Các dự án vẫn là “điểm nóng” khiếu nại đông người

Chiều 26-7, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã chủ trì hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm 2017.
Chung cư 348 Trịnh Đình Trọng (quận Tân Phú) chậm thực hiện đã phát sinh thêm một điểm nóng về khiếu nại đông người. Ảnh: MP
Chung cư 348 Trịnh Đình Trọng (quận Tân Phú) chậm thực hiện đã phát sinh thêm một điểm nóng về khiếu nại đông người. Ảnh: MP
Phó Trưởng Ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND TP Lê Văn Lộc, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình xử lý đơn thư tại các cơ quan tham mưu thực hiện theo thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP được đảm bảo.
Theo đó, đã xử lý hơn 3.252/3.254 đơn thư đủ điều kiện xử lý, 2 đơn còn lại đang được xử lý. Ngoài ra, tình hình tiếp công dân riêng lẻ giảm so với cùng kỳ năm 2016 là 2.028 lượt (giảm 20% so với cùng kỳ).
Tuy nhiên, tổng số đoàn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung tăng hơn cùng kỳ gần 100 lượt đoàn với hơn 1.970 lượt công dân (tăng hơn 36% cùng kỳ về lượt đoàn và hơn 52% lượt công dân).
Cụ thể, các đoàn khiếu nại đông người phát sinh từ các dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình), dự án khu nhà ở và văn phòng làm việc tại số 1Bis - 1Kép Nguyễn Đình Chiểu (phường Đa Kao, quận 1), dự án xây dựng khu căn hộ và trung tâm thương mại tại phường Cô Giang (quận 1), dự án Thảo Cầm viên mới (huyện Củ Chi), dự án chỉnh trang phát triển đô thị (quận 9)...
Các dự án vẫn là “điểm nóng” khiếu nại đông người ảnh 1 Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì hội nghị. Ảnh: MP
Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm phát sinh một số dự án mới có khiếu kiện đông người như dự án khu nhà ở cao tầng lô 13-13 phường 22 (quận Bình Thạnh), chung cư tại số 348 Trịnh Đình Trọng (quận Tân Phú, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình giao thông 584 làm chủ đầu tư), dự án khu đô thị Nam Sài Gòn... “Ở một dự án khác trên địa bàn quận Tân Bình có khả năng tiếp tục phát sinh khiếu kiện trong thời gian tới”, ông Lê Văn Lộc quan ngại.
Theo nhận định của Ban Tiếp công dân TP, mặc dù UBND TP đã có chỉ đạo đối với các khiếu nại, tố cáo đông người trên nhưng các cơ quan tham mưu chậm thực hiện việc giải quyết. Điều này dẫn đến người dân có liên quan bức xúc, tiếp tục tụ tập đến trụ sở các cơ quan thuộc TP để yêu cầu được giải quyết dứt điểm. Người dân còn kiến nghị được tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo TP và có trường hợp gây mất an ninh, trật tự.
Vì vậy, ông Lê Văn Lộc kiến nghị lãnh đạo TPHCM chỉ đạo các cơ quan liên quan thường xuyên cập nhật, rà soát các dự án có khiếu nại đông người; đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các sở ngành, quận huyện tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng nắm bắt tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.
Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân TP cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị tập trung xem xét, giải quyết 105 vụ việc tồn đọng, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc quá lâu của năm 2015, 2016.
Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM phải thực hiện nhiều dự án, trong đó có các dự án lớn nên cũng dẫn đến khả năng phát sinh khiếu nại nhiều. “Nhưng vì sao có các vụ việc, dự án cũ sau một thời gian giải quyết khiếu nại thì đơn thư khiếu nại lại tăng? Mặc khác vì sao các khiếu nại kéo dài? Các sở ngành, địa phương phải trả lời cụ thể có cách giải quyết hay không, giải quyết bằng cách nào? Trường hợp nào không thể giải quyết được cũng phải báo cáo cho UBND TP để có hướng xử lý. Sự việc để kéo dài không những gây phức tạp cho các địa phương mà còn khiến cho người dân bức xúc”, Chánh Văn phòng UBND TP đặt vấn đề.
Trước thống kê có khoảng 50% đơn không đủ điều kiện trả lời (2.000 đơn trong tổng số khoảng 4.000 đơn), người đứng đầu Văn phòng UBND TP đề nghị các sở ngành, quận huyện phải lọc ngay từ khâu tiếp nhận đơn. Nếu ngay từ đầu xác định không đủ điều kiện thì trả ngay đơn và có giải thích rõ ràng. Việc nhận đơn không đủ điều kiện rồi một thời gian sau trả đơn sẽ dễ khiến người dân bức xúc, tiếp tục khiếu nại.
Phát biểu kết luận, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết việc ứng dụng công nghệ thông tin chỉ đạt bước đầu ở 5 cơ quan nên cần mạnh mẽ áp dụng triển khai rộng khắc đến 24 quận huyện và tất cả các sở ngành. Cụ thể đề nghị Sở Thông tin Truyền thông phối hợp mở rộng phần mềm quản lý hồ sơ khiếu nại, tố cáo.
Đồng chí Võ Văn Hoan cũng đề nghị thủ trưởng sở ngành, chủ tịch quận huyện rà soát, phân tích, phân loại đơn thư còn tồn đọng và đặt lộ trình giải quyết. “Tôi đề nghị ưu tiên giải quyết nhanh các vụ việc tồn động từ năm trước, đặc biệt là các vụ việc có khiếu nại đông người. Các vụ việc khiếu kiện đông là những vụ cũ nhưng chậm giải quyết sẽ gây nhiều bất ổn. Các đơn vị phải có kế hoạch phấn đấu đến tháng 9-2017 giải quyết được 50% các vụ việc cũ. Các đơn vị cần có sự chủ động điều phối nguồn lực trong nội bộ để tập trung giải quyết trước các vụ việc nổi cộm, tồn đọng kéo dài. Nếu cần thiết, tổ công tác của Chủ tịch UBND TP sẽ trực tiếp đến các đơn vị để kiểm tra”, Chánh Văn phòng UBND TP nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục