Cà Mau xử lý nhiều vụ việc xây dựng trái phép

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tình trạng xây nhà trái phép còn diễn ra nhiều nơi và phức tạp. Những vi phạm không chỉ xảy ra trong dân, mà còn ở một số cán bộ cơ quan quản lý nhà nước.
2 trong 7 kiốt, UBND xã Nguyễn Việt Khái xây cho thuê trái quy định trên phần đất thu hồi của dân
2 trong 7 kiốt, UBND xã Nguyễn Việt Khái xây cho thuê trái quy định trên phần đất thu hồi của dân

Xã được xây, còn dân thì… không

Vào tháng 2-2020, UBND xã Nguyễn Việt Khái (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) lập biên bản, ngăn chặn ông Trần Văn Thống (ấp Gò Công Đông, xã Nguyễn Việt Khái) xây nhà nằm trong quy hoạch khu tái định cư của xã (được UBND huyện Phú Tân phê duyệt từ năm 2008). Việc UBND xã lập biên bản là đúng nhưng chưa làm ông Thống tâm phục khẩu phục. Nguyên nhân, theo ông Thống là UBND xã Nguyễn Việt Khái xây 7 căn nhà cho thuê ở đối diện nhà ông. Điều đáng nói là 7 căn nhà này xây trên phần đất đã được Nhà nước thu hồi của dân để làm đường về trung tâm xã. Trong khi xã “vô tư” xây nhà cho thuê, còn ông Thống chỉ làm nhà tạm bằng cây lá địa phương để bán quán cà phê thì lại bị lập biên bản. 

Bức xúc, ông Thống phản ánh đến cơ quan chức năng, yêu cầu UBND huyện Phú Tân làm rõ việc UBND xã Nguyễn Việt Khái xây nhà cho thuê sai quy định. Mặt khác, ông Thống cũng phản ánh nhiều nội dung khác, trong đó có việc UBND xã Nguyễn Việt Khái cho thuê đất công trái phép. Ông Trần Minh Huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho biết, đã xác minh những vấn đề ông Thống phản ánh. Theo đó, khi có dự án đường về trung tâm xã Nguyễn Việt Khái thì ngành chức năng tiến hành thu hồi đất của dân để làm đường. Tuy nhiên, vào năm 2015, UBND xã Nguyễn Việt Khái tự làm 7 ki ốt (ông Thống phản ánh là 7 căn nhà) trên phần đất đã thu hồi của dân. Theo ông Huyện, việc làm của UBND xã Nguyễn Việt Khái như vậy là trái quy định.

Cũng từ phản ánh của ông Thống, UBND huyện Phú Tân xác minh phần đất công do UBND xã Nguyễn Việt Khái quản lý, nhưng đem một phần diện tích cho ông Lý Minh Trí (người dân trên địa bàn) thuê thời gian 5 năm. Việc xã cho thuê đất công như vậy cũng trái quy định.

Xử lý chưa nghiêm

Tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, khu quy hoạch, đất chưa chuyển mục đích, hẻm tự phát… diễn ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, việc xử lý có nơi làm nghiêm, cũng có nơi nể nang. 

Theo phản ánh của người dân, khi bà Lương Kiêm Quyên (chủ Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Kim Quyên, vợ một lãnh đạo UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) thuê phần đất diện tích hơn 13.420m² tại khóm 7 (thị trấn Sông Đốc) xây một số công trình không phù hợp và không phép trên diện tích đất thuê, nhưng không được xử lý và ngăn chặn kịp thời. Qua rà soát việc quản lý và sử dụng phần đất bà Quyên thuê, Phòng TN-MT huyện Trần Văn Thời xác định, trong quá trình thuê bà Quyên đã đầu tư xây dựng 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, xây một căn tin, một nhà kho, khu vệ sinh, nhà bếp, một căn nhà chính và một căn nhà phụ… Khi tổ công tác kiểm tra (tháng 7-2019), bà Quyên chưa xây dựng hàng rào. Nhưng khi kiểm tra gần xong (tháng 12-2019) thì bà Quyên ngang nhiên xây dựng hàng rào không phép (dài trên 130m, trụ bê tông cốt thép, ốp gạch thẻ…).

Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm, nhất là việc xây dựng công trình không có giấy phép, xây dựng không đúng giấy phép của bà Quyên. Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn tham mưu, đề xuất thu hồi phần đất chưa sử dụng hơn 8.000m² của bà Quyên thuê. Tuy nhiên, các chỉ đạo này chưa được xử lý đến nơi đến chốn.

Thực tế quản lý xây dựng và cấp phép xây dựng ở TP Cà Mau cũng xảy ra nhiều sai sót. Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP Cà Mau, do ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, vừa ký ban hành cho thấy: UBND TP Cà Mau cấp 33 giấy phép xây dựng cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án đầu tư Khu đô thị mới Licogi (phường 1 và phường 9, TP Cà Mau) không đúng với quy hoạch và dự án được phê duyệt. Ngoài ra, qua kiểm tra 849 hồ sơ cấp phép xây dựng tại TP Cà Mau, phát hiện 58 hồ sơ có thiếu sót (gần 7%), 35 hồ sơ có vi phạm (trên 4% được kiểm tra), chủ yếu vi phạm như: cấp phép xây dựng không đúng quy hoạch được phê duyệt, cấp phép tiếp giáp với đường dự kiến, chưa được đầu tư hạ tầng đồng bộ, mặt bằng định vị công trình một phần nằm trên đất không được phép xây dựng. 

Với các trường hợp cấp phép xây dựng sai quy định, UBND tỉnh đã giao Chủ tịch UBND TP Cà Mau xử lý theo thẩm quyền, báo cáo kết quả trong quý 2-2020. Các cơ quan có cán bộ liên quan đến những thiếu sót, vi phạm theo kết luận thanh tra sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm theo quy định.

Tin cùng chuyên mục