Các bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của 19 bị cáo làm thiệt hại hơn 34.000 tỷ đồng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử; có 25 luật sư đăng ký tham gia tố tụng tại phiên phúc thẩm. Nguyên đơn dân sự là Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Chiều 27-6, hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục thẩm vấn các bị cáo. 
Là người đầu tiên trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa, bị cáo xin rút một số nội dung kháng cáo và đề nghị HĐXX xem xét khoản tiền mà bị cáo đang phải chịu trách nhiệm...
Các bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: GIA KHÁNH
Trước đó, bị cáo Hoàng Việt Hưng bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo lời khai của bị cáo Hưng tại phiên phúc thẩm, bị cáo giữ chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án từ ngày 14-5-2014 đến 7-9-2017. Theo quy định của chủ đầu tư và quy chế lao động, năm 2014 bị cáo thay mặt chủ đầu tư quản lý tổng thể dự án.
Liên quan đến chất lượng công trình, bị cáo Hưng cho biết trong thời gian phụ trách dự án, bị cáo có đi cùng đoàn của Cục giám định nên bị cáo hiểu rõ nội dung văn bản của Bộ GTVT. Theo đó, văn bản của Bộ GTVT chỉ nêu về việc tăng cường nghiên cứu, kiểm tra chất lượng mỏ đá.
Tại cuộc họp ngày 21-7-2017, bị cáo có tham gia, có ký vào biên bản nghiệm thu cơ sở, nhưng bị cáo không phê duyệt những nội dung liên quan đến chất lượng nhà thầu.
Về con số thiệt hại, bị cáo cũng mong HĐXX xem xét lại khoản bồi thường mà bị cáo đang bị quy kết. Bên cạnh đó, theo lời khai của bị cáo Hưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo là người đã giữ lại số tiền lớn (106 tỷ đồng) cho dự án, cương quyết không thực hiện thanh toán cho tư vấn giám sát.
Ngay sau đó, bị cáo xin giao nộp các tài liệu, chứng cứ minh chứng cho điều này. Trước nội dung này, bị cáo Hưng nêu rõ: “Lý do bị cáo từ chối thanh toán là vì lúc này, dư luận báo chí nêu lên nhiều vấn đề và cơ quan điều tra đang vào cuộc xác minh nên bị cáo không làm thủ tục hoàn tất hồ sơ, giữ lại số tiền này, không thanh toán cho tư vấn giám sát”.
Về phần mình, bị cáo Lê Nhiều (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B) kháng cáo xin giảm nhẹ mức án 4 năm 6 tháng tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên.
Trình bày tại tòa, bị cáo Nhiều mong HĐXX phúc thẩm xem xét những tình tiết mà tòa sơ thẩm chưa xem xét, đó là tình tiết gia đình bị cáo có công với cách mạng, hiện bị cáo đã nộp thêm tài liệu thể hiện bị cáo có đóng góp cho dự án.
Bản án sơ thẩm kết luận trong thời gian giữ chức vụ, bị cáo Nhiều đã trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, nghiệm thu.
Cụ thể, bị cáo đã chấp thuận bản vẽ thi công; chấp thuận vật liệu nguồn; biên bản chuyển giai đoạn, nghiệm thu đối với các lớp vật liệu. Bên cạnh đó, ngày 21-7-2017, với tư cách là Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án kiêm Giám đốc gói thầu số 1, số 2 và 3B, bị cáo Nhiều đã ký biên bản cuộc họp hội đồng nghiệm thu cơ sở của chủ đầu tư, kết luận các hạng mục thi công dự án đúng hồ sơ thiết kế, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất trí nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng.
Cấp sơ thẩm xác định hành vi của bị cáo Lê Nhiều cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 207 tỷ đồng.
Trước đó, trong đơn kháng án, các bị cáo Hoàng Việt Hưng, Lê Nhiều cùng 17 người khác gồm giám đốc, phó giám đốc, kỹ sư,... (thuộc ban điều hành các gói thầu) xin giảm nhẹ hình phạt và kiến nghị cấp phúc thẩm xem xét một số nội dung trong bản án sơ thẩm.

Hai bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án gồm 2 cựu Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào và 15 bị cáo còn lại không kháng án.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận 7 năm tù, còn ông Lê Quang Hào lĩnh 6 năm tù cùng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Bản án sơ thẩm tuyên ngày 6-12-2021 kết luận dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn. Các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng không tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng công trình và các quy định pháp luật khác khiến cao tốc hư hỏng, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, làm giảm tuổi thọ công trình và gây bức xúc trong xã hội.

Các ông Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào được phân công phụ trách dự án nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao. Hai bị cáo để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình nghiệm thu cơ sở, gây thiệt hại số tiền lớn.

Còn nhóm bị cáo còn lại thuộc nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, chịu trách nhiệm liên đới.

Căn cứ kết quả giám định và các tài liệu khác, HĐXX xác định tất cả 7 gói thầu không đảm bảo chất lượng so với tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Dù có thiệt hại nhưng VEC là nguyên đơn dân sự không yêu cầu 36 bị cáo phải bồi thường.

Tin cùng chuyên mục