Cả nhà bị ngộ độc nấm có chất kịch độc

BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dựa vào các triệu chứng ngộ độc mà các nạn nhân trong vụ cả nhà bị ngộ độc nấm mắc phải có thể nghĩ đến loại nấm chứa độc tố amatoxin.

Ngày 4-4, liên quan tới vụ ngộ độc nấm khiến cả một gia đình 4 người ở xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang phải nhập viện trong đó 3 người đã tử vong, TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nạn nhân cuối cùng sống sót trong vụ ngộ độc nghiêm trọng này là ông Sùng Diu Hồng (52 tuổi) vẫn đang được các bác sĩ của trung tâm tập trung cứu chữa.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân Hồng đang có dấu hiệu bị suy gan, tổ chức gan không còn được như bình thường khi men gan tăng cao gấp 32 lần bình thường.

Các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát sao tình trạng bệnh nhân trong vài tuần tiếp theo mới có thể khẳng định được cơ hội sống sót.

Cả nhà bị ngộ độc nấm có chất kịch độc ảnh 1 Ông Hồng đang được bác sĩ của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai theo dõi chặt chẽ sau vụ ngộ độc nấm

Trong khi đó, BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, dựa vào các triệu chứng ngộ độc mà bệnh nhân mắc phải có thể nghĩ đến loại nấm chứa độc tố amatoxin. Qua các nghiên cứu, một người chỉ cần ăn một cái nấm chứa độc tố amatoxin là đã bị ngộ độc nặng nề. Tỷ lệ tử vong của các trường hợp ăn phải loại nấm này lên tới trên 50%.

Trong khi đó, việc cứu chữa đối với các trường hợp ngộ độc nấm có chứa chất amatoxin rất khó khăn và tốn kém.

Trước đó, vào ngày 28-3, ông Hồng đã vào rừng hái khoảng 200g nấm về nấu canh cho cả nhà ăn bữa trưa. Đến chiều cùng ngày, cả 4 người trong gia đình gồm: ông Hồng, bà Thào Thị V. (48 tuổi, vợ ông Hồng), anh Sùng Văn H. (28 tuổi, con trai ông Hồng) và chị Ly Thị P. (23 tuổi, con dâu ông Hồng) đều có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và đi ngoài.

Do chủ quan, rạng sáng 29-3, người thân mới đưa cả 4 người đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cấp cứu. Tuy nhiên, sau đó lần lượt anh H., bà V. và chị P. đã tử vong vì suy gan tối cấp. Còn ông Hồng được chuyển lên điều trị tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

"Amatoxin là loại độc tố nguy hiểm vì gây ngộ độc chậm sau 6 giờ khi ăn nấm. Lúc này, mới có các biểu hiện về tiêu hoá và một khi đã có các triệu chứng nôn ói, đi ngoài... thì chất độc đã qua dạ dày xuống ruột. Đến thời điểm này, bệnh nhân đã trong tình trạng nguy kịch nếu không được cứu chữa kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao. Độc tố amatoxin rất bền vững trong nhiệt độ nên dù đun nấu cách nào cũng khó loại trừ được độc tố...", BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết.

Tin cùng chuyên mục