Cả nước náo nức vào xuân

Chỉ còn 2 ngày nữa sẽ chính thúc kết thúc năm cũ, khắp nơi trên cả nước dù ảnh hưởng bởi dịch diễn biến phức tạp nhưng không khí vào xuân vẫn náo nức, từ hoạt động mua sắm cho đến công tác chuẩn bị các hoạt động vui xuân cho người dân.

Hàng hóa phong phú, sức mua nhích dần

Cơn mưa trái mùa ngày 8-2 không ngăn được người dân tranh thủ lựa hoa chưng tết những ngày cuối năm Canh Tý. Trên đường số 45 (đoạn giao nhau với Phan Huy Ích, quận Gò Vấp), dòng xe cộ tấp nập người qua lại ngắm hoa, lựa hoa và dò giá. “Vài ngày nay sức mua đang tốt dần.

Mặt bằng giá mai nói riêng, hoa kiểng năm nay nói chung đều rẻ hơn so với năm ngoái”, bà Nguyễn Thị Sáu, chủ vựa hoa kiểng Bến Tre trên đường số 45 cho hay. Chị Ngô Thị Tuyết Lan, ngụ tại TP Thủ Đức vui mừng khoe, chị vừa chọn được gốc đào rất nhiều nụ, xinh xắn giá khá mềm, chỉ 500.000 đồng, trong khi cũng gốc có cùng kích cỡ, số lượng hoa giống thế này năm ngoái chị phải trả gần 1,3 triệu đồng.

Khu vực chợ hoa thuộc Bến Bình Đông (quận 8) hiện quy tụ khoảng 500 nhà vườn đến từ Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp… Mặt hàng hoa kiểng khá phong phú, gồm mai vàng, tắc, hoa giấy…, thu hút khá đông khách đến tham quan. Chị Lê Bích Mai, chủ một vựa hoa Bến Tre tại Bến Bình Đông cho biết, sức mua vài hôm nay có tăng nhẹ.

Cả nước náo nức vào xuân ảnh 1 Khách mua hoa trưa 8-2 trên đường số 45, quận Gò Vấp, TPHCM. Ảnh: NGUYỄN TRUNG

Với lĩnh vực dịch vụ hàng hóa phục vụ tết, điểm đặc biệt năm nay là các mô hình mua sắm tết trực tuyến lên ngôi, từ những siêu thị truyền thống đến các mô hình thương mại điện tử góp phần đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng. Thông tin từ một số siêu thị cho hay, những đơn hàng giao dịch trực tuyến dịp lễ, tết đều tăng đáng kể, bởi sự cẩn trọng của khách hàng trước dịch Covid-19.

Trong khi đó, đối với nhóm khách kinh doanh trên mạng xã hội năm nay được đánh giá buôn bán khả quan do người tiêu dùng lo ngại tới chỗ đông người, chủ động mua sắm trực tuyến. Chị Thái Phương Lan, ngụ tại đường Tô Ký (quận 12) cho biết, khoảng hơn 100 đơn hàng lẻ, từ 400.000 đồng - 1 triệu đồng mỗi đơn vẫn chờ chị giao từ nay đến ngày 30 tháng Chạp, nhiều nhất là chả lụa, bánh chưng, bánh tét, hoa lan, hoa ly...

Tương tự, chị Ngọc Tiên, chủ cơ sở chuyên kinh doanh hàng xuất khẩu (quận Phú Nhuận), cũng thông tin hàng chục ngàn sản phẩm quần áo, giày dép dành cho người lớn, trẻ em… được chị bán hết sạch trong vài ngày, cả trực tiếp lẫn trực tuyến với chính sách giảm giá thực chất từ 20%-80%.

Tại TP Đà Nẵng, nguồn hàng phục vụ tết phong phú nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng hàng hóa dự trữ phục vụ tết tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ tăng nhẹ từ 5%-10%. Riêng tại các chợ, hầu như giá các mặt hàng tết không tăng. Bà Phạm Thị Bình (tiểu thương ngành hàng quần áo, lô 11-14 chợ Đống Đa, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, nguồn hàng vô cùng phong phú, giá cả ổn định, mẫu mã đẹp. Dịp tết, các mặt hàng bánh, kẹo, mứt tết và các đồ uống là nhóm ngành hàng có sức tiêu thụ tốt nhất. Tại các cơ sở sản xuất sản phẩm dịp tết, lượng đơn hàng tương đối nhiều, phục vụ nhu cầu đang tăng cao của người dân.

Đường phố rực rỡ sắc hoa

Sáng 8-2, toàn bộ công trình Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 trải rộng trên tuyến phố đi bộ dài hơn 700m đã dần được hoàn thiện với nhiều phân cảnh thiết kế đẹp mắt. Có 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau, được sắp xếp hợp lý, tạo nên những điểm nhấn mới lạ. Gặp một nhóm 3 bạn trẻ đang chụp hình check-in bên ngoài đường hoa trước giờ khai mạc. Cả ba đều đeo khẩu trang trong khi chụp hình.

Cả nước náo nức vào xuân ảnh 2 Một góc đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 tại TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thái Bảo, sinh viên ĐH Kinh tế TPHCM, cho biết: “Hai hôm nay, nhiều nhóm bạn trẻ trên mạng xã hội đã gắn hashtag #đeokhautrangkhichuphinh và dặn dò nhau nếu có đi đường hoa hay Hội Hoa Xuân Tao Đàn nhất định phải tuân thủ quy định đeo khẩu trang và khử khuẩn”.

Trong khi đó, những ngày cận tết, thời tiết tại Đà Nẵng vô cùng lý tưởng, đường hoa xuân Đà Nẵng cũng đã trang trí hoàn chỉnh ngay trước thềm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Không khí xuân đang ngập tràn cũng là lúc nhiều người dân tập trung về các đường hoa xuân để thưởng lãm và lưu lại những bức ảnh đẹp.

Đi chụp ảnh với ba người bạn thân gần 40 năm, bà Lê Thị Minh Nguyệt (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cho biết, cứ gần tết, nhóm bạn của bà thường tụ tập lại trò chuyện và lưu giữ những bức ảnh đẹp về tình bạn nhiều năm tại thành phố đang sống. “Việc kiểm soát sự lây lan và giảm thiểu được những thiệt hại về kinh tế do Covid-19 mang lại là một sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân Đà Nẵng. Đặc biệt trong những ngày đón xuân, Đà Nẵng vẫn đang nỗ lực giữ vững sự yên bình, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh góp phần mang đến một cái tết an vui, lành mạnh cho tất cả người dân”, bà Nguyệt cho hay.

Cùng vợ con về thăm người thân tại TP Đà Nẵng, ông Đinh Lê Vũ (xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Đi làm xa ở TPHCM gần 1 năm, tôi thật hạnh phúc khi được về nhà gặp mặt người thân. Cả nhà cùng ra đường hoa để có thể lưu giữ khoảnh khắc đẹp sau một năm biến động. Chúng tôi thấy mình thật may mắn khi có điều kiện về quê đón tết cùng người thân”.

Ở nhiều địa phương khác, những con đường hoa cũng đang khoe sắc để chào đón năm mới. Tại Đà Lạt, hoa mai anh đào nhuộm hồng khắp phố núi. Thời điểm này, các cung đường quanh hồ Xuân Hương, đường Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Tương Phố, Hùng Vương, Lê Đại Hành, Nguyễn Thị Minh Khai... nơi tập trung những quần thể mai anh đào đồng loạt bung nở ôm trọn những cung đường dốc quanh co.

Cả nước náo nức vào xuân ảnh 3 Phố núi Đà Lạt tràn ngập sắc Xuân. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Tại Đồng Nai, tỉnh có đông công nhân nhập cư, những ngày cận tết cũng khoác áo mới cho những tuyến đường. Trên các tuyến phố lớn của Biên Hòa như Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi... những cửa hàng hoa, xe bán cây cảnh, hoa lan đã đông đúc. Đường hoa Nguyễn Văn Trị khai mạc từ ngày 7-2 có tổng chiều dài 1.100m được trang trí bởi 5 cụm mô hình trung tâm và 22 tiểu cảnh phụ mang màu sắc đa dạng của khoảng 50.000 chậu hoa các loại đặc trưng cho ngày Tết cố truyền.

Trong khi đó, đường hoa nghệ thuật khai mạc vào tối 8-2 tại Cần Thơ “gạo trắng nước trong” được đặt tại công viên Sông Hậu. Phòng dịch Covid-19, ban tổ chức đã lập 2 chốt để xịt khuẩn, đo thân nhiệt, yêu cầu người dân đeo khẩu trang, cũng như lắp camera an ninh và loa thông báo phòng chống dịch.

Cả nước náo nức vào xuân ảnh 4 Người dân vui đón năm mới ở đường hoa nghệ thuật TP Cần Thơ. Ảnh: TÍN HUY

Tối 8-2, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã khai mạc Chợ hoa xuân Bình Điền 2021 đặt tại Khu thương mại Bình Điền (đường Nguyễn Văn Linh, khu phố 6, phường 7, quận 8, TPHCM). Theo Satra, do dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp nên Satra không tổ chức lễ khai mạc như thường lệ, tuy nhiên mọi hoạt động như giới thiệu và bày bán các loại hoa; tham quan và mua sắm vẫn diễn ra bình thường.

Tin cùng chuyên mục