Các nhà mạng cam kết chặn cuộc gọi rác

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ TT-TT, 7 nhà mạng di động đã cùng ký cam kết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời rà soát các SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để xử lý.


 

 

Bộ TT-TT cho biết, ngày 29-8, tại trụ sở Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), các nhà mạng di động Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gmobile, Itel, Local đã cùng ký thoả thuận cam kết (MoU) thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu vi phạm.

Đại diện các doanh nghiệp viễn thông đều thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng, người sử dụng, tạo tiền đề phát triển các dịch vụ mới, không gian mới của lĩnh vực trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số - xã hội số tại Việt Nam. Trong 3 nhà mạng di động ảo ở Việt Nam hiện nay (Itel, Local và Reddi), mạng Reddi với đầu số 055 thuộc Công ty Mobicast đã không tham gia thỏa thuận cam kết này. 

Các nhà mạng cam kết chặn cuộc gọi rác ảnh 1 7 nhà mạng di động Việt Nam đã ký cam kết thực hiện chặn cuộc gọi và tin nhắn rác
Trong thời gian vừa qua, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TT-TT đã định hướng mạnh mẽ việc phát triển hạ tầng viễn thông, internet, các doanh nghiệp viễn thông nỗ lực triển khai phủ sóng toàn quốc, truy cập mọi lúc mọi nơi, giá cước phù hợp đem lại nhiều lợi ích cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng các ưu điểm của dịch vụ viễn thông, phát tán các cuộc gọi rác (gọi điện thoại quảng cáo, bán hàng (telesales) mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng, gây phiền nhiễu, quấy rối người tiêu dùng. Đây là vấn nạn toàn cầu, không riêng gì Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, để giải quyết câu chuyện cuộc gọi rác, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý và các nhà cung cấp dịch vụ, cần phải có sự chung tay của người sử dụng. Để ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ các giải pháp kỹ thuật không thôi là chưa đủ. Tỷ lệ phản hồi của khách hàng chính là cơ sở, căn cứ để nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác.
Do đó, người dùng di động cũng cần có trách nhiệm phản hồi, chung tay cùng cơ quản lý nhà nước và các nhà mạng giải quyết vấn nạn này. Cần đẩy mạnh truyền thông để khách hàng thấy được quyền và nghĩa vụ của họ phải giúp nhà mạng và cơ quan quản lý thực thi pháp luật, xử lý vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo.
Các nhà mạng cam kết chặn cuộc gọi rác ảnh 2 Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long yêu cầu các nhà mạng phải có trách nhiệm, xử lý triệt để vấn nạn cuộc gọi rác, SIM rác
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho rằng, cuộc gọi rác còn được hiểu là những cuộc gọi không mong muốn, gây phiền nhiễu đến người dùng, thậm chí là lừa đảo. Đây đa phần là những cuộc gọi chưa được định danh. Thực tế cho thấy, nhiều người dùng vẫn cần thông tin từ các cuộc gọi quảng cáo, việc quảng cáo dịch vụ cũng là nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Để làm điều này, các thuê bao thực hiện quảng cáo cần phải được đăng ký định danh, hiện đã có đầy đủ hành lang pháp lý cho việc này. Nếu các cuộc gọi được định danh, đó sẽ không còn là cuộc gọi rác.
Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh, cần thiết có chung tay của cả xã hội mới có thể giải quyết triệt để vấn đề này. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn để người dùng có thể trực tiếp phản hồi. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý các thuê bao này dựa trên quy định đã có.
“Nhà mạng cần doanh thu, nhưng cũng không cần doanh thu từ những thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Vì vậy, nhà mạng phải có trách nhiệm với xã hội, chung tay giải quyết vấn nạn này. Người sử dụng có trách nhiệm phối hợp để xác thực thông tin thuê bao chính chủ, việc này thực hiện rất thuận tiện thông qua các hình thức trực tuyến (video call), tại quầy giao dịch hoặc hotline hỗ trợ của nhà mạng. Bộ TT-TT sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

- Khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh (Flash SMS) ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác), người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm, cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra các chế tài quản lý phù hợp. Mỗi người dùng chỉ cần dành ra 3-5 giây để gửi phản ánh khi có cuộc gọi rác thì vấn đề cuộc gọi rác sẽ được xử lý triệt để.

- Khi phát hiện cuộc gọi rác, người dân có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin.

Tin cùng chuyên mục