Cà Mau: Kè cấp bách xây chậm, mau hư hỏng

Công trình kè bảo vệ khu dân cư ấp Lưu Hoa Thanh phía bờ Nam kênh Nông Trường - đoạn tiếp nối dự án đầu tư xây dựng kè cấp bách xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) mới đưa vào sử dụng được vài năm đã bị hư hỏng rất nghiêm trọng.

Công trình kè bảo vệ khu dân cư ấp Lưu Hoa Thanh bị sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng
Công trình kè bảo vệ khu dân cư ấp Lưu Hoa Thanh bị sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng
Ngày 24-11, thông tin từ người dân địa phương cho biết, đoạn kè bị sạt lở dài khoảng 70m, trong đó 40m bị sạt lở mất hoàn toàn một hàng cọc làm đá hộc bên trong bị trượt hết ra sông, hàng cọc còn lại cũng bị siêu vẹo và tiếp tục gãy đổ.

Bên cạnh đó, một đoạn kè dài khoảng 20m cũng có nguy cơ bị sạt lở. Hiện mặt đan phía bên trên kè đã bị tháo dỡ, một số trụ lan can bị gãy, phía dưới cao trình, đá hộc trong thân kè còn rất thấp nên không ngăn được nhiều sóng, bảo vệ được khu dân cư ấp Lưu Hoa Thanh khỏi sạt lở. Người dân rất bức xúc vì công trình kè mới đưa vào sử dụng vài năm đã hư hỏng.

Trong khi đó, các gói thầu xây dựng kè bờ Bắc kênh Nông Trường thuộc dự án đầu tư xây dựng kè cấp bách xã Tân Thuận vẫn đang thi công dang dỡ (đoạn kè này cũng đã xảy ra sạt lở trong quá trình thi công năm 2016. Sau đó, phải điều chỉnh thiết kế thay đổi loại kè). Dù công trình kè được xây dựng theo dạng cấp bách nhưng làm đến nay vẫn chưa xong. Vì vậy, phải gia hạn nhiều lần, gần đây nhất là cuối năm 2021 phải hoàn thành.

Dù vậy, ông Trần Thanh Út, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, 2 gói thầu thi công kè bờ Bắc kênh Nông Trường chậm so với kế hoạch và có thể không hoàn thành trong năm nay.

“Nguyên nhân do vướng mặt bằng. Hiện ban đang phối hợp với địa phương tổ chức bảo vệ thi công, tuy nhiên do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chưa thực hiện được”, ông Út giải thích.

Còn về đoạn kè bảo vệ khu dân cư ấp Lưu Hoa Thanh bị sạt lở, ông Út lý giải nguyên nhân chính là do tác động của dòng chảy. Hiện khu vực cửa biển Gành Hào phía bờ Bạc Liêu đã được làm kè kiên cố, dòng chảy có xu hướng lệch về phía bờ Cà Mau, xoáy sâu vào làm sạt lở. Hiện đang triển khai các biện pháp khắc phục sạt lở.

Dự án đầu tư xây dựng kè cấp bách tại xã Tân Thuận có tổng chiều dài 2.200m và các hạng mục khác như bến thuyền lên xuống hàng hóa, khu tái định cư… Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 220 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2020. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục