàu khu trục, gồm: USS Carney, USS Ross và USS Winston S. Churchill. Cùng lúc này, tờ Bild của Đức đưa tin, Bộ Quốc phòng Đức đang cân nhắc tham gia không kích Syria cùng Anh, Pháp, Mỹ trong trường hợp Damascus sử dụng vũ khí hóa học. 

Nga tỏ rõ lập trường sẽ làm tất cả trong khả năng để ủng hộ Syria và ngăn ngừa bất cứ sự can thiệp nào từ Mỹ vào tình hình Idlib. Về ngoại giao, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, không thể có khả năng chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học vì kho vũ khí hóa học của nước này đã bị tiêu hủy hoàn toàn dưới sự kiểm soát của quốc tế trong chiến dịch có sự tham gia của Mỹ cùng các nước khác. Về quân sự, Nga đang củng cố lực lượng hải quân ở Địa Trung Hải để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công tên lửa nào của Mỹ nhằm vào quân đội Syria. Hiện tàu trinh sát Yuri Ivanov được thiết kế để phát hiện và thực hiện các chiến dịch tình báo đang được triển khai tại khu vực gần bờ biển Syria. Các thiết bị đặc biệt trên tàu Yuri Ivanov có khả năng phát hiện ra vị trí và thời điểm mà Mỹ có thể tấn công tên lửa vào Syria.

Tin cùng chuyên mục