Các khu cách ly tại TPHCM sẵn sàng bầu cử an toàn

Ngày hội toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (ngày 23-5) đã cận kề. Những ngày này, chính quyền các địa phương của TPHCM đang nỗ lực phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử cho cử tri đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cư dân chung cư Sunview Town, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Ảnh: GIA NHI
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cư dân chung cư Sunview Town, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Ảnh: GIA NHI

Tổ chức bỏ phiếu riêng, an toàn, hiệu quả

Sau khi tiếp nhận nhu yếu phẩm người thân gửi vào, lên lịch học và giải trí cho tụi nhỏ, cử tri Vũ Thúy Vân (chung cư Sunview Town, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức - nơi đang bị phong tỏa do có ca dương tính với virus SARS-CoV-2) tra cứu thông tin liên quan đến các ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM sẽ ứng cử trên địa bàn. “Hôm qua tới nay, tôi đọc kỹ chương trình hành động, tìm trên báo chí về công tác của họ trong thời gian qua nên cũng có vài sự thay đổi trong lựa chọn người sẽ đại diện cho mình”, bà Vân chia sẻ.

Theo UBND phường Hiệp Bình Phước, sau khi ghi nhận 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại bolck A1 chung cư Sunview Town, sáng 18-5, lực lượng chức năng đã phong tỏa block trên với hơn 500 hộ dân. Bị cách ly bất ngờ, một số hộ dân có chút lo lắng nhưng trải qua nhiều đợt dịch bùng phát, địa phương đã tuyên truyền kỹ về công tác phòng chống dịch nên mọi người sớm ổn định tâm lý, sắp xếp sinh hoạt và tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Tuy nhiên, đợt cách ly này trùng với thời điểm diễn ra bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM các cấp nên ngoài tuyên truyền phòng chống dịch, địa phương còn tập trung tuyên truyền, tập huấn công tác bầu cử, nhằm đảm bảo cử tri trong khu vực phong tỏa thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ một cách an toàn nhất.

Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức Nguyễn Phước Hưng cho biết, hiện Ủy ban Bầu cử TP Thủ Đức, chính quyền địa phương và lực lượng y tế đã có phương án tổ chức bầu cử cho cử tri tại chung cư trên. Theo đó, TP Thủ Đức sẽ tăng cường lực lượng, cùng với phường tổ chức thành điểm bỏ phiếu riêng, đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Về phương án cụ thể, lãnh đạo phường Hiệp Bình Phước cho biết thêm, phường thành lập tổ bầu cử gồm 12 người để triển khai cho cử tri bỏ phiếu. Tổ bầu cử sẽ phát loa mời các cử tri sinh sống trên từng lầu lần lượt xuống bỏ phiếu để đảm bảo giãn cách. Riêng lầu 18 (nơi bệnh nhân mắc Covid-19 sinh sống), tổ bầu cử sẽ mang thùng phiếu đến tận nơi thu phiếu bầu của cử tri, dưới sự giám sát của lực lượng chức năng và được trang bị đồ bảo hộ.

Tại quận 7, một chung cư trên đường số 3, phường Tân Kiểng và một số hộ dân trong khu vực liên quan đến ca mắc Covid-19 trên địa bàn cũng bị phong tỏa. Theo bà Nguyễn Thị Bé Ngoan, Phó Chủ tịch UBND quận 7, hiện các mẫu xét nghiệm của hộ dân sinh sống trong chung cư mini đã có kết quả âm tính. Nếu một số mẫu của các hộ dân xung quanh cũng cho kết quả âm tính thì khu vực này được dỡ phong tỏa, cử tri sẽ đi bỏ phiếu bình thường. Tuy nhiên, để an toàn, địa phương vận động các cử tri này đi bỏ phiếu vào cuối ngày, thời điểm thưa người.

Đảm bảo quyền lợi của cử tri

Theo thống kê, đến 7 giờ ngày 20-5, TPHCM có hơn 3.800 người thuộc diện cách ly tập trung và 362 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Để đảm bảo quyền bầu cử cho cử tri là người đang cách ly, chính quyền địa phương và ngành y tế đã tổ chức phương án thiết lập các khu vực bỏ phiếu tại khu cách ly.

Tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi - nơi đang điều trị cho 19 ca mắc Covid-19 và 328 người đang cách ly tập trung - những ngày này, công tác chuẩn bị bầu cử đang dần hoàn tất. Thượng tá Trương Đăng Khoa, Phó Chính ủy Trường Quân sự Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, đơn vị đã phối hợp với khu B và khu C của Bệnh viện dã chiến Củ Chi để lập, niêm yết danh sách cử tri với những người thuộc diện cách ly, người đang mắc Covid-19 và cả nhân viên y tế trực vào ngày 23-5. Danh sách các ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM và chương trình hành động cũng được niêm yết để cử tri nắm bắt. “Chúng tôi phối hợp với các cơ quan, ban ngành để tổ chức bầu cử theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm tất cả người đang cách ly và đang điều trị được bầu cử đầy đủ”, Thượng tá Trương Đăng Khoa thông tin.

Tại quận Gò Vấp, Trung tâm Y tế (TTYT) quận cũng phối hợp với UBND phường 15 lập tổ bầu cử lưu động ngay tại khu cách ly tập trung của quận. Hiện nay, một khu vực dành riêng cho bầu cử tại khu cách ly đã được chuẩn bị. Theo kế hoạch, từng cử tri sẽ được mời xuống khu vực này để bỏ phiếu, tránh tiếp xúc gần với nhau. Tất cả các đồ dùng như bút, giấy sẽ được áp dụng nguyên tắc dùng một lần. Việc khử khuẩn ghế ngồi, lối đi cũng được thực hiện theo đúng quy định. Dự kiến, có 16 cử tri sẽ tiến hành bầu cử tại đây ngày 23-5. 

TS-BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc TTYT quận Gò Vấp cho biết, toàn bộ thông tin về cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp đã được cung cấp cho cử tri nghiên cứu trước. Cùng với niêm yết công khai, danh sách, tóm tắt tiểu sử và chương trình hành động của ứng viên cũng được đăng tải lên nhóm zalo của cử tri, để mọi người có thể tìm hiểu, từ đó có cơ sở để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất.

Quận 7 yêu cầu mỗi phường thành lập tổ bầu cử dự phòng gồm 18 người để tác chiến ngay khi phát sinh các sự cố liên quan đến dịch Covid-19. Ngày 20-5, quận 7 tổ chức diễn tập bầu cử, trong đó có diễn tập tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Trường hợp khu vực có ca mắc Covid-19 ở quận vẫn tiếp tục phong tỏa trong ngày bầu cử, Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái khẳng định, quận có phương án tổ chức bầu cử riêng cho khu vực này. Cụ thể, phường Tân Kiểng thành lập tổ bầu cử gồm 3 người (trong đó có nhân viên y tế) mang thùng phiếu đến khu vực phong tỏa để tiếp nhận phiếu bầu. Trước khi bỏ phiếu vào thùng, cử tri sẽ khử khuẩn phiếu; khi hoàn thành tiếp nhận phiếu trong khu vực phong tỏa, tổ bầu cử sẽ niêm phong và khử khuẩn thùng phiếu.

Tin cùng chuyên mục