Ca sĩ Hoàng Dũng: Mộng mơ và kiêu hãnh

“Chào nhạc sĩ - ca sĩ nghèo Hoàng Dũng nha! Mà… có nghèo thiệt không đấy? Tin được không Dũng ơi?”. “Thiệt mà chị! Không tin chị nhìn nè, em vẫn xài điện thoại cũ mấy năm rồi, cũng không hàng hiệu”.

“Dốc túi” cho âm nhạc

Hoàng Dũng trả lời thiệt tình trước câu đùa vui, bởi ngay khi ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nhất, anh tự gắn mác mình là “nghệ sĩ nghèo”.

Tôi gặp anh vào một chiều mưa, vẫn nụ cười hiền lành, ấm áp đó nhưng dáng dấp giờ đã khác Hoàng Dũng của 7 năm về trước, thời đoạt Á quân Giọng hát Việt 2015. Hoàng Dũng bảo mình khác xưa nhiều, khác ngoại hình, khác trong suy nghĩ, khác trong hành trình âm nhạc và không còn thầm lặng, loay hoay đi một mình nữa.

“Có thời điểm ngày xưa vài người nói né né kiểu như là tiếc quá ha Dũng, em có đủ mọi thứ, hát hay, sáng tác được nè mà… gầy một chút, sáng sân khấu thì fan nhiều nữa. Mọi người nói chính là thương mình đấy. Đó cũng là động lực để anh tập luyện thể thao bên cạnh rèn luyện giọng hát nhiều năm qua. Và như tất cả đều thấy, Hoàng Dũng khá tự tin với mình của hiện tại. Biết rằng mình lớn hơn, trưởng thành hơn mỗi ngày. Theo thời gian, ai cũng thay đổi, chỉ khác biệt là thay đổi tích cực hay tiêu cực”, Hoàng Dũng kể.

Ca sĩ Hoàng Dũng: Mộng mơ và kiêu hãnh ảnh 1 Ca sĩ Hoàng Dũng

27 tuổi, Hoàng Dũng sở hữu nhiều ca khúc hit, 2 album 25 và Yên, 1 liveshow năm 2020 cho riêng mình ở Hà Nội và TPHCM cùng 1 concert sắp tới ở hai miền đất nước, đoạt giải thưởng Gương mặt mới xuất sắc của Giải thưởng Làn Sóng Xanh, nhận được hàng loạt lời mời hợp tác, xuất hiện trên nhiều sân khấu lớn song hành cùng các nghệ sĩ đàn anh tên tuổi và có một lượng người hâm mộ không hề nhỏ.

Nói không quá lời, Hoàng Dũng đang là một nghệ sĩ trẻ thành công, được yêu mến hàng đầu V-pop hiện nay. Thế nên, khi Hoàng Dũng tự nhận mình là nghệ sĩ nghèo tại họp báo ra mắt EP (đĩa mở rộng) Yên, mọi người có chút bất ngờ, khó tin. Anh cười hiền: “Dũng nói nghèo là nghèo thiệt đó. Các album, MV, liveshow, concert, Dũng hoàn toàn tự bỏ tiền ra làm. 

Đến hôm nay, Dũng được đứng trên sân khấu, có cuộc sống tốt hơn ngày xưa là nhờ khán giả yêu thương. Dũng muốn dành tích lũy có được từ những năm tháng đi hát đó tiếp tục đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc”.

Các sản phẩm được tung ra thị trường nhạc Việt thời gian qua phần lớn luôn được đầu tư khủng, tiền tỷ. Riêng Hoàng Dũng, khi được hỏi về kinh phí đầu tư liên tục các album, MV, dự án mới, anh khẳng định số tiền luôn làm thật gói ghém, vừa sức, không quá tốn kém như mọi người nghĩ. Như ở EP Yên, vì ngân sách hạn hẹp nên ê kíp của Hoàng Dũng chỉ dám gộp quay 3 MV vào làm một, không sản xuất riêng biệt dù lúc đầu lên kế hoạch quay từng cái. Những lời anh nói không hề hoa mỹ, bất cứ ai gặp đều cảm nhận được sự chân thành trong đó.

