Các bến xe đầu mối nâng cấp dịch vụ


Không tính Bến xe Miền Đông mới vừa được đưa vào khai thác từ ngày 10-10, thì hệ thống các bến xe khách đầu mối trên địa bàn TPHCM trong những năm gần đây đã có nhiều nâng cấp, cải tiến hệ thống dịch vụ phục vụ hành khách.
Hành khách chọn tuyến, giờ xe chạy tại Bến xe Miền Đông qua màn hình điện tử. Ảnh: CAO THĂNG
Hành khách chọn tuyến, giờ xe chạy tại Bến xe Miền Đông qua màn hình điện tử. Ảnh: CAO THĂNG

Nhiều cải tiến 

Giữ vững vai trò là bến xe đầu mối trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông thành phố, từ cuối năm 2018 đến nay, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) hiện hữu trên đường Đinh Bộ Lĩnh quận Bình Thạnh liên tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách thông qua nhiều cải tiến, đổi mới chất lượng dịch vụ.

Tháng 11-2018, BXMĐ đầu tư nâng cấp mạng wifi từ 600 lượt người truy cập lên hơn 20.000 lượt, đồng thời trang bị phần mềm khảo sát mức độ hài lòng của hành khách, đặt tại nhiều vị trí trong bến xe như trước các quầy vé ủy thác của bến xe, phòng điều hành… nhằm để hành khách phản ánh ý kiến về chất lượng phục vụ tại bến xe. Cũng trong cuối năm 2018, nhằm giảm thiểu tiếng ồn nơi công cộng, BXMĐ đã phát động thực hiện chương trình với tên gọi “BXMĐ không tiếng còi xe”, áp dụng cho tất cả các đơn vị vận tải hoạt động tuyến cố định, các tuyến xe buýt, các xe taxi hoạt động tại BXMĐ. Chủ tịch Hội đồng thành viên BXMĐ Nguyễn Cao Phú cho biết, sau khi triển khai, tiếng ồn còi xe trong BXMĐ đã giảm 95%. Những trường hợp còn bấm còi xe thường rơi vào tình huống hãng xe thay tài xế mới nên người mới chưa nắm quy định.

Đầu năm 2019, quy trình xuất bến có bước đột phá khi BXMĐ áp dụng phần mềm quản lý hiện đại theo đề án “Bến xe hiện đại”. Theo đó chuyển sang dùng công nghệ quản lý xe ra vào bến, gắn thẻ chip trên phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định để xe ra vào bến không dừng tại các cổng ra - vào, nhờ thế rút ngắn thời gian chờ đợi của các xe ở các cổng. Điều này đặc biệt hữu ích trong cao điểm lễ, tết khi mà lượng xe ra vào bến tăng cao hơn bình thường. Tháng 7 năm ngoái, BXMĐ đã đưa vào khai thác hệ thống máy rửa xe tự động áp dụng công nghệ 4.0, đặt tại cổng số 1 là cổng dành cho xe về bến.

Trong chiều hướng tham gia bảo vệ môi trường, cuối năm 2019, BXMĐ phát động nhiều chương trình như chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông, thay chai nước nhựa phát cho hành khách bằng bình nước nóng lạnh và ly giấy sử dụng một lần.

BXMĐ có lẽ cũng là bến xe hiếm hoi mà tất cả các hành khách là trẻ em đều được tặng quà trong các dịp đặc biệt như ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu và lễ Noel.

Ông Nguyễn Cao Phú cho biết, nhiều cải tiến, nâng cấp đang được bến xe xúc tiến và sẽ lần lượt triển khai trong thời gian tới. Hướng đến sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm tài nguyên, BXMĐ đang xúc tiến việc sử dụng năng lượng mặt trời và đặt kỳ hạn áp dụng là từ nay đến cuối năm. Trong khi đó, BXMĐ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa vào hoạt động hệ thống máy bán vé tự động và cửa soát vé tự động vào thời điểm bắt đầu áp dụng hóa đơn điện tử. Với hệ thống bán vé tự động, hành khách có thể đặt vé online thông qua website của BXMĐ, hoặc mua tại 2 máy lấy vé tự động đặt trong bến. Trên vé đặt mua sẽ có mã số, khi đến cửa kiểm soát, hành khách chỉ cần áp vé lên máy kiểm soát thì cửa tự động sẽ mở cho hành khách vào khu vực lên xe.

Ứng dụng công nghệ, hướng tới tương lai

Cách đây vài năm, Bến xe Ngã tư Ga đã được TUV Nord Việt Nam cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Được khởi công soạn thảo từ năm 2011, đến đầu năm 2012 thì Bến xe Ngã tư Ga chính thức triển khai áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 cho phạm vi cung cấp dịch vụ bến bãi phục vụ xe khách liên tỉnh tuyến cố định ra, vào bến. Cụ thể, tại Bến xe Ngã tư Ga, hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 được áp dụng cho hai hoạt động căn bản là quy trình kiểm soát xe ra vào bến và quy trình bán vé.

Một giới chức của bến xe này xác nhận trước khi áp dụng ISO 9001: 2008, hoạt động kiểm soát xe ra vào bến tại đây còn nghiêng nhiều về thủ công. “Nhưng sau đó chúng tôi đã sử dụng phần mềm, ứng dụng vi tính, công nghệ thông tin vào công tác kiểm soát xe ra vào bến”, giới chức này nói thêm. Trong khi đó, nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào quy trình bán vé, công tác quản lý đã được chặt chẽ hơn, không còn xảy ra tình trạng không khớp giữa số hành khách mua vé và số khách thực tế trên xe. Cho đến nay, hầu như tất cả số hành khách ra vào bến đều đã có vé.

Cuối tháng 7 vừa qua, Công đoàn Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đã tổ chức lễ gắn biển công nhận công trình “Mở rộng nhà giữ xe 2 bánh” của Công ty cổ phần Bến xe Miền Tây nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Công trình nhà giữ xe 2 bánh có tổng diện tích xây dựng gần 2.000m2 với quy mô 1 trệt, 1 lầu, được khởi công vào ngày 18-11-2019; tổng kinh phí đầu tư gần 8,2 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai, công ty đã tuân thủ đúng trình tự các bước theo quy định của Luật Đấu thầu, thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng và lãng phí, từ đó đã tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư đáng kể so với kế hoạch đầu tư ban đầu. Tại buổi lễ gắn biển công nhận công trình, Tổng Công ty SAMCO đã trao giấy khen cho các cá nhân có đóng góp xuất sắc cho công trình “Mở rộng nhà giữ xe 2 bánh”.

Công trình “Mở rộng nhà giữ xe 2 bánh” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đến Bến xe Miền Tây, đáp ứng nhu cầu phát triển trong hiện tại và tương lai, đồng thời tăng doanh thu, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Công trình cung cấp khu để xe chất lượng kết hợp với dịch vụ vận tải đường bộ thiết yếu sẽ tạo điểm nhấn về thương mại dịch vụ. Việc đầu tư công trình cũng phù hợp với quy hoạch phát triển chung của Bến xe Miền Tây.

Tin cùng chuyên mục