Các địa phương đi chợ giúp dân

Ngày 24-8, một số quận, huyện, TP Thủ Đức (TPHCM) tiếp tục đi chợ giúp dân trong những ngày thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội.

Lực lượng quân đội hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến người dân ở quận 11
Lực lượng quân đội hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến người dân ở quận 11

Ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11, cho biết, ngày 24-8, các phường trên địa bàn quận triển khai mô hình “đi chợ giúp dân”. Cụ thể, về hình thức đi chợ giúp dân, quận phối hợp hệ thống siêu thị thiết kế 6 combo phát cho người dân lựa chọn và gửi lại cho tổ công tác đặc biệt phường tập hợp. Sau đó, lực lượng bộ đội, dân quân phường đi mua hàng và phát tận nhà cho người dân.

Các địa phương đi chợ giúp dân ảnh 1 Lực lượng quân đội tham gia vận chuyển hàng hóa, quà an sinh đến người dân trên địa bàn quận 11
Hiện nay, quận được bổ sung 297 cán bộ, chiến sĩ quân đội. Trong đó, quận bố trí 45 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực chốt, số còn lại đưa về các phường thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội cho người dân.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, thông tin, hiện nay, phường kết nối với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn xây dựng các combo để cho người dân lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay, các siêu thị không chủ động hết nguồn hàng nên chỉ giới thiệu các nhóm hàng theo từng ngày chứ không ổn định suốt tuần.

Do đó, phường thống nhất là để người dân liên lạc với hệ thống siêu thị thống nhất đơn hàng, thanh toán trực tuyến. Sau đó, siêu thị gửi đơn hàng đến cho phường để cử lực lượng bộ đội tăng cường, dân quân vận chuyển hàng đến tổ covid cộng đồng ở từng khu vực chuyển cho người dân. Riêng với các hộ đặt hàng nhưng chưa thanh toán trực tuyến, siêu thị báo đơn hàng cho phường để chuyển tổ covid cộng đồng đến nhà dân lấy tiền trả cho siêu thị và lực lượng tổ công tác đặc biệt lấy hàng đưa đến tận nhà cho người dân.

Ông Nguyễn Thế Dũng, cho biết, hiện lực lương quân đội tăng cường về cho phường là 34 người; trong đó, phường bố trí 20 người chia thành các nhóm phụ trách việc đi chợ giúp dân. Cụ thể, mỗi nhóm 4 người gồm lực lượng bộ đội, dân quân phường. Còn lực lượng tổ covid cộng đồng có 95 tổ, với mỗi tổ từ 3-4 người.

Các địa phương đi chợ giúp dân ảnh 2 Lực lượng quân đội trao quà an sinh cho người dân khó khăn tại một khu nhà trọ trên địa bàn phường Tam Phú, TP Thủ Đức

Ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Tam Phú, TP. Thủ Đức, cho hay, phường đã triển khai mô hình đi chợ giúp dân mua lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, thuốc men. Trong đó, mỗi hộ dân được hỗ trợ mua hàng 2 lần/tuần, với giá trị đơn hàng tối đa 1 triệu đồng.

Cụ thể, phường xây dựng đường link chuyển qua mạng xã hội về tận khu phố, tổ dân phố để chuyển đến từng hộ dân lựa chọn đăng ký đặt hàng. Sau khi nhận các đơn hàng, phường bố trí 5 đội công tác gồm lực lượng quân đội, dân phòng đi mua hàng giao tận nhà cho người dân. 

Ngày 24-8, tại phường Tam Phú, TP Thủ Đức lực lượng quân đội, dân quân, công an phường đã đến trực tiếp các hộ nghèo, hộ khó khăn ở các khu nhà trọ để trao các phần quà an sinh xã hội. Mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng gồm gạo, mì, dầu ăn, rau củ quả.

Tin cùng chuyên mục