Bình yên để đi tiếp

Hoàng Dũng nói rằng bản thân đang may mắn sớm nhận thấy ca sĩ - nhạc sĩ không chỉ là nghề để kiếm sống mà hơn hết là cuộc đời, là hơi thở, là đam mê vô cùng tận. Hoàng Dũng là giọng ca có bản sắc, phong cách riêng rất dễ nhận diện trên thị trường nhạc Việt. Anh sáng tác và tự thể hiện các bài hát nói lên tâm trạng, cảm xúc của chính mình. Đây có lẽ là điều đặc biệt nhất khi nghĩ đến anh.

Vừa qua, Hoàng Dũng ra mắt EP Yên gồm 4 ca khúc, chia sẻ những trải nghiệm trong tình yêu. Các sáng tác không gửi tới một người cụ thể mà là câu chuyện những người xung quanh anh, được viết từ góc độ của người trưởng thành.

“Yên của Dũng là yên mà chưa ổn!”. Bình luận này đọc được từ một khán giả khiến Hoàng Dũng thấy tâm đắc, bởi nó đúng như những gì anh suy nghĩ. “Phải rồi, sự yên của tuổi 27 khác yên của người trung niên, người lớn tuổi. Thời điểm này, tôi cảm nhận được sự yên bình trong tình yêu lẫn trên đường đua âm nhạc. Người trẻ thời bây giờ không ít bạn sống áp lực, bị cuốn đi mải miết. Ai cũng có hành trình và cuộc chiến của riêng mình. Yên ở đây là trong chặng đường thanh xuân, hãy dành cho mình những trạm dừng chân không ồn ã, để lắng lại, bình yên trong tâm trí”, Hoàng Dũng bày tỏ.

Bên cạnh phiên bản nhạc số, concert, Hoàng Dũng còn phát hành phiên bản đĩa vật lý cho EP Yên. Hiện tại, EP Yên đã bán gần hết. Nam ca sĩ tâm đắc và có niềm tin với CD vật lý, xem đó là nét đặc sắc của nghệ sĩ: “Nhiều người nói ra album vật lý làm gì, giờ ít người nghe lắm, còn mình đang thấy ngược lại. Thời gian qua, khán giả đã dần tìm lại CD để nghe. Khi một hay nhiều khán giả tìm mua CD của nghệ sĩ là họ đã có tình cảm, quý mến mình. Và hơn hết, ra album là điều cần thiết với nghệ sĩ. Đó là sản phẩm đầu tư nhiều chất xám, tâm huyết và khán giả có thể nghe được đầy đủ cá tính của mình”.

Không chọn những gì phù phiếm, chỉ chắt lọc chất liệu gần gũi, đời thường, Hoàng Dũng cứ thế viết và hát, mộng mơ và kiêu hãnh. Những lời ca sâu lắng, ngọt ngào và tràn đầy cảm xúc, truyền tải năng lượng tích cực đến giới trẻ là điều Hoàng Dũng đã và đang làm. Với anh, âm nhạc không phải là thứ định hướng người nghe mà là thứ mở ra suy tưởng, cảm xúc.

       "Nếu thành công quá sớm, chưa chắc gì Hoàng Dũng đã đủ hiểu chuyện, trưởng thành như bây giờ. Có thể mình sẽ không đủ tỉnh táo trước những hào nhoáng của thế giới showbiz, có thể mình không đủ sâu để có thể viết nên những ca khúc đời thường. Vậy nên, Dũng luôn cảm ơn những năm tháng thăng trầm, chưa được nhiều người biết tới. Thời gian đó cho mình được lắng lại, nghe cuộc đời rõ hơn"
Hoàng Dũng

Thời gian qua, Hoàng Dũng kết hợp với nhiều nghệ sĩ trong các dự án như: Về nghe mẹ ru cùng NSND Bạch Tuyết, Hứa Kim Tuyền; Storii concert 01 - Những vết thương lành cùng Hà Anh Tuấn, Phương Thảo, Ngọc Lễ; Hương mùa hè cùng Suni Hạ Linh, Orange, GREY D… Những sự kết hợp này, Hoàng Dũng luôn xem đó là may mắn, bởi hành trình nghệ thuật anh không còn đi một mình nữa.

Hoàng Dũng từ chối nói về những khó khăn. Anh hiện tại đã có ê kíp cùng mình thực hiện các dự án. Trong những giai đoạn âm thầm của sự nghiệp ngày trước, Hoàng Dũng chưa bao giờ đặt bản thân vào áp lực phải cạnh tranh mà từ từ đi, sống, học và làm những gì cần thiết cho hành trình âm nhạc còn dài phía trước.

Tin cùng chuyên mục