Các cửa khẩu Hoa Lư, Mộc Bài, Lao Bảo: Kiểm soát chặt hành khách qua lại

Ghi nhận tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (tọa lạc xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), hiện tại, mỗi ngày lượng khách nhập cảnh gần 100 người, giảm 1/3 so với trước khi có thông tin dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn, 100% cán bộ và nhân viên phải đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình và mọi hành khách qua cửa khẩu buộc phải đo thân nhiệt. 

Đồng thời, hành khách có dấu hiệu uể oải sẽ được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng và đơn vị cũng yên tâm vì có tổ thường trực phát các tờ rơi tuyên truyền và khẩu trang y tế miễn phí. 

Các cửa khẩu Hoa Lư, Mộc Bài, Lao Bảo: Kiểm soát chặt hành khách qua lại ảnh 1 Hành khách qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư buộc phải đo thân nhiệt. 

Người đi từ vùng dịch phải được cách ly ở phòng riêng biệt để được đội ngũ nhân viên y tế tiếp tục khám, sàng lọc và trường hợp nghi ngờ mắc dịch thì báo cho Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh chuyển về điều trị. Còn người đi từ vùng dịch nếu không có nghi ngờ mắc dịch cũng phải lấy thông tin gửi về nơi cư trú để quản lý.

Ông Trương Văn Bình, Đội trưởng Đội Kiểm dịch y tế tại cửa khẩu Hoa Lư, cho biết thêm: Trước diễn biến dịch bệnh, lực lượng chức năng tại cửa khẩu đang tăng cường tuần tra, chốt chặt lối mòn trên biên giới để ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép, phát 4.000 tờ rơi, hơn 3.000 khẩu trang cho hành khách và người dân. Điều đáng mừng là chưa phát hiện trường hợp nào nhập cảnh bị mắc dịch bệnh và hiện đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tuyên truyền cho nhân dân nước bạn Campuchia.  

Tại khu vực các cửa khẩu của tỉnh Tây Ninh giáp với Campuchia, ngoài lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên như công an, hải quan, biên phòng, kiểm dịch quốc tế thì tỉnh Tây Ninh đã tăng cường thêm nhân sự kiểm dịch cùng các thiết bị chuyên dụng của hệ thống y tế.

Tại các đường mòn, lối mở, lực lượng chức năng cũng kiểm soát, vận động người dân đi tại cửa khẩu chính để được kiểm tra, khai báo tình trạng sức khỏe. Đối với những người đi từ vùng có dịch về Việt Nam hoặc có tiếp xúc với người bệnh đều được cách ly tuyệt đối và đến nay có khoảng 11 người thực hiện việc cách ly để theo dõi.

Trong khi đó, việc thông thương hàng hóa vẫn được thực hiện bình thường nhằm đảm bảo xuất khẩu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các nhà máy có vùng nguyên liệu ở Campuchia nhưng được phun thuốc sát trùng phương tiện, kiểm tra y tế và thân nhiệt tài xế chặt chẽ.

Tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), trước khi xảy ra Covid-19, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện chở hàng hóa cùng khoảng 500 người qua lại. Tuy nhiên, từ khi Covid-19 bùng phát mạnh, số lượng phương tiện và người dân qua lại đã giảm hẳn.

Thượng tá Hoàng Hữu Thiện, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế  Lao Bảo, cho biết: “Đơn vị đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và địa bàn; chặt chẽ với các lực lượng chức năng, nhất là kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đo thân nhiệt người, phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu; tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, trung tâm y tế, trạm xá địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch, đã biên soạn và in gần 5.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền phòng chống dịch, mua và cấp phát trên 2.500 bánh xà phòng rửa tay, 7.500 khẩu trang y tế, cử trên 50 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống các địa bàn khóm, bản tuyên truyền về phòng chống dịch cho người dân”.

Tin cùng chuyên mục