Các căn hộ nhiều năm không có sổ hồng

Các hộ dân chung cư Dream Home Luxury (còn có tên Phú Hưng Phát, tại phường 14 quận Gò Vấp, TPHCM) gửi đơn đến Báo SGGP phản ánh: Sau gần 5 năm chung cư đi vào hoạt động, các hộ dân ở đây vẫn không được chủ đầu tư là Công ty CP Nhà Mơ (trụ sở tại quận Tân Phú, TPHCM) làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng). 

Ông L.T.H., Trưởng ban quản trị (BQT) chung cư, cho biết: “Cư dân chưa thể có sổ hồng do chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của chung cư cho ngân hàng để có vốn thực hiện các dự án khác. Việc thế chấp sổ đỏ của dự án (là tài sản đã bán và bàn giao cho cư dân) là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây ra rủi ro về quyền sở hữu hợp pháp của người mua căn hộ”.

BQT chung cư đã được UBND quận Gò Vấp ra quyết định công nhận từ năm 2019, vậy mà đến nay chủ đầu tư vẫn không cung cấp báo cáo quyết toán số liệu kinh phí quỹ bảo trì và không bàn giao quỹ bảo trì cho BQT chung cư, với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Ông H.V.H., thành viên BQT, cho hay: “Do chưa được cấp sổ hồng cho căn hộ của mình, các cư dân rất hoang mang, lo ngại. Sở Xây dựng TPHCM và UBND quận Gò Vấp cần vào cuộc thẩm tra, để đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân”.

Luật sư Đinh Công Hưng (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết: “Theo Điều 109 Luật Nhà ở, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày BQT nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho BQT để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì, thì BQT nhà chung cư có quyền yêu cầu UBND TP thực hiện cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao”.

Tin cùng chuyên mục