Ca sĩ Phương Thanh: Kỳ vọng mang đến năng lượng tích cực

Những ngày này, gặp Phương Thanh không dễ, vì chị đang tập trung hoàn thiện album mới sau chuyến đi Trường Sa dài ngày. 
Cũng đã khá lâu chị mới quay trở lại với một sản phẩm âm nhạc nhiều tâm huyết, nhưng vừa gặp, Phương Thanh đã hào hứng nói về Trường Sa - chuyến đi biển đảo vừa mới đây của chị…

Đến Trường Sa để thay đổi bản thân
 PHÓNG VIÊN: Trường Sa mang đến cho chị cảm xúc như thế nào?
 Ca sĩ PHƯƠNG THANH: Khi vừa đặt chân đến Trường Sa, tôi thật sự cảm nhận rất khác. Ở nơi đó, các chiến sĩ trẻ là những người làm Phương Thanh suy nghĩ rất nhiều. Các bạn đã dành thanh xuân của mình, cái tuổi của đi đây đi đó, của yêu thương để làm sứ mệnh của một người bảo vệ đất nước, bảo vệ biển đảo quê hương. Phương Thanh khâm phục và rất trân trọng ý chí của các chiến sĩ trẻ. Nhìn các bạn ấy, mới thấy gian khổ, khó khăn mà mình trải qua chẳng là gì cả, vậy sao mình không nghị lực hơn nữa. Và một điều nữa là tình người. Ở nơi càng gian khó, càng nhiều yêu thương. 
 Lần thứ ba đến với Trường Sa và dường như chị vẫn muốn đi nữa. Vì sao chị lại hào hứng như thế?
 Phương Thanh có hai điều ảnh hưởng để ngày càng gần gũi hơn với công chúng, đó là đạo Phật và Trường Sa. Khi đi theo đạo Phật, Phương Thanh gần gũi với mọi người, hay viết những dòng chia sẻ trên trang Facebook cá nhân để các bạn trẻ tham khảo, lấy kinh nghiệm sống với đời. Còn với Trường Sa, sau những trải nghiệm, Phương Thanh biết tiết chế cảm xúc nhiều hơn, biết trân trọng những tình cảm quý giá. Ngoài ra, Phương Thanh nhận ra tinh thần hy sinh làm cho cuộc đời rộng mở hơn rất nhiều. Điều đó thay đổi chính bản thân mình và càng ngày khán giả càng thấy Phương Thanh gần gũi hơn là thế.
Ca sĩ Phương Thanh: Kỳ vọng mang đến năng lượng tích cực ảnh 1 Ca sĩ Phương Thanh
 Qua những trải nghiệm và nhất là những chuyến đi Trường Sa, chị có thông điệp gì để chia sẻ với các bạn trẻ?
 Phải nói là một bộ phận thanh niên ăn chơi đua đòi, sống muốn hưởng thụ nhiều hơn là gánh vác. Trong khi muốn rèn giũa bản thân, phải hy sinh, phải chịu khó, chịu khổ. Ai rồi cũng phải tôi luyện mới thành người, chứ không ai bước ra mà thành nhân được ngay. Nếu chúng ta muốn trở thành những người tốt thì phải gánh vác, mà gánh vác thì phải chịu khổ được. Thế hệ trẻ ngày nay không chịu khổ được và xã hội ngày một loạn là do ai cũng muốn chữ “sướng” đặt lên hàng đầu.
Nói thật, nếu Phương Thanh có con trai sẽ cho đi bộ đội để môi trường quân ngũ rèn giũa. Ngay như bản thân Phương Thanh, mỗi chuyến đi Trường Sa dù rất khổ cực, sáng dậy sớm tối ngủ sớm để lấy sức hát, da đen sạm, nhưng điều đó không quan trọng, vì đi đến đó, Phương Thanh có được một năng lượng khác, đó là nhìn những con người ý chí hơn mình, để mình phấn đấu nhiều hơn, nhìn những người nhỏ hơn mình hy sinh, để mình sống bớt ích kỷ đi. Thật lòng, rất hạnh phúc khi được đi những nơi đó.
Ngược dòng và sự chuyển hướng của cảm xúc
 Với câu chuyện âm nhạc, vì sao chị lựa chọn thời điểm này để trở lại?
 Vì hứa với mọi người sẽ quay trở lại! Thật ra, hẹn từ năm ngoái nhưng có quá nhiều chuyện buồn nên Phương Thanh chọn khép kín, vẫn làm nhưng không hồ hởi phấn khởi. Đến nay, cảm xúc trở lại bình thường nên bắt tay hoàn thành. Với lại, chuyện gì cũng có chữ duyên.
So với thời kỳ chị ở đỉnh cao, hiện tại thị trường đã khác, khán giả cũng khác, vậy chị trở lại với tâm thế như thế nào?
 Không chỉ thị trường, khán giả…, bản thân Phương Thanh cũng khác. Thế nên tâm thế lần này rất vui vẻ, như cách Phương Thanh vẫn hay đùa, là như ca sĩ trẻ triển vọng. Nói chung, giai đoạn đầu Phương Thanh sản xuất ra những bài quá buồn, quá là não tình, chia ly mất mát, nhưng đến giờ này, với những buông bỏ trong bản thân mình, Phương Thanh nghĩ sẽ đem đến một năng lượng khác tích cực hơn (mặc dù ngày xưa không hẳn là tiêu cực). 
 Còn về màu sắc âm nhạc của album này?
 Nói chung, nguyên tắc làm một album thì không được trùng một màu nhạc. Nó cũng là cái lẩu thập cẩm nhưng đây là lẩu trộn cao cấp, chứ không phải muốn bỏ cái gì vào là bỏ. Ở đây đều có tính toán cả. Cuộc đời mình cần gì, sự mạnh mẽ, thong thả, cần vui, một xíu buồn… album đều có, nhưng hòa âm phối khí hoàn toàn mới và theo xu hướng nghe nhạc của hôm nay. 
Trên trang Facebook cá nhân, chị nói rằng đây sẽ là album để đời của mình, có thể hiểu điều này như thế nào?
Để đời ở đây là sự kỹ càng và cẩn thận mà chưa chắc 5 năm nữa mình đã tìm ra được những bài như vậy, vì cái gì cũng có duyên. Lứa tuổi của mình ngày một lớn, cảm xúc thay đổi và xã hội cũng thay đổi, cho nên mình tạm thời gọi là để đời. Ngoài ra, trong album này, Phương Thanh sẽ chọn để quay rất nhiều tập phim ca nhạc ngắn. Album có thể mang tên Ngược dòng nhưng tên của loạt phim ca nhạc ngắn là Ngược dòng vạn lý. Đây là album mà Phương Thanh có thể quay được tất cả các bài, nên nói là để đời vì mình sử dụng được rất nhiều cảm xúc, rất nhiều hình ảnh cho album này. 
 Kỳ vọng lớn nhất để chị thực hiện album lần này là gì?
Phương Thanh ít khi đặt ra kỳ vọng lắm, mà hay gọi sự chia sẻ. Phương Thanh muốn khán giả hãy ủng hộ sự tích cực mà mình vẫn đang hướng tới. Cuộc sống có nhiều giá trị khác nhau. Phương Thanh kỳ vọng, chúng ta đừng bắt lỗi nghệ thuật, bởi người nghệ sĩ đóng góp cảm xúc cho cuộc sống tươi đẹp hơn và nghệ thuật là để giải trí, để thưởng thức và để giải tỏa những áp lực trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục