Các bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam

Ngày 22-11, Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam phối hợp với Hội Tim Mạch Học Việt Nam tổ chức chương trình nâng cao nhận thức, kiến thức cho cộng đồng và các cán bộ y tế về các bệnh không lây nhiễm phổ biến hiện nay, bao gồm: tim mạch, đái tháo đường và tuyến giáp.

 

GS-TS-BS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực, Hội Tim mạch học Việt Nam cập nhật những vấn đề nổi cộm về bệnh không lây nhiễm tại chương trình
GS-TS-BS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực, Hội Tim mạch học Việt Nam cập nhật những vấn đề nổi cộm về bệnh không lây nhiễm tại chương trình

Theo GS-TS-BS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực, Hội Tim mạch học Việt Nam, bệnh không lây nhiễm thường là những căn bệnh diễn tiến âm thầm và không có nhiều dấu hiệu rõ ràng để người mắc có thể phát hiện.

Tuy nhiên, nếu hiểu đúng về bệnh, mỗi người có thể tự phòng tránh và biết được những nguy cơ để tầm soát từ sớm, hạn chế mắc phải cũng như giảm thiểu tàn tật và tử vong sớm do những căn bệnh này gây ra.

Việc nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng tránh cũng như sớm biết được những nguy cơ mắc bệnh để tự “quản lý” sức khoẻ của mình là vấn đề rất quan trọng, cần sự đầu tư lâu dài của toàn xã hội và sự hợp sức từ nhiều phía mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

“Các bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam, tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 81% tổng số ca tử vong, trong đó, tử vong do bệnh không lây nhiễm trước 70 tuổi chiếm 41,3%”, GS-TS-BS Nguyễn Lân Việt thông tin.

Còn theo ông Andre Musto, Phó Chủ tịch Cấp cao, Ngành hàng thuốc Tim mạch, chuyển hóa và nội tiết, Merck Healthcare toàn cầu, cũng giống như tình hình trên toàn thế giới, bệnh lý tim mạch, đái tháo đường và tuyến giáp là những căn bệnh mãn tính đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người, gây ra gánh nặng bệnh tật và tử vong.

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể "sống chung” với những căn bệnh này nếu có một phác đồ điều trị phù hợp cũng như chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý. Mặt khác, nếu việc điều trị và theo dõi bệnh có thể dễ dàng tiếp cận từ cấp cơ sở, bệnh nhân cũng có thể giảm được rất nhiều chi phí và giảm bớt áp lực.

Các bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam ảnh 1 Đại diện Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam và Hội Tim mạch học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ
Dịp này, công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam (Merck Healthcare Việt Nam) và Hội Tim Mạch Học Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác xoay quanh việc xây dựng chuyên trang thông tin www.01minh.com và thực hiện các chương trình đào tạo y khoa liên tục cho các cán bộ y tế trong giai đoạn từ năm 2023-2025.

Với thoả thuận hợp tác này, Hội Tim mạch học Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm về nội dung website www.01minh.com, Merck Healthcare Việt Nam sẽ là đơn vị đồng hành, hỗ trợ cung cấp kỹ thuật và đảm nhận vai trò là nhà tài trợ để xây dựng và phát triển website ngày càng chuyên nghiệp hơn. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi chương trình nâng cao nhận thức của cộng đồng về các bệnh lý không lây nhiễm nổi cộm hiện nay, đồng thời cải thiện chất lượng đội ngũ nhân lực y tế công tác trong lĩnh vực bệnh không lây nhiễm, góp phần vào việc nâng cao chất lượng sống của người dân.

Website www.01minh.com được Hội Tim Mạch Học Việt Nam phối hợp với Merck Việt Nam sáng lập năm 2018, đây là trang thông tin truyền thông giáo dục sức khoẻ phi lợi nhuận cung cấp những thông tin y khoa hữu ích, tin cậy về 3 bệnh lý: tim mạch, đái tháo đường – tiền đái tháo đường và tuyến giáp cho cả hai đối tượng nhân viên y tế (bác sĩ – dược sĩ) và bệnh nhân - người nhà bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục