Cả nước đồng loạt kích cầu tiêu thụ nội địa

Từ ngày 1-7, Bộ Công thương đã phát động “Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2020”, kéo dài đến hết ngày 31-7, nhằm kích thích sức mua, thúc đẩy sản xuất, khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Mua áo sơ mi tại chương trình kích cầu tiêu dùng. Ảnh: CAO THĂNG
Mua áo sơ mi tại chương trình kích cầu tiêu dùng. Ảnh: CAO THĂNG

Chỉ cần 5 phút khai báo qua mạng 

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, để thực hiện hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, Bộ Công thương đã phối hợp UBND các tỉnh thành trực thuộc Trung ương, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội ngành hàng và tổ chức có liên quan tham gia. Đồng thời tổ chức các chương trình kích cầu gắn với các hoạt động kích cầu du lịch và dịch vụ khác; nghiên cứu tổ chức các hoạt động kinh tế đêm, bán hàng lưu động phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương. 

Điểm khác biệt của chương trình năm nay, các doanh nghiệp (DN) tham gia được cung cấp mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100%, thay vì tối đa chỉ là 50% như quy định hiện hành. Theo đó, các DN trên toàn quốc muốn tham gia chỉ cần thông báo trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia (mất chừng 5 phút, không phải đăng ký nên tiết kiệm thời gian và chi phí), thay vì DN muốn thực hiện chương trình khuyến mãi, phải đăng ký với Bộ Công thương (cụ thể là Cục Xúc tiến thương mại) như trước đây.  

Đến nay, TPHCM là địa phương tiên phong trong công tác triển khai hỗ trợ các DN và đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong tháng 6-2020, TPHCM đã triển khai chương trình “60 ngày vàng khuyến mãi” với sự tham gia của nhiều DN thực hiện giảm giá, tặng quà, thu hút khách. Theo số liệu của Sở Công thương TPHCM, ngay trong tuần đầu của tháng 6 có 1.242 DN đăng ký với 1.745 chương trình khuyến mãi (từ ngày 1-6 đến 30-7), tổng trị giá hơn 146 tỷ đồng. Số lượng DN quan tâm, liên lạc với bộ phận chuyên môn của sở để tìm hiểu về chương trình và thủ tục tham gia tăng dần trong 3 tuần qua. Chương trình khuyến mãi được thực hiện trên 2 kênh mua sắm truyền thống và thương mại điện tử. 

Nhiều người tiêu dùng đã mua sắm được các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng, đặc sản vùng miền… với mức giảm giá hơn 50% từ chương trình kích cầu tiêu dùng ở các tỉnh thành như TPHCM, Cà Mau, Cần Thơ, Bình Phước… 

Các doanh nghiệp ngoài bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng còn có thể gặp nhà phân phối giới thiệu sản phẩm; địa phương thêm cơ hội giới thiệu các đặc sản vùng miền…

Từ ngày 2-7 đến 5-7, tại số 19 Đào Trinh Nhất, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, UBND TPHCM đã khai mạc chương trình “Kích cầu tiêu dùng năm 2020” theo hình thức hội chợ kết hợp với kết nối DN sản xuất và phân phối, hội thảo… Chương trình có quy mô 650 gian hàng với 486 DN đến từ 29 tỉnh thành tham gia và giới thiệu hàng ngàn đặc sản, sản phẩm chủ lực của nhiều vùng miền. 

Hà Nội cũng đã triển khai chương trình khuyến mãi tập trung với sự tham gia của hơn 600 DN. Với chương trình “Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia”, Hà Nội sẽ tiếp tục kêu gọi, hỗ trợ để thu hút được khoảng 800 DN tham gia, với trên 1.000 chương trình khuyến mãi…

Bên cạnh các chương trình kích cầu có quy mô lớn, tại hầu hết các hệ thống phân phối lớn, các DN chủ lực của cả nước đều thực hiện các đợt khuyến mãi, giảm giá với quy mô lên tới hàng ngàn mặt hàng, kích thích tiêu dùng… 

Tạo đà cho sản xuất phát triển

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho hay, để tìm đầu ra cho sản phẩm, đơn vị mời DN tham gia các chương trình kết nối, kích cầu, giới thiệu sản phẩm vào các siêu thị. Ngày 1-7, Cần Thơ công bố chương trình kích cầu tiêu dùng do Bộ Công thương phát động, tạo điều kiện cho DN giải phóng hàng tồn kho, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, xây dựng quy trình sản phẩm mới để tiếp tục đầu tư cho sản phẩm tiếp theo. 

Cả nước đồng loạt kích cầu tiêu thụ nội địa ảnh 1 Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến nhà phân phối tại chương trình

Quá trình thực hiện các chương trình hỗ trợ DN tái sản xuất, kinh doanh còn một số khó khăn, như không ít người lao động bị mất việc nên họ phải giảm chi tiêu cho cá nhân và gia đình. Do vậy, với việc tham gia Chương trình kích cầu 2020 do UBND TPHCM tổ chức, Cần Thơ đã mang 39 mặt hàng đến trưng bày như gạo, trà, các loại mắm để giới thiệu đến người tiêu dùng và các hệ thống phân phối. Nếu các sản phẩm tốt sẽ có cơ hội được các hợp tác xã đưa hàng vào siêu thị, giúp nông dân và DN ổn định sản xuất. Với việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, khuyến mãi, hy vọng từ nay đến cuối năm, dịch Covid-19 không quay trở lại ở Việt Nam, tình hình sẽ khá hơn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết TPHCM đã chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách ổn định và vực dậy nền kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Trong đó sẽ tập trung hỗ trợ DN duy trì sản xuất, kinh doanh trong điều kiện đảm bảo an toàn. Đặc biệt, trong bối cảnh xuất khẩu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, thị trường nội địa chính là cứu cánh cho nền kinh tế. Do vậy, việc tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa như Chương trình “60 ngày vàng khuyến mãi”, và rộng hơn là “Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2020” do Bộ Công thương phát động sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ DN đẩy mạnh tiêu thụ, giải quyết hàng tồn kho, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TPHCM. 

UBND TPHCM sẽ tiếp tục tập trung quán triệt, chỉ đạo các sở ban ngành TP liên quan tiếp tục xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù để tiếp thêm động lực cho nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Đồng thời phối hợp các địa phương triển khai quyết liệt ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, bộ ngành nhằm đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Tin cùng chuyên mục