Các loài sinh vật dịch chuyển về 2 cực của Trái đất

Xu hướng các loài sinh vật dịch chuyển về 2 cực của Trái đất để đối phó với nhiệt độ tăng, hiện tượng này tại các đại dương diễn ra nhanh hơn so với trên đất liền. 

Các loài sinh vật dịch chuyển tại các đại dương
Các loài sinh vật dịch chuyển tại các đại dương

Nghiên cứu này do các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) thực hiện. Các chuyên gia nhận thấy, các loài động thực vật di chuyển để tìm môi trường dung hòa hơn trong bối cảnh môi trường sinh sống truyền thống bị đe dọa do hiện tượng Trái đất ấm lên. Tuy nhiên, các loài dưới nước di chuyển nhanh hơn 6 lần so với các loài sống trên cạn. Vận tốc trung bình mà các loài sinh vật biển đang di chuyển về phía hai cực để tìm kiếm sự mát mẻ hơn là hơn 6km/năm.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tốc độ di chuyển của hơn 12.000 loài động, thực vật theo sự thay đổi của nhiệt độ.

Theo đồng tác giả Jonathan Lenoir, các hoạt động của con người tác động lớn nhất đến những cuộc di cư này. Sự phân chia môi trường sống liên quan đến quy hoạch thị trấn, nạn phá rừng, sự phát triển của các thành phố và thay đổi mục đích sử dụng đất làm giảm khả năng di cư của các loài sống trên cạn. Ngược lại, theo các nhà nghiên cứu, các hệ sinh thái biển cho phép các loài di chuyển tự do hơn và phù hợp hơn so với mức tăng của nhiệt độ.

Ông Lenoir còn cho biết, cơ sở dữ liệu của các nhà nghiên cứu Pháp bao gồm 12.000 loài, chỉ tương đương với 0,6% đa dạng sinh học đã biết. Vẫn còn rất nhiều khu vực bí ẩn như Amazon, một nguồn đa dạng sinh học quan trọng.

Tin cùng chuyên mục