Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại TPHCM diễn tiến tốt

Chiều 28-3, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân đều có diễn tiến tốt, không cần thở máy, trong đó có 7 người đã âm tính 2 lần với virus này.
Các thầy cô Trường ĐHQG TPHCM thu dọn toà nhà Công đoàn nhường chỗ cho những người cách ly mới . Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các thầy cô Trường ĐHQG TPHCM thu dọn toà nhà Công đoàn nhường chỗ cho những người cách ly mới . Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, tổng số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn TP là 41 trường hợp. Đến sáng ngày 28-3, TPHCM phát hiện thêm một trường hợp mắc Covid-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế lên 42 trường hợp.

Tất cả 42 trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính (Củ Chi) và Bệnh viện điều trị Covid-19 (Cần Giờ). Trong số 42 bệnh nhân đã có 7 trường hợp âm tính 2 lần, có thể xuất viện trong vài ngày tới và 2 trường hợp âm tính 1 lần.

“Các ca bệnh Covid-19 đều có dấu hiệu lâm sàng ổn định, sốt nhẹ, ho, riêng trường hợp phi công người Anh (ca bệnh 91) vẫn phải thở oxy mũi. Tất cả bệnh nhân không phải thở máy”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Tổng số trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh mới đến đang được theo dõi là 4.087 trường hợp. Tổng số trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố là 9.199 trường hợp.

Hiện TP đã xác định có khoảng 100.000 người nhập cảnh từ ngày 8-3 đến nay, trong ngày 27-3, đã thực hiện xét nghiệm cho 1.000 người và phát hiện một trường hợp dương tính. Trong những ngày tới, TP tiếp tục rà soát đối tượng này nhằm phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng cách ly, xử lý, không để lây lan trong cộng đồng.

Nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể diễn tiến phức tạp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho hay, Sở Y tế TP đang lên kế hoạch tham mưu cho UBND TP kịch bản ứng phó khi TP có 50-100 ca bệnh, thậm chí 500 ca bệnh Covid-19.

Liên quan đến việc mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng đã có 1 trường hợp bệnh nhân Covid-19 tử vong, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, đến nay TPHCM chưa có người chết vì Covid-19 như mạng xã hội đồn. Hiện sức khỏe của tất cả các bệnh nhân đều ổn định, không cần thở máy.

“TPHCM đang kiểm soát tốt tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không có việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. TP cũng đang cố gắng làm tốt việc xét nghiệm để phát hiện sớm những ca nhiễm trong cộng đồng, truy tìm sớm những người tiếp xúc để cách ly”- GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định.

Theo ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM, thông tin có người nhiễm Covid-19 tại TPHCM chết là xuyên tạc, sai sự thật. Sở này đang phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ và xử lý nghiêm các chủ tài khoản đưa tin thất thiệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Thu hồi văn bản gây hoang mang dư luận

Tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh trên mạng xã hội có nhiều ý kiến, bình luận gây hoang mang dư luận về Công văn 2285 ký ngày 26-3 của Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị này đã khẩn trương rà soát và thấy rằng trong nội dung Văn bản số 2285 có nội dung không phù hợp. 

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, một số điểm trong văn bản không rõ ràng gây ảnh hưởng đến dư luận, đặc biệt là trong tình hình cả nước đang tập trung phòng chống dịch Covid-19. Chính vì vậy lãnh đạo Sở đã thu hồi ngay văn bản và nhận trách nhiệm về sai sót này.

Trước đó, ngày 26-3, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM có văn bản khẩn gửi Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị TP, Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành và Công ty Cổ phần đầu tư Long Cơ về xây dựng báo cáo phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng chống dịch Covid-19. 

Trong văn bản này có 4 nội dung được Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị ba công ty trên báo cáo gồm: Công suất tối đa của các cơ sở hỏa táng trong trường hợp vận hành liên tục; Quy trình tiếp nhận và giải pháp cách ly tối đa để không ảnh đến con người và các khu vực xung quanh; Phương án cách ly và giải pháp duy trì vận hành hoạt động 24/24 tại cơ sở hỏa táng trong trường hợp có cán bộ làm việc tại cơ sở hỏa táng bị nhiễm (hoặc nghi ngờ bị nhiễm virus Covid-19); Đề xuất, kiến nghị của Công ty trong công tác chuẩn bị phối hợp phòng chống dịch. 

Tin cùng chuyên mục