Ca sĩ Thái Thanh qua đời, hưởng thọ 86 tuổi

Gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy mới đây thông báo, ca sĩ Thái Thanh đã qua đời tại Mỹ vào lúc 11 giờ 20 ngày 17-3 (giờ địa phương). Bà hưởng thọ 86 tuổi.

Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Bạch Mai, Hà Nội. Bà là một trong những giọng ca tiêu biểu của tân nhạc Việt Nam. Bà đi hát từ năm 14 tuổi trong vùng kháng chiến, nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950.

Ca sĩ Thái Thanh qua đời, hưởng thọ 86 tuổi ảnh 1 Ca sĩ Thái Thanh trong một lần biểu diễn. Ảnh: FBNV

Thái Thanh không học qua một trường lớp thanh nhạc nào, bà tự luyện thanh theo lối dân ca đồng bằng Bắc bộ và các sách nhạc tiếng Pháp. Và sau này tạo ra một cách hát pha trộn Đông - Tây của riêng mình. 

Gia đình Thái Thanh có nhiều người thành danh trong lĩnh vực âm nhạc, chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, con gái là ca sĩ Ý Lan. 

Năm 2000, Thái Thanh bị tai biến mạch máu não. Năm 2002 bà giải nghệ, sau đó vẫn tham gia một số chương trình. Sự ra đi mới đây của bà để lại thương tiếc cho các đồng nghiệp, nghệ sĩ, khán thính giả. Bà nổi tiếng với các ca khúc: Ngày xưa Hoàng Thị, Nghìn trùng xa cách, Áo anh sứt chỉ đường tà, Làng tôi, Kiếp nào có yêu nhau, Đường xưa lối xũ…

Tin cùng chuyên mục