Cá robot thu thập vi nhựa

Nhóm các nhà khoa học của Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã tạo ra một robot cá có khả năng thu thập vi nhựa trong nước (ảnh). 
Cá robot thu thập vi nhựa

Robot cá này có kích thước 13mm, có thể di chuyển linh hoạt trong nước với vận tốc đạt được 30mm/giây (tương đương sinh vật phù du) nhờ hệ thống laser ở đuôi. Robot cá làm bằng vật liệu tương tự xà cừ. Nhờ vật liệu này, robot cá có thể giãn nở, bị vặn xoắn mà không ảnh hưởng hiệu năng, và có thể kéo vật nặng lên tới 5kg. Ngoài ra, robot cá còn có thể tự chữa lành nếu lớp vỏ bị hư hại. Nhưng quan trọng nhất, robot cá có thể hấp thụ hạt vi nhựa trôi nổi; bởi lẽ phẩm màu hữu cơ, chất kháng sinh và kim loại nặng trong vi nhựa có liên kết hóa học và tính tĩnh điện ăn khớp với vật liệu tạo nên robot cá. Dựa trên các mẫu vi nhựa robot cá thu thập được, các nhà khoa học có thể nghiên cứu sâu hơn về thành phần và độc tính sinh lý của vi nhựa.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho hay, đây mới chỉ là sản phẩm mẫu và phải cần thêm nhiều thời gian để phát triển thành sản phẩm hoàn thiện. Hiện thiết bị nói trên chỉ có thể hoạt động trên mặt nước. Những phiên bản sau của robot cá này dự kiến sẽ phức tạp hơn và có thêm khả năng lặn. Đây có thể được xem là một thiết bị đáng được trông đợi trong cuộc chiến chống lại vi nhựa, một trong những vấn nạn môi trường hàng đầu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục