Các nước châu Á đón tết: An toàn và sạch dịch

Tết Nhâm Dần 2022 bắt đầu từ ngày 1-2 tại nhiều nước châu Á có đón Tết Nguyên đán như Trung Quốc, Indonesia, Singapore...
Người dân tham quan đèn lồng tại Dự Viên, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: THX
Người dân tham quan đèn lồng tại Dự Viên, Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: THX

Mạnh tay, linh hoạt

Theo tờ South China Morning Post, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực vừa tạo điều kiện cho người dân di chuyển trong mùa xuân về quê đón Tết, vừa đảm bảo các quy định y tế về phòng chống dịch. Đợt xuân vận năm nay ước tính có tới 1,18 tỷ lượt hành khách đi lại. Các cơ quan đường sắt Trung Quốc đã lên kế hoạch khẩn cấp phòng trường hợp dịch bùng phát trong xuân vận. Một số ga đường sắt và sân bay đã thiết lập các điểm xét nghiệm Covid-19 suốt 24/24 để hỗ trợ tốt hơn chuyến đi của hành khách. Các dịch vụ không tiếp xúc cũng được đẩy mạnh để tạo môi trường đi lại an toàn cho người dân, trong khi số lượng thiết bị tự động, robot phục vụ tại các nhà ga được tăng cường.

Phát ngôn viên Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mi Feng cho biết chính quyền các địa phương dù bám sát chiến lược “Zero-Covid”, vẫn cần thực hiện các biện pháp chống dịch theo hình thức phân loại, phân khu tùy vào tình hình cụ thể, không áp dụng một chính sách chung cho tất cả các nơi, đồng thời không tái kích hoạt các biện pháp hạn chế quá mức. Hiện nhiều địa phương vẫn áp dụng chính sách chống dịch cứng rắn - một số nơi vẫn yêu cầu người từ khu vực nguy cơ thấp cách ly 14 ngày.

Trưởng đặc khu Hồng Công Carrie Lam vừa yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học tạm ngừng hoạt động đến hết Tết. Kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em 5-11 tuổi cũng đang được xem xét, triển khai. Trước đó, chính quyền đặc khu cũng yêu cầu tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, còn các địa điểm kinh doanh ăn uống phải đóng cửa sau 18 giờ mỗi ngày từ nay đến hết 3-2. Dù các lệnh hạn chế ở Hồng Công ít khắt khe hơn so với đại lục, song cư dân nơi đây vẫn rất bất mãn vì việc siết chặt các quy định chống dịch lúc này làm ảnh hưởng tới kỳ nghỉ truyền thống của họ.

Ưu tiên tiêm chủng và xét nghiệm

Tờ The Straits Times cho biết, Chính phủ Singapore đang có các bước chuẩn bị cần thiết để đảm bảo đợt nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới diễn ra an toàn. Quy định mới yêu cầu người dân chỉ được tập trung nhóm tối đa 5 người ở nơi công cộng và tụ điểm vui chơi giải trí, còn mỗi nhà chỉ đón tối đa 5 khách tới thăm mỗi ngày. Các công ty tiếp tục được phép cho nhân viên đến làm việc tại chỗ nhưng chỉ được tối đa 50% số người so với lúc bình thường. Để hỗ trợ giảm tải hệ thống y tế, người tiêm đủ 2 mũi vaccine mà dương tính nếu phải cách ly tập trung chỉ còn phải chấp hành quy định này trong 7 ngày thay vì 10 ngày như trước, người tiêm chưa đủ liều vaccine vẫn phải cách ly 14 ngày. Chương trình tiêm chủng cũng được chuẩn bị mở rộng tiêm liều tăng cường cho đối tượng vị thành niên 12-17 tuổi và tiêm nốt cho khoảng 20% dân số còn lại chưa tiêm liều nào.

Các nước châu Á đón tết: An toàn và sạch dịch ảnh 1 Chợ truyền thống Gyeongdong tại Seoul, Hàn Quốc, chật ních người đi mua sắm.  Ảnh: Yonhap
Tại Hàn Quốc, chính phủ kêu gọi người dân năm nay cân nhắc việc không về quê dịp Tết bởi nhiều dự báo của cơ quan y tế nước này cho thấy, dòng người di chuyển giữa các địa phương sẽ khiến ca mắc ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục. Theo hãng thông tấn Yonhap, từ ngày 26-1, Hàn Quốc áp dụng chính sách xét nghiệm và điều trị mới để hạn chế gián đoạn xã hội. Theo đó, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nếu mắc Covid-19 sẽ được giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.

Ở Nhật, hãng tin Kyodo cho biết, từ ngày 21-1 đến 13-2, mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí được yêu cầu đóng cửa sớm và không được bán đồ uống có cồn, tuy vẫn được phục vụ tối đa công suất. Lệnh siết chặt biên giới sẽ tiếp tục được duy trì tới hết tháng 2. Hiện 2 trung tâm tiêm vaccine do Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản quản lý được mở cửa trở lại, hỗ trợ chương trình tiêm chủng. Cùng với việc đưa ra những quy định nghiêm ngặt và khuyến cáo quan trọng nói trên, chính phủ một số nước châu Á khác như Philippines, Indonesia, Thái Lan… cũng khuyến khích người dân sử dụng tiền lì xì điện tử hoặc số hóa các món quà Tết nhằm tránh tập trung đông người, giảm tiếp xúc, qua đó hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Theo Nikkei Asia, hiện có những lo ngại rằng đợt nghỉ Tết kéo dài ở châu Á sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu. Trước tình hình này, các nhà máy ở Trung Quốc đang triển khai nhiều biện pháp đảm bảo chuỗi cung ứng công nghệ vẫn có thể hoạt động, phục vụ nhu cầu toàn cầu. Nhiều nhà cung ứng cho Apple như Foxconn, Pegatron và Luxshare đã tung ra các ưu đãi cho nhân viên không chọn đi du lịch vào dịp Tết.

Tin cùng chuyên mục