Các doanh nghiệp Australia muốn đa dạng hóa thị trường

Ngày 17-5, phát biểu trên Đài Truyền hình quốc gia ABC, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cảnh báo, các can thiệp thương mại không thể đoán trước của Trung Quốc có thể buộc các nhà sản xuất Australia phải bán sản phẩm cho các thị trường khác.
Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham. Nguồn: AAP
Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham. Nguồn: AAP

Việc đa dạng hóa thị trường sẽ được khuyến khích khi có rủi ro về thương mại với Bắc Kinh trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa 2 nước đang gia tăng. Tuần qua, Trung Quốc đã đe dọa tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng lúa mạch Australia lên hơn 80% với cáo buộc các công ty sản xuất lúa mạch của Australia bán phá giá, và áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thịt bò đối với 4 công ty chế biến thịt của nước này. 

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn của hãng tin Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nước này dự kiến dừng sản xuất linh kiện và lắp ráp dòng máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tại các nước đồng minh và sẽ tập trung sản xuất dòng máy bay này tại các nhà máy trong nước.

Như vậy, Australia có nguy cơ mất hàng ngàn việc làm cũng như hàng tỷ USD tiền mua máy bay và đầu tư vào quy trình sản xuất, đồng thời khiến chính sách công nghiệp quốc phòng của Chính phủ Australia rơi vào hỗn loạn.

Tin cùng chuyên mục