Cả nước có hơn 25.000 hợp tác xã

Tại cuộc làm việc sáng nay với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể - hợp tác xã, Liên minh HTX Việt Nam cho biết, cả nước đang có hơn 25.000 HTX, tạo ra rất nhiều việc làm cho người lao động. 

Sáng nay 26-6 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể - hợp tác xã đã có buổi làm việc với Liên minh HTX Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Liên minh HTX Việt Nam sáng nay 26-6. Ảnh: VĂN PHÚC

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Phó trưởng Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể - hợp tác xã cho biết, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù bị tác động xấu do đại dịch Covid-19, giãn cách xã hội, nhưng cả nước vẫn thành lập mới 752 HTX, 10 liên hiệp HTX và 3.000 tổ hợp tác - đạt 30% kế hoạch. 

Trong đó, vùng Tây Bắc có 120 HTX, Đông Bắc 161 HTX, đồng bằng Sông Hồng 152 HTX, Bắc Trung bộ 46 HTX, Tây Nguyên 65 HTX, Đông Nam bộ 48 HTX, đồng bằng sông Cửu Long 109 HTX. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, kinh tế tập thể, HTX phát triển đa dạng trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, nhiều HTX phát triển sản xuất, kinh doanh... Tính đến tháng 6-2020, cả nước đã có tổng cộng 25.282 HTX, tăng 2.002 HTX so với cùng kỳ năm 2019; thu hút 7,2 triệu thành viên và 2,5 triệu lao động. HTX, liên hiệp HTX nâng cao năng lực quản trị, thu hút lao động trẻ, nhân rộng mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao. 

Thành viên HTX dịch vụ tổng hợp nông - lâm nghiệp Phố Bảng (Đồng Văn - Hà Giang) chăm sóc vườn rau bắp cải trái vụ. Ảnh theo Báo Hà Giang

Các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX cung ứng dịch vụ "đầu vào", "đầu ra", mang lại lợi ích cho các thành viên (21,5% tổng số HTX cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, 13% tổng số HTX liên kết sản xuất kinh doanh với doanh nghiệp). Nhiều HTX bị thiệt hại do đại dịch Covid-19 nhưng nhanh chóng tự huy động nguồn lực để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết, Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tập thể, HTX và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam. 

Phấn đấu thành lập mới 5.000 tổ hợp tác, 2.500 HTX, 20 liên hiệp HTX; tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả đạt trên 60%, thu hút thành viên của HTX và tổ hợp tác tăng 10% so với năm 2019.

Thực hiện có hiệu quả chức năng và nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên. Tập trung nghiên cứu, nắm bắt khó khăn của tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX để hỗ trợ, phản ánh tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công để hỗ trợ HTX khôi phục sản xuất, kinh doanh; xây dựng các mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị bằng nguồn lực Liên minh HTX Việt Nam, hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp.

Tổ chức thành công đại hội Liên minh HTX Việt Nam và đại hội HTX cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trình Thủ tướng phê duyệt và tổ chức triển khai các đề án kiểm toán, đào tạo, hiện đại hoá công nghệ thông tin, tái cơ cấu các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả thấp. 

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, HTX là nòng cốt của kinh tế tập thể, đem lại lợi ích lớn cho nền kinh tế và người lao động. Hiện nay HTX đang có quá trình đổi mới mạnh mẽ, không chỉ trở thành tổ chức kinh tế, đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia (xã viên) mà còn là tổ chức có ý nghĩa chính trị - xã hội, gắn với người nông dân. Theo Phó Thủ tướng, Nhà nước thông qua nông hội và HTX để đến với người nông dân, nâng cao thu nhập cho người dân. Nếu kinh tế hợp tác xã phát triển tốt thì đời sống, thu nhập của người dân được nâng cao. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Đánh giá cao con số hơn 25.000 HTX trên cả nước đang hoạt động và 750 HTX được thành lập mới, Phó Thủ tướng cho rằng, hiện nay đã có rất nhiều HTX tìm được hướng đi hiệu quả, đổi mới hoạt động, không chỉ thu hút được nhiều thành viên tham gia mà còn trở thành đầu mối tạo ra chuỗi giá trị, cung ứng vốn, đầu vào và đầu ra, tổ chức sản xuất, làm ăn có lãi, tạo ra việc làm - thu nhập cho người lao động. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đề cập những mặt còn yếu kém của nhiều HTX hiện nay như quy mô nhỏ; vẫn chỉ mang tính hình thức, không đặt mục tiêu kinh tế là số 1, thành lập cho có; vốn cho những người cần vốn trong HTX vẫn khó khăn; giữa các HTX hoặc HTX với doanh nghiệp chưa có liên kết...

Song, Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò của Liên minh HTX Việt Nam là ngôi nhà chung, vừa đại diện bảo vệ thành viên, vừa là trung gian truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới người nông dân và ngược lại, phản ánh tâm tư nguyện vọng của xã viên để Nhà nước ban hành chính sách kịp thời. 

Tin cùng chuyên mục