Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng: Thành phố như người mẹ từng bước nâng tôi trưởng thành

Dù tất bật với chương trình nghệ thuật ở các sân khấu, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng (ảnh) vẫn không ngại nhận chương trình nhỏ, ở xa để biểu diễn phục vụ bà con, công nhân. Trong buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo SGGP, anh nói được biểu diễn trên sân khấu, nhìn thấy nụ cười của khán giả là đủ hạnh phúc.

* PHÓNG VIÊN: Ca khúc Lên xe đi về nhà ra mắt vừa qua, nhận nhiều cảm tình từ khán giả. Phải chăng đó là sự đồng cảm?

* Ca sĩ NGUYỄN PHI HÙNG: Khi nghe bản demo ca khúc này từ nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng, tôi đã thấy đồng cảm, rưng rưng nước mắt. Những cảm xúc rất chân thật của người con xa quê bao ngày mong ngóng trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình, nhưng tất cả điều đó đôi khi khó được như mong muốn, vì điều kiện kinh tế, chuyện đi lại trắc trở…

Vậy nên tôi thực hiện MV Lên xe đi về nhà, có sự tham gia diễn xuất của NSƯT Lê Thiện. Hình ảnh người bà trong trái tim tôi luôn đầy ắp yêu thương, là sự kết nối tình cảm nhiều thế hệ trong gia đình, nên MV Lên xe đi về nhà bắt đầu từ nỗi mong ngóng đó của người bà, người mẹ đối với đứa cháu, đứa con xa nhà.

* Tết năm nay của anh khá bận rộn? 

* Tôi biểu diễn tại Đài Truyền hình Vĩnh Long và Cần Thơ, sau đó về TPHCM biểu diễn khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 233 năm chiến thắng Đống Đa.

Tôi còn đi biểu diễn ở các quận, huyện phục vụ người dân và có hành trình đến các bệnh viện để gói bánh tết, chia sẻ với bác sĩ, bệnh nhân; thăm một số gia đình, công nhân khó khăn mất người thân vì Covid-19. Ở TPHCM suốt mấy ngày tết, tôi rất vui vì góp phần nhỏ mang lại niềm vui tinh thần cho khán giả, và đến mùng 6 tôi mới về quê ở Hà Nội. 

* Anh hát và “xúi” người ta Lên xe đi về nhà, trong khi mình về quê đón tết khá muộn. Dành thời gian cho gia đình như thế có ít quá không?

* Giai đoạn đầu, khi tôi bước vào con đường ca hát, từng bị gia đình hiểu lầm, nghĩ rằng mê công việc, mê chơi…, nhưng sau này ai cũng hiểu được thiên chức của nghệ sĩ là cống hiến, phục vụ. Góp niềm vui tinh thần phục vụ người dân dịp tết cũng không kém gì niềm vui vật chất.

Trong những ngày này, khi bà con mình đón xuân thì âm nhạc luôn là sự kết nối, tạo thêm niềm vui, niềm tin. Bố mẹ tôi bảo, khi nào con về thì tết lúc đó, cứ yên tâm làm việc, nghệ sĩ mà được khán giả yêu mến mới là hạnh phúc nên cố gắng giữ tình cảm đó. 

* Tết của anh và gia đình thường như thế nào?

* Tết của tôi thường có những khoảng lặng - dù lúc giao thừa tôi đang ở một địa phương xa xôi nào đó biểu diễn phục vụ văn nghệ tết. Tôi đón giao thừa nhiều lần cùng khán giả, hay nhìn lên bầu trời và lúc đó đặt tâm tưởng về gia đình. Tôi nhớ những ngày tuổi thơ bên bố mẹ, anh em, lúc sum họp bên mâm cơm và nhớ hoài lời căn dặn, sẻ chia của người thân. Tôi cảm tưởng mọi người có cùng chung nhịp kết nối. Dù khoảng cách xa xôi, nhưng tình thân khiến mọi người gần lại.  

* 22 năm sống giữa TPHCM, mảnh đất này gieo tình yêu vào anh như thế nào khiến anh hát và viết các bài hát về thành phố rất cảm xúc?

