Các công trình giao thông chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư bị “điểm danh”

Phương án đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao tuyến Bắc – Nam chưa được trình, BOT còn nhiều vướng mắc, thu phí tự động không dừng quá chậm... là những vấn đề được Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nêu rõ và yêu cầu có giải pháp dứt điểm.
Uỷ ban Kinh tế đề nghị rà soát, đánh giá lại việc tổ chức thực hiện thu phí không dừng
Uỷ ban Kinh tế đề nghị rà soát, đánh giá lại việc tổ chức thực hiện thu phí không dừng

Ngay trước khi khai mạc kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội gửi báo cáo đến các vị đại biểu Quốc hội về nhiều vấn đề trong lĩnh vực giao thông vận tải, trên cơ sở thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện các vấn đề sau chất vấn tại kỳ họp trước.

Về Nghị quyết số 63/2018/QH14 yêu cầu trình Quốc hội cho ý kiến về phương án đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao tuyến Bắc - Nam vào năm 2019, Uỷ ban Kinh tế cho biết, hiện Chính phủ vẫn chưa trình Quốc hội cho ý kiến hồ sơ về phương án đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao tuyến Bắc – Nam như theo tiến độ yêu cầu tại Nghị quyết số 63.

Bên cạnh đó, yêu cầu hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý thích hợp đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc kéo dài tiến độ, tăng vốn dự án, nhất là các dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải và địa phương quản lý (như đã nêu tại Nghị quyết 63) cũng chưa đáp ứng được. Cụ thể, trong số 48 công trình giao thông trọng điểm, mới đưa vào khai thác, sử dụng 24 công trình. Còn 24 dự án chưa hoàn thành, trong đó đang triển khai thi công 12 dự án và đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai 12 dự án.

Các công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư bao gồm: dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; 5 dự án đường sắt đô thị (Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương và Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi). Tiến độ triển khai một số dự án mới vẫn còn chậm, như Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP...

Một yêu cầu khác của Quốc hội là rà soát toàn bộ hệ thống trạm thu phí BOT giao thông và sớm xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập, vướng mắc trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư là yêu cầu khác tại Nghị quyết 63.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thì việc xử lý 4 trạm thu phí bị người dân phản đối quyết liệt đã tồn tại từ 2017 đến nay, là trạm Bỉm Sơn, trạm thu phí trên QL3, trạm T2 và trạm La Sơn - Tuý Loan, hiện vẫn không có tiến triển. Chính phủ dự kiến sẽ bố trí ngân sách Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư để mua lại quyền thu phí các trạm thu phí BOT có vướng mắc.

Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh, ngoài các trạm trên thì một số nơi như Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài, Trạm Cai Lậy, Trạm Hòa Lạc – Hòa Bình thuộc Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT… vẫn còn tiềm ẩn những rủi ro, bất cập cần khẩn trương có giải pháp để xử lý dứt điểm, tránh phát sinh gây mất an ninh trật tự.

Đối với yêu cầu thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí BOT giao thông, theo Uỷ ban Kinh tế, đến nay đã chậm 2 năm so với yêu cầu tại nghị quyết của Quốc hội và vẫn chưa rõ thời gian hoàn thành.

Uỷ ban đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá lại việc tổ chức thực hiện thu phí không dừng theo yêu cầu tại nghị quyết và làm rõ sự phù hợp, minh bạch của việc triển khai thực hiện các dự án BOO1 và BOO2 tồn tại nhiều bất cập, gây nên sự phản đối từ các nhà đầu tư các dự án BOT thời gian qua, cũng như việc kiểm soát doanh thu cũng như công nghệ thu phí không dừng được áp dụng.

Tin cùng chuyên mục