Cà Mau kiến nghị điều chỉnh một số nội dung kết luận Kiểm toán Nhà nước về dự án đê biển Tây

Theo UBND tỉnh Cà Mau, kết luận của kiểm toán Nhà nước có một số nội dung cần được xem xét điều chỉnh, giải thích rõ hơn, tránh sự hiểu nhầm và suy luận nhiều chiều của dư luận.

Đê biển Tây Cà Mau
Đê biển Tây Cà Mau

Ngày 15-9, liên quan đến kết luận Kiểm toán Nhà nước Khu vực 5 về dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký văn bản giải trình, kiến nghị, xem xét một số nội dung có liên quan.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, kết luận của kiểm toán Nhà nước có một số nội dung cần được xem xét điều chỉnh, giải thích rõ hơn, tránh sự hiểu nhầm và suy luận nhiều chiều của dư luận.

Về nội dung kết luận chi phí đầu tư bị lãng phí hơn 25 tỷ đồng

Tổng chi phí đầu tư hai hạng mục có liên quan gồm: đo vẽ bản đồ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và công tác rà phá bom mìn 25,4 tỷ đồng.

Theo đó, công tác đo vẽ bản đồ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB): tổng giá trị để thực hiện là 3,9 tỷ đồng. Khi dự án được phê duyệt (lần đầu tiên), Chủ đầu tư tiến hành ngay (tháng 4-2011) việc triển khai đo vẽ bản đồ trích đo phục vụ GPMB cho toàn bộ chiều dài dự án.

Trong quá trình thực hiện dự án, xét thấy nếu điều chỉnh giảm mặt cắt ngang trên toàn tuyến và điều chỉnh vị trí tuyến ở một đoạn (gần 6km) sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho dự án. Việc điều chỉnh này đã giảm diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 112ha, theo đó chỉ tính riêng chi phí giải phóng mặt bằng đã giảm 110 tỷ đồng, ngoài ra còn giảm rất lớn chi phí xây dựng; từ đó chủ đầu tư đã đề xuất và UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho điều chỉnh dự án.

Còn công tác rà phá bom mìn thì tổng giá trị hạng mục là 21,5 tỷ đồng. Cụ thể: theo dự án được duyệt ban đầu, chiều dài rà phá bom mìn là 108km, với diện tích rà phá khoảng 541ha và toàn bộ diện tích này đã được rà phá bom mìn xong năm 2011. Sau khi điều chỉnh dự án, chiều dài dự án còn lại là 72,5km, tương ứng với diện tích rà phá bom mìn trước đó được sử dụng khoảng 254ha; còn lại 35km, với diện tích đã rà phá bom mìn khoảng 241ha đưa ra khỏi dự án này để đưa vào sử dụng cho dự án khác.

Riêng đoạn từ thị trấn Cái Đôi Vàm đến Kênh Rạch Nhỏ có chiều dài gần 6km (diện tích đã rà phá bom mìn khoảng 44ha, với số tiền là 1,72 tỷ đồng) không sử dụng lại.

Qua đối trừ diện tích đã thực hiện rà phá bom mìn không sử dụng với diện tích thực hiện bổ sung (không tính chi phí) và đối trừ diện tích đã thực hiện rà phá bom mìn với diện tích đã thực hiện, không sử dụng cho thấy tổng giá trị thực hiện đo vẽ bản đồ phục vụ GPMB và rà phá bom mìn là 25,4 tỷ đồng; số tiền thực hiện đo vẽ, rà phá bom mìn đã sử dụng phục vụ cho mục đích đầu tư là 19,7 tỷ đồng (cần được ghi nhận); số tiền đã triển khai thực hiện nhưng không phục vụ đầu tư do điều chỉnh dự án là 5,6 tỷ đồng.

Hiện nhiều nơi trên tuyến đê biển Tây chưa được làm kè bị sạt lở nghiêm trọng

Về thiết kế cơ sở vi phạm quy định của Luật Đê điều năm 2006

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tuyến đê biển Tây đến thời điểm hiện nay chưa được phân cấp theo quy định của pháp luật về đê điều, việc áp dụng quy định về hành lang bảo vệ đê được tính từ chân đê trở ra 25m về phía đồng, 200m về phía biển (như tại điểm a, khoản 2, Điều 23) là không phù hợp.

Như vậy, việc thực hiện thiết kế đã qua đối với đê biển Tây tỉnh Cà Mau là không vi phạm hành lang bảo vệ đê, vẫn phù hợp với quy định của Luật Đê điều. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm tính toán ổn định đê.

Tỉnh Cà Mau kiến nghị Kiểm toán Nhà nước xem xét lại vấn đề chấp hành Luật Đê điều trong thiết kế cơ sở của dự án.

Một số nội dung cần điều chỉnh, giải thích làm rõ

Trong kết luận Kiểm toán Nhà nước có nêu “Giá trị Kiểm toán Nhà nước đưa ra ý kiến ngoại trừ là 278 tỷ đồng”, dễ dẫn đến hiểu nhầmUBND tỉnh Cà Mau kiến nghị cần điều chỉnh, giải thích làm rõ.

Vì đây là tổng giá trị các gói thầu Kiểm toán Nhà nước có ý kiến ngoại trừ, đề nghị UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra dấu hiệu sai phạm đối với các gói thầu này; trong khi dư luận hiểu đây là tổng giá trị sai phạm, từ đó gây bức xúc không đáng có trong nhân dân. Do đó, đề nghị Kiểm toán Nhà nước sửa cách dùng từ hoặc ghi chú cụ thể để người đọc hiểu rõ hơn, tránh gây dư luận bức xúc như hiện nay.

Như Báo SGGP thông tin, Kiểm toán Nhà nước Khu vực 5, vừa kết luận hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư dự án xây dựng nâng cấp đê biển Tây (tỉnh Cà Mau).

Qua đó, phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm như: Thiết kế một số hạng mục chưa đảm bảo theo quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng; thẩm định điều chỉnh dự án chưa đúng thẩm quyền; về thi công, giám sát, nghiệm thu, thanh toán, quản lý chi phí đầu tư có việc chưa đảm bảo theo quy định.

Kiểm toán Nhà nước Khu vực 5 kiến nghị xử lý tài chính trên 90 tỷ đồng, trong đó thu hồi nộp ngân sách nhà nước, giảm thanh toán trên 88 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục