Cà Mau: Thiếu máy thở oxy dòng cao HFNC điều trị bệnh nhân Covid-19

Sáng 18-10, tỉnh Cà Mau đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) để nghe đóng góp về điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy làm việc với tỉnh Cà Mau
Đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy làm việc với tỉnh Cà Mau

Tại buổi làm việc, Bác sĩ Trần Thanh Linh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy (trưởng đoàn công tác) cho biết, sau khi khảo sát tình hình thực tế khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Cà Mau, đoàn sẽ tham gia điều trị và có những buổi tập huấn. Từ đó, giúp tỉnh có chiến lược lâu dài trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo tính toán, nếu Cà Mau xây dựng kịch bản phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ thấp thì số giường ở tầng 1 tối thiểu 1.194 giường, tầng 2 là 134 giường và tầng 3 là 62 giường. Còn mức độ dịch ở trung bình thì số giường bệnh tầng 1 của chúng ta ít nhất là 2.508 giường, tầng 2 là 401 và tầng 3 là 186 giường.

Tuy nhiên, đánh giá chung của đoàn công tác thì Cà Mau đang ở mức độ thấp đến trung bình, như vậy công suất chuẩn bị cho số giường tầng 2 và tầng 3 của tỉnh bắt buộc phải nâng cấp.

Bên cạnh đó, đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đề nghị các bệnh viện cần nâng cấp hệ thống oxy. Tại bệnh viện phải phân luồng tạo điều kiện có thể phẫu thuật cho bệnh nhân Covid-19. Hiện đang thiếu rất nhiều máy thở oxy dòng cao HFNC, toàn tỉnh chỉ có 6 máy. Với số lượng này thì quá thấp, tỉnh cần chú ý có phương án dự trù bổ sung thiết bị.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị, về mặt chuyên môn, các bệnh viện cần nhanh chóng xác định hiện đang thiếu thiết bị gì; cần tính toán, đề xuất đặt mua thiết bị ở đâu. Từ đó, tỉnh mới có cơ sở để tính toán, đầu tư sớm.

Ngành y tế, các bệnh viện dã chiến xem lại bồn oxy lỏng, trong điều kiện bệnh nhân nhiều cần sử dụng thường xuyên thì hệ thống có đáp ứng được hay không. Phân luồng, chuẩn bị phòng mổ, phòng sanh cho bệnh nhân Covid-19 thật kỹ lưỡng.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, hiện đội ngũ y bác sỹ và điều dưỡng còn nhiều lúng túng trong điều trị Covid-19 nên cần có hướng dẫn, tập huấn ngay. Trong đó, dựa theo kinh nghiệm của các chuyên gia ở Bệnh viện Chợ Rẫy hướng dẫn cho đội ngũ ở Cà Mau nhất là về phân luồng, cách sử dụng thiết bị, vật tư y tế; bên cạnh đó bệnh nhân có bệnh nền thì phải xử lý như thế nào. Khi tập huấn, cần huy động các sinh viên ngành y, đội ngũ y bác sỹ, điều dưỡng của các bệnh viện tư nhân tham gia.

Tin cùng chuyên mục