Cà Mau thu hồi Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gây tranh cãi

Chiều ngày 13-10, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau xác nhận, UBND tỉnh đã thu hồi quyết định 1627 về Ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh, ký ngày 29-9-2017.
Theo ông Nguyễn Đức Thánh, lý do thu hồi vì quyết định 1627 là vì có những điểm chưa phù hợp với Luật báo chí (năm 2016), Nghị định 09 của Chính phủ (năm 2017). Trước đó, ngày 29-9, ông Thân Đức Hưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Khi quy định này ban hành có điểm “gây tranh cãi”, nhiều phóng viên cho rằng gây khó trong hoạt động báo chí.
Cà Mau thu hồi Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gây tranh cãi ảnh 1 Quy chế gây tranh cãi
Cụ thể, tại khoản 3, điều 9 Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của tỉnh Cà Mau quy định: "Nhà báo, phóng viên không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để thông tin trên báo chí hoặc chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu".

Trong khi đó, tại khoản 3, điều 40 Luật Báo chí 2016 (sửa đổi) chỉ quy định: "Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu".

Như vậy, Luật Báo chí chỉ quy định không được chuyển ý kiến phát biểu thành bài phỏng vấn để đăng báo (nếu không được sự đồng ý của người phát biểu) chứ không cấm chuyển thành tin, bài để thông tin trên báo chí.

Tin cùng chuyên mục