Cà Mau: Đường làm chậm chạp, huyện nói lỗi khách quan nhưng bị tỉnh “bắt giò”

Mặc dù công trình đường ô tô đến trung tâm xã Hiệp Tùng (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) xây dựng chậm chạp, trễ tiến độ trong thời gian dài, nhưng UBND huyện Năm Căn cho rằng lỗi khách quan. Tuy nhiên, địa phương bị tỉnh “bắt giò” và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với chủ đầu tư và những người có liên quan.

Thi công sai thiết kế

Dự án xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Hiệp Tùng được phê duyệt từ năm 2007 do UBND huyện Năm Căn làm chủ đầu tư. Tuyến đường đi qua địa bàn hai huyện Năm Căn và Đầm Dơi, tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng (sau điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư khoảng 115 tỷ đồng), tuyến đường dài 15 km.

Năm 2015, UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt điều chỉnh đoạn từ cầu Kênh Năm đến cầu Thanh Tùng chỉ xây dựng nền đường đất đen và cống ngang đường bê tông cốt thép phù hợp với quy mô đường cấp VI đồng bằng. Hiện đoạn từ đầu tuyến đến cầu Kênh Năm đã được đưa vào sử dụng năm 2018. Tuy nhiên, đoạn từ cầu Kênh Năm đến cầu Thanh Tùng thì thi công ì ạch làm người dân rất bức xúc.

Cà Mau: Đường làm chậm chạp, huyện nói lỗi khách quan nhưng bị tỉnh “bắt giò” ảnh 1 Đoạn từ cầu Kênh Năm đến cầu Thanh Tùng thi công kéo dài, khiến người dân trong khu vực rất bức xúc

Ngoài ra, UBND huyện Năm Căn đã thiếu kiểm tra nên nhà thầu xây dựng không đúng với thiết kế được duyệt, đường đất đen thiếu cao độ và chiều rộng, nhiều vị trí có tim cống ngang đường và tim nền đường đất đen không trùng nhau...

Do đó, UBND huyện Năm Căn gặp nhiều khó khăn trong việc bàn giao cho Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau để thực hiện các bước tiếp theo và triển khai xây dựng mặt đường.

Trước khi điều chỉnh và cho gia hạn thời gian hợp đồng, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu chủ đầu tư là UBND huyện Năm Căn rà soát, làm rõ và xử lý trách nhiệm nhà thầu. Tuy nhiên, các báo cáo của chủ đầu tư thì khẳng định việc chậm trễ là do “nguyên nhân khách quan”, nên chỉ nhắc nhở nhà thầu và tư vấn thiết kế.

Tuy nhiên, khi UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Giao thông vận tải làm rõ thì phát hiện “có lỗi chủ quan” của UBND huyện Năm Căn vì trong quản lý, điều hành dự án chậm báo cáo UBND tỉnh, thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công để xảy ra sai sót, chậm tiến độ kéo dài.

Cà Mau: Đường làm chậm chạp, huyện nói lỗi khách quan nhưng bị tỉnh “bắt giò” ảnh 2 Do chủ đầu tư thiếu kiểm tra nên đường đất đen thiếu cao độ và không đúng với thiết kế

Không để gây thất thoát ngân sách

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu kiểm điểm đối với UBND huyện Năm Căn và các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát lại nội dung hợp đồng đã ký với nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế. Tiến hành xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan đúng theo hợp đồng đã ký và quy định của pháp luật. Đồng thời, rà soát lại các nội dung thanh toán, đảm bảo đúng theo hợp đồng đã ký, quy định của pháp luật và không gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trước đó, tại phiên họp giải trình tháng 4-2019, ông Trần Văn Hiện, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, chỉ đạo chậm nhất ngày 2-9, Dự án đầu tư xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Hiệp Tùng, đoạn từ cầu Kênh Năm đến cầu Thanh Tùng phải được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, ông Phan Thành Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau, cho biết không thể hoàn thành theo Chủ tịch HĐND tỉnh vì hiện nay mới bàn giao mốc giới cho nhà thầu tổ chức thi công.

“Theo hợp đồng thi công là 8 tháng (tính từ tháng 9-2019) hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ đạo cố gắng đẩy nhanh tiến độ đến Tết Nguyên đán cho bà con có thể đi lại được”, ông Phương thông tin.

Tin cùng chuyên mục