Ca sĩ Hoàng Duyên: Đưa truyền thống vào âm nhạc hiện đại

 Trình làng MV Vọng nguyệt, sản phẩm cuối cùng trong bộ ba MV debut (ra mắt), ca sĩ trẻ gen Z Hoàng Duyên (sinh năm 1999) vừa đánh dấu chặng đường khởi động với chân dung âm nhạc rõ nét, khá ấn tượng trước công chúng. Trong phần lớn các sản phẩm ra mắt, Hoàng Duyên luôn xuất hiện rất thuần Việt, từ ca khúc đến trang phục.
Ca sĩ Hoàng Duyên: Đưa truyền thống vào âm nhạc hiện đại

Cả ba sản phẩm ra mắt của Hoàng Duyên đều do nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền sáng tác. Nếu như với ca khúc Chàng trai sơ mi hồng, Em sẽ báo công an vận dụng âm hưởng dân gian kết hợp chất liệu điện tử hiện đại thì với Vọng nguyệt, Hoàng Duyên trở về gần hơn những làn điệu truyền thống nguyên bản của âm nhạc dân tộc. Thông qua MV của mình, Hoàng Duyên còn đưa khán giả cùng đến loạt danh lam thắng cảnh của cố đô Huế như Đại nội, Khiêm Lăng, đồi Vọng Cảnh, hồ Thủy Tiên, cung An Định... 

Điểm nhấn phần tạo hình của Hoàng Duyên trong các MV còn là trang phục. Hoàng Duyên mang những dạng thức cổ phục truyền thống như áo giao lĩnh, áo ngũ thân tay thụng (áo tấc), áo ngũ thân tay hẹp (áo chẽn)... đến MV này. Cùng phần phục trang, các vũ đạo trong MV mới cũng lấy cảm hứng từ nhiều vũ khúc truyền thống được “cách tân” một cách đáng yêu, với mong muốn hướng giới trẻ yêu mến, bảo tồn các giá trị truyền thống. 

Trước khi trở thành ca sĩ, Hoàng Duyên từng làm khá nhiều nghề như phục vụ, giao hàng, bán hàng… Chính niềm đam mê cháy bỏng với âm nhạc khiến cô nỗ lực từng ngày để được tỏa sáng trên sân khấu. Cùng giọng hát trong trẻo, nội lực, cảm xúc, chỉ với 1,5 năm kể từ ngày ra mắt, Hoàng Duyên sở hữu 2 bản hit chục triệu lượt xem là Sài Gòn đau lòng quá, Sài Gòn hôm nay mưa. Bên cạnh đó, cô còn thử sức với nhạc Trịnh cùng Mưa hồng (kết hợp Obito). Năm 2021, Hoàng Duyên vinh dự nhận về giải MAMA danh giá cho “Best new Asian artist Vietnam”. 

Từ một nghệ sĩ mới rụt rè, nay Hoàng Duyên dần trưởng thành với các bài hát mang đậm phong cách nhân gian Bắc bộ, chất ngũ cung dân gian vừa hiện đại vừa đậm chất Việt Nam. “Tôi vẫn luôn muốn truyền tải các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam thông qua các sản phẩm âm nhạc theo cách trẻ trung, bằng ngôn ngữ và từ góc nhìn thế hệ gen Z của mình. Đối với Duyên, truyền tải văn hóa cần có tính gần gũi, đồng thời phải chỉn chu thể hiện sự tôn trọng. Duyên sẽ nỗ lực hết sức để cân bằng cả hai”, Hoàng Duyên chia sẻ.

Dù là ca sĩ trẻ mới trình làng không lâu nhưng những bài hát Hoàng Duyên thể hiện chiếm một vị trí nhất định trong lòng khán giả và định hình cô là nữ nghệ sĩ trẻ có niềm đam mê văn hóa nghệ thuật truyền thống với cách truyền tải tươi mới.

Tin cùng chuyên mục