* Cuối năm 1998, tôi lần đầu vào TPHCM. Thành phố như một người mẹ nâng đỡ tôi từng bước trưởng thành. Từ nơi đây, dù khi bắt đầu là một con người lạ lẫm nhưng sự quan tâm gần gũi, dung dị của mọi người khiến tôi ấm áp. Ngay phòng trọ đầu tiên cũng vậy, đó không chỉ là phòng trọ mà còn là nơi mình được tựa vào những lúc xa quê.

Mảnh đất TPHCM rộng lớn, mình thỏa sức học hỏi ở mọi lĩnh vực nghệ thuật, từ múa sang âm nhạc, điện ảnh… Những khúc ca như Bao la những trái tim hồng, Sài Gòn gửi những niềm thương, Sài Gòn trong tôi, Thành phố trong tôi, Có một Sài Gòn như thế…, tôi sáng tác từ tình yêu với thành phố. 

* Những ngày dịch bệnh căng thẳng, anh không ngại tham gia đội tình nguyện viên nghệ sĩ tham gia phòng chống dịch ở các bệnh viện dã chiến. Nhìn lại những tháng ngày đó, cảm xúc trong anh như thế nào?

* TPHCM đã trải qua nhiều “biến cố” do dịch Covid-19, nhưng tình người rộng mở, người dân san sẻ tình thương cho nhau. Khi đó, tôi cũng không còn là ca sĩ nữa, mà chỉ là một người dân muốn góp chút sức cho cộng đồng. 

Tôi từng có chút lo lắng vì đến những nơi đó nguy cơ bị lây nhiễm cao, thời gian đầu phải giấu người thân. Nhưng đến thực tế rồi mới thấy nỗi lo của mình nhỏ bé. Mình hiểu rõ sự vất vả của những người nơi tuyến đầu, có rất nhiều y bác sĩ gác lại chuyện riêng để tập trung giúp bệnh nhân phục hồi, mau trở về với gia đình. Một chương trình chúng tôi thường đi 4 - 5 khu cách ly và các nghệ sĩ đều hát bằng lửa trong tim, chỉ mong bệnh nhân vững lòng chữa bệnh. 

* Thời điểm dịch bệnh khó khăn, anh vẫn thực hiện được 7-8 MV âm nhạc cộng đồng. Điều gì khiến anh luôn nỗ lực như vậy?

* Đó là tình yêu với con người, với thành phố, với công việc. Dù khó có được sân khấu hoành tráng như bình thường nhưng mình cảm nhận tiếng nói của âm nhạc có thể thể kết nối mọi người. Những MV đó tôi toàn tự sản xuất, tự quay tại nhà vườn của mình và sau đó tự dựng phim. Mặc dù không quá chuyên nghiệp nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu thời sự, đem đến cho khán giả động lực tinh thần.

"Tôi không mưu cầu bản thân phải nổi hơn nữa để thay đổi chính mình, cũng không muốn làm tổn thương khán giả bằng những chiêu trò, thị phi. Tôi nghĩ khán giả yêu mến mình hơn 20 năm qua cũng nhờ mình luôn nỗ lực trong nghệ thuật, biết trân quý, cố gắng hoàn thiện mình"
 Ca sĩ NGUYỄN PHI HÙNG

* Anh là một trong những nghệ sĩ thành công, hiếm hoi không “dính” scandal, luôn được khán giả yêu thương. Tuy nhiên, so với không ít nghệ sĩ cùng thời bây giờ đã hạnh phúc ấm êm, anh có bao giờ chạnh lòng?

* Tôi không có thời gian để chạnh lòng vì cảm thấy công việc đang mang lại nguồn năng lượng giá trị. Tôi không bàng quan với hạnh phúc cá nhân,  nhưng mọi thứ là do duyên. Mọi thứ thường phải đến nhẹ nhàng, tự nhiên chứ mình không sống theo một khuôn mẫu nào để áp lực bản thân hết. May mắn tôi được gia đình thấu hiểu.

Tôi cũng tôn trọng cảm xúc của mình, không sống theo một sự hối thúc, áp đặt, mặc định nào đó. Không phải đặt nghệ thuật cao hơn gia đình, nhưng tôi nghĩ tình cảm rồi sẽ đến nhẹ nhàng và mình sẽ tự biết thời điểm nào để nắm bắt, để yêu thương.

Tin cùng chuyên mục