Các dự án điện mặt trời trên lòng hồ Trị An: Lo lắng tác động xấu đến môi trường

Liên quan đến 8 dự án điện năng lượng mặt trời (ĐMT) trên lòng hồ Trị An mà tỉnh Đồng Nai trình Bộ Công thương xem xét mới đây, vẫn đang gây ra những ý kiến trái chiều. 
Vùng đầu nguồn lòng hồ Trị An đang là nơi mưu sinh của người dân nuôi cá lồng bè. Ảnh: VĂN PHONG
Vùng đầu nguồn lòng hồ Trị An đang là nơi mưu sinh của người dân nuôi cá lồng bè. Ảnh: VĂN PHONG

Theo Sở Công thương Đồng Nai, số giờ nắng trung bình năm ở khu vực hồ Trị An khoảng trên 1.900 giờ và tổng xạ trung bình theo phương ngang tại khu vực các dự án là 5,11kWh/m2/ngày, có tiềm năng khá tốt để phát triển các nhà máy điện sử dụng năng lượng mặt trời. Việc đầu tư các nhà máy ĐMT trên khu vực lòng hồ Trị An nhằm phát huy những lợi thế về tiềm năng ĐMT của hồ, hỗ trợ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các dự án cũng sẽ góp phần tăng nguồn cung cấp điện cho Đồng Nai và khu vực phía Nam, góp phẩn ổn định hệ thống điện và an ninh năng lượng quốc gia, nhất là giải quyết tình trạng thiếu điện vào mùa khô.

Theo lãnh đạo Khu Bảo tồn thiên nhiên, văn hóa Đồng Nai, hồ Trị An không phải là hồ thủy điện thông thường mà là hồ đa chức năng, ngoài sản xuất điện thì hồ Trị An còn là nguồn cung cấp nước sạch sinh hoạt cho hơn 10 triệu dân ở vùng hạ lưu và nước sản xuất nông nghiệp - công nghiệp của nhiều tỉnh. Hồ Trị An là một trong 3 vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2011; có quyết định của Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch bảo tồn vùng nước nội địa và đồng thời được quy hoạch là điểm du lịch quốc gia.  

Do vậy, Khu Bảo tồn thiên nhiên, văn hóa Đồng Nai kiến nghị bổ sung quy hoạch hoặc triển khai thực hiện dự án cần lưu tâm đến đời sống của hơn 1.000 hộ ngư dân trên hồ; không phá vỡ các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ và địa phương phê duyệt.

Theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Võ Văn Phi, Thường vụ Huyện ủy và các cán bộ lão thành chưa thống nhất cao với đề xuất quy hoạch 8 dự án ĐMT vì băn khoăn nhiều vấn đề như: Nhiệt độ không khí ở khu vực sẽ bị tăng lên, các tấm pin của nhà máy sẽ làm ô nhiễm nguồn nước của hồ; ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển du lịch bền vững của huyện; không đem lại lợi ích rõ ràng cho huyện; ngoài ảnh hưởng đến sinh kế của hàng ngàn hộ dân; lo nhất là nguồn nước bị ảnh hưởng kéo theo sự thay đổi về đa dạng sinh học của lòng hồ.

Ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An, khuyến cáo: Nếu muốn triển khai các dự án trên, phải đánh giá tác động môi trường cẩn trọng và quy hoạch chung. Bởi các dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường, môi sinh, đến đa mục tiêu của hồ, chất lượng nước. Phải xem xét ảnh hưởng đến nguồn nước, lắp đặt thiết bị với độ che phủ mặt hồ bao nhiêu, phải xét đến các quy hoạch du lịch để tính mật độ che phủ mặt hồ bao nhiêu là phù hợp... 

Tin cùng chuyên mục