Các nước Đông Nam Á ráo riết phòng chống IS

* IS nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công London 
Truyền thông Philippines ngày 5-6 đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã mời các phần tử nổi dậy Hồi giáo gia nhập quân đội nước này để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Phát biểu trước các binh sĩ tại thành phố Cebu, ở miền Trung, ngày 4-6, ông Duterte cho biết đã chấp thuận lời đề nghị của người đứng đầu Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (MNLF) Nur Misuari để đưa 2.000 - 3.000 tay súng MNLF tham gia Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) nhằm chiến đấu chống lại nhóm phiến quân Maute.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết có thể đóng cửa các biên giới để ngăn chặn IS ở Iraq và Syria hiện đang ẩn náu tại miền Nam Philippines thâm nhập vào lãnh thổ nước này. 
Tại Malaysia, Cảnh sát Hoàng gia Malaysia đã quyết định nâng cấp Đơn vị chống khủng bố lên thành Bộ phận chống khủng bố để đảm trách nhiệm vụ lớn hơn trong việc ngăn chặn các hoạt động khủng bố tại Malaysia. 
Theo AP, ngày 5-6, cảnh sát Anh bắt giữ thêm một số nghi phạm liên quan đến vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở cầu London và khu chợ Borough  làm 7 người thiệt mạng và gần 50 người bị thương. Những nghi phạm này đang bị thẩm vấn.
Truyền thông Anh cho biết, một đối tượng nam giới 27 tuổi, từ Pakistan đến Anh từ khi còn nhỏ, là kẻ chủ mưu trong vụ tấn công. Trong khi đó, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công.

Tin cùng chuyên mục