Các nước lên án vụ mưu sát Thủ tướng Iraq

Ngày 7-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ra tuyên bố cực lực lên án vụ mưu sát Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi, xem đó là hành động khủng bố nhắm vào trung tâm của Nhà nước Iraq. 
Thủ tướng Iraq bị ám sát hụt sáng 7-11. Ảnh: Skynewsarabia
Thủ tướng Iraq bị ám sát hụt sáng 7-11. Ảnh: Skynewsarabia

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi cũng lên án vụ mưu sát, kêu gọi tất cả các bên ở Iraq “bình tĩnh, từ bỏ bạo lực và hợp lực để giữ gìn sự ổn định của đất nước”.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, các quan chức an ninh hàng đầu của Iran cũng lên án vụ mưu sát, xem đây là “hành động khủng bố hèn nhát”, “hành động nổi loạn mới”. 

Trước đó, quân đội Iraq cho biết, rạng sáng 7-11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đã thoát chết trong một “âm mưu ám sát bất thành” được thực hiện bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ nhằm vào nhà riêng của ông tại Vùng Xanh, khu vực vốn được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad.

Theo quân đội Iraq, tình trạng sức khỏe của ông Mustafa al-Kadhimi tốt. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh cho biết, vụ tấn công khiến 7 thành viên trong đội vệ sĩ của thủ tướng bị thương. Chưa có tổ chức nào nhận là thủ phạm.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại thủ đô Baghdad nhằm phản đối kết quả bầu cử quốc hội ngày 10-10 vừa qua ở nước này biến thành bạo loạn. 

Tin cùng chuyên mục