Các cơ quan Trung ương giới thiệu 205 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Ngày 18-3, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.
Hội nghị MTTQ Việt Nam ngày 18-3
Hội nghị MTTQ Việt Nam ngày 18-3

Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tình hình giới thiệu người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV cho biết, ngày 22-2-2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1226/NQ-UBTVQH14 điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV; trong đó phân bổ số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV là 207 người.

Căn cứ tiêu chuẩn của ĐBQH được quy định tại điều 22 của Luật tổ chức Quốc hội và văn bản hướng dẫn có liên quan, các cơ quan được phân bổ giới thiệu người ứng cử ĐBQH đã tổ chức thực hiện quy trình giới thiệu theo 3 bước: bước 1 tổ chức hội nghị của ban lãnh đạo dự kiến giới thiệu người ứng cử; bước 2 tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác; bước 3 tổ chức hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử. Đến 14 giờ ngày 14-3-2021, các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đã gửi đầy đủ biên bản của hội nghị cử tri nơi công tác và hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ngày 16-3-2021, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã gửi danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt và kê khai tài sản của người ứng cử ĐBQH khóa XV đến Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Theo đó, tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV là 207 đại biểu; các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu là 205 người.

Cụ thể, các cơ quan Đảng được phân bổ 10 đại biểu, giới thiệu 11 người. Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước được phân bổ 3 đại biểu: giới thiệu 3 người. Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (ĐBQH chuyên trách ở Trung ương) được phân bổ 133 đại biểu: giới thiệu 130 người. Chính phủ, Cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Trưởng Bộ Công an) được phân bổ 15 đại biểu: giới thiệu 15 người. Quân đội (cơ quan Bộ, các quân khu, quân chủng, binh chủng và lĩnh vực trọng yếu) được phân bổ 12 đại biểu: giới thiệu 12 người. Bộ Công an được phân bổ 2 đại biểu: giới thiệu 2 người. Các cơ quan gồm Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước được phân bổ 1 đại biểu: giới thiệu 1 người. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được phân bổ 29 đại biểu: giới thiệu 29 người.

Theo báo cáo này, cả 205/205 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XV đều được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu, trong đó có 204 người, cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm bằng hình thức biểu quyết giơ tay và 1 người được bày tỏ tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín. Đến nay, chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh.

Tại hội nghị ngày 18-3, danh sách trích ngang của người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XV được gửi đến từng đại biểu tham dự. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo Đoàn Chủ tịch, Hội nghị hiệp thương xem xét quyết định để lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan Trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và Hội đồng nhân dân năm 2015.    

Các cơ quan Trung ương giới thiệu 205 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ảnh 1 Đồng chí Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Tại hội nghị, các ý kiến băn khoăn về việc tổng số đại biểu của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được phân bổ giới thiệu người ứng cử ĐBQH khoá XV là 207 đại biểu nhưng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ giới thiệu 205 người, như vậy là giới thiệu chưa đủ. Đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, để tăng tỷ lệ ĐBQH lĩnh vực y tế, lĩnh vực được nhân dân rất quan tâm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã điều chỉnh tăng cho 2 cơ sở khám chữa bệnh lớn là Bệnh viên Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi nơi 1 ĐBQH. Song song đó, sau này sẽ điều chuyển một số ĐBQH ở địa phương về làm ĐBQH chuyên trách, do đó vẫn sẽ bảo đảm đủ 207 ĐBQH ở Trung ương cũng như tỷ lệ ĐBQH chuyên trách.

Về một số trường hợp ứng cử đang công tác ở cơ quan này nhưng được giới thiệu ứng cử ở cơ quan khác, đồng chí Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, Văn phòng Trung ương cũng đã có thông báo về các trường hợp thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, ví dụ đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được giới thiệu ở khối Quốc hội; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc được giới thiệu ở khối Mặt trận; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ được giới thiệu thuộc khối Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương được giới thiệu ở khối Chính phủ...

Danh sách trích ngang của người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XV còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, gồm Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trương Thị Mai, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ...

Tin cùng chuyên mục