Quảng Trị

Các hộ nghèo nói gì về việc trích tiền hỗ trợ cán bộ thôn "uống nước"?

Trong biên bản họp ở một thôn thuộc xã Ba Nang (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) ghi “Có mặt hộ nghèo tham gia ý kiến 48/50 hộ đồng tình và tự nguyện hỗ trợ cho ban quản lý thôn uống nước và một số hộ không được hưởng lợi”.
Bữa cơm gia đình chị Hồ Thị Liên chỉ có ít nếp rẫy ăn kèm măng rừng nấu với cá suối.
Bữa cơm gia đình chị Hồ Thị Liên chỉ có ít nếp rẫy ăn kèm măng rừng nấu với cá suối.

Gia đình vợ chồng anh Lập (48 tuổi) và chị Hồ Thị Liên (41 tuổi, trú thôn Sa Trầm, xã Ba Nang, huyện Đăkrông) có 9 nhân khẩu, gồm 2 vợ chồng và 7 người con, mỗi người nhận được 750.000 đồng tiền hỗ trợ.

Tuy nhiên, anh Lập cho biết: “Trước hôm nhận tiền, thôn Sa Trầm họp dân rồi vận động các hộ nghèo đóng 50.000 đồng mỗi người từ tiền hỗ trợ dịch Covid-19 để bồi dưỡng cán bộ thôn uống nước và chia lại cho các hộ khá giả hơn không được nhận tiền hỗ trợ, thôn xin thì mình phải cho, phải đồng ý. Số tiền còn lại, vợ chồng mua gạo, cùng sắm áo quần mới cho con đi học”.

Các hộ nghèo nói gì về việc trích tiền hỗ trợ cán bộ thôn "uống nước"? ảnh 1 Biên bản họp thôn Sa Trầm về việc đồng tình và tự nguyện hỗ trợ cho ban quản lý thôn uống nước và một số hộ không được hưởng lợi.

Lý giải việc thu 50.000 đồng/người, ông Hồ Văn Mắt, Bí thư thôn Sa Trầm cho biết: “Cuộc sống người dân ở đây tương đồng nhau, hộ nghèo và hộ không nghèo không cách biệt lớn, nên thôn đã họp dân và vận động hộ nghèo hỗ trợ 50.000 đồng/người để ủng hộ các hộ không được nhận hỗ trợ. Việc ủng hộ này được lập thành biên bản ghi rõ ủng hộ cán bộ thôn uống nước và một số hộ không được hỗ trợ".

Được biết, sau khi người dân nhận tiền từ cán bộ xã, thôn Sa Trầm thu lại của 48/50 hộ gồm 324 người với số tiền 13,7 triệu đồng. Hiện trưởng thôn đang giữ số tiền này.

Không chỉ tại thôn Sa Trầm, nhiều thôn khác trong xã Ba Nang cũng có tình trạng thu lại tiền hỗ trợ dịch Covid-19 của những hộ nghèo.

Các hộ nghèo nói gì về việc trích tiền hỗ trợ cán bộ thôn "uống nước"? ảnh 2 Gia đình bà Hồ Thị Mèn thuộc diện hộ nghèo cũng được vận động cho cán bộ thôn tiền uống nước.

Bà Hồ Thị Mèn (53 tuổi, trú thôn Ra Lây, xã Ba Nang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) cho biết: "Gia đình chỉ muốn ủng hộ 50.000 đồng, nhưng họ lại xin mỗi người trong nhà 50.000 đồng, tổng cộng 300.000 đồng cho 6 nhân khẩu. Nhiều người khác cũng cho như vậy nên mình đành phải cho đúng 6 người".

"Năm nay đến mùa lúa trổ bông thì khỉ về phá hoại nên gạo chắc chắn không đủ ăn, rẫy sắn có nhưng thu cao lắm chưa đến 6 triệu đồng", bà Mèn bộc bạch thêm.

Ông Hồ Văn Nhơn, Trưởng thôn Ra Lây, cho hay: “65 hộ nghèo của thôn nhận xong tiền hỗ trợ Covid-19 đợt 1, thôn đã họp dân nói các hộ được nhận 750.000 đồng/người, nhận tiền tuyệt đối không đưa cho ai. Bà con ai mà có tấm lòng cho cán bộ thôn thì không quá 50.000 đồng, nhiều người dân ủng hộ cộng lại được 1,2 triệu đồng và có danh sách ghi lại cụ thể để thông báo với mọi người”.

Ông Hồ Văn My, Chủ tịch UBND xã Ba Nang cho biết: “Xã Ba Nang đã chi trả đợt 1 tiền hỗ trợ dịch Covid-19 cho 292 hộ nghèo, 1.685 người với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Trước khi cấp phát, xã yêu cầu cán bộ xã không nhũng nhiễu của dân một đồng nào. Tiền hỗ trợ do cán bộ xã trực tiếp cấp, khi cấp có nhiều ban ngành đi giám sát. Việc thu tiền hiện xã chưa nắm được, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý và trả lại tiền cho dân nếu có việc này".

Tin cùng chuyên mục