Ca sĩ Tấn Sơn mang 3 ca khúc nhạc Trịnh vào MV “Gọi”

Gắn bó nhạc Trịnh suốt 2 thập kỷ với vai trò thành viên quan trọng của nhóm Du ca Trịnh Công Sơn, nhiều năm qua, Tấn Sơn chân thành đem tiếng hát chuyên chở những cảm xúc dành cho nhạc Trịnh đến công chúng khắp mọi miền. Anh vừa ra mắt MV Gọi với liên khúc 3 bài hát Đời gọi em biết bao lần, Lời thiên thu gọi Gọi tên bốn mùa.

Tấn Sơn có 2 thập kỷ hát nhạc Trịnh

Không chỉ hát, Tấn Sơn còn có sở thích nghiên cứu, tìm hiểu và xem nhạc Trịnh là dấu son nổi bật nhất trong sự nghiệp. Do đó, anh rất khó tính khi thực hiện những sản phẩm về nhạc Trịnh.

Nhìn lại gia tài hơn 600 bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với nhiều chủ đề khác nhau, ông dường như rất thích chữ “gọi” và thường xuyên đưa nó vào những bài hát như Hạ trắng, Dã tràng ca, Gọi tên bốn mùa, Một cõi đi về… Dùng chữ “gọi” để đặt tên cho MV lần này, ca sĩ Tấn Sơn muốn đưa thông điệp kêu gọi mọi người trở về với thiên nhiên, gia đình và tâm hồn chính mình.

3 bài hát với 3 thời điểm sáng tác khác nhau, để kết hợp vào một MV là điều không dễ. Nhưng bằng giọng hát trữ tình, nồng nàn pha lẫn chất du ca phóng khoáng, Tấn Sơn khéo léo lồng ghép thành một thể thống nhất.

Trong MV này, xen lẫn giọng hát trầm ấm của anh là hình ảnh diễn viên, ca sĩ Avin Lu - người đóng vai Trịnh Công Sơn thời trẻ trong phim Em và Trịnh. Avin Lu gợi cho khán giả về hình ảnh một Trịnh Công Sơn của tuổi trẻ với guitar, những bản thảo viết tay…

Và ở MV Gọi, dễ thấy thiên nhiên, con người, tuổi trẻ và gia đình đan cài vào nhau, gợi lên những suy tư nơi người xem. Để rồi cuối cùng, không chỉ khán giả, mà chính Tấn Sơn cũng đi theo tiếng gọi để trở về với tâm hồn của mình, với những điều bình dị nhưng rất đỗi hạnh phúc. 

Ca sĩ Tấn Sơn mang 3 ca khúc nhạc Trịnh vào MV “Gọi” ảnh 2
Ca sĩ Tấn Sơn mang 3 ca khúc nhạc Trịnh vào MV “Gọi” ảnh 3 Avin Lu xuất hiện trong MV "Gọi"
Hình ảnh trong MV "Gọi"
“Thật tuyệt vời khi được nghe chuỗi bài Gọi mà Tấn Sơn hát. Em vẫn luôn hát nhạc anh Sơn với chất giọng tình cảm bằng cả trái tim. Nó làm tôi nhớ lại một thời tôi đã được hát cùng anh Sơn những ca khúc này”, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh" - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chia sẻ.

Tính đến nay, nhạc Trịnh có vô số người hát, từ chuyên nghiệp cho đến không chuyên. Nhưng thật hiếm ai gắn bó và đồng hành cùng nhạc Trịnh trong một tình yêu chân thành và say mê như Tấn Sơn. Tình yêu đó không chỉ biểu hiện qua 2 album Trịnh Công Sơn - Ru và Trịnh Công Sơn - Phố mà còn là quá trình đồng hành cùng các đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong suốt nhiều năm qua.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, nhạc Trịnh trỗi dậy mạnh mẽ trong giới trẻ. Thế hệ Gen Z không những nghe mà còn tìm cách làm mới nhạc Trịnh và vài cuộc thử nghiệm cũng đi kèm những tranh luận. 

Theo nghệ sĩ Tấn Sơn, mỗi thời, mỗi lứa tuổi có cảm nhận khác nhau về một bài hát. Cùng câu chuyện sẽ có cách kể chuyện khác nhau. Các bạn trẻ sẽ kể nhạc Trịnh, chia sẻ nhạc Trịnh cho thế hệ mới nghe. Riêng cá nhân anh rất mở lòng và thích nghe các bạn trẻ hát nhạc Trịnh, bởi có gì đó trong trẻo, hồn nhiên, nhẹ nhàng, không quá u buồn. 

“Khi nghe thế hệ Gen Z hát, tôi thấy tư duy âm nhạc của các bạn khác xưa. Các bạn đưa những khuynh hướng, những dòng chảy âm nhạc thế giới, nhạc hiện đại vào nhạc Trịnh. Tôi nghĩ, nếu nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn sống chắc ông sẽ vui", ca sĩ Tấn Sơn nói.

Riêng bản thân, Tấn Sơn cho rằng anh đã đi qua cái tuổi dám táo bạo với nhạc Trịnh. Anh sẽ tiếp tục khám phá những thông điệp nhân văn và ý nghĩa trong nhạc Trịnh theo cách thường thấy. Nam ca sĩ cho biết đang thực hiện vở nhạc kịch Yêu dấu tan theo, dùng 42 bài nhạc Trịnh để kể một câu chuyện về những thân phận thời hiện đại.

Tin cùng chuyên mục