Cà Mau đề nghị tạm dừng thi công một số trụ tua bin điện gió Tân Thuận

Ngày 22-5, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử đã làm việc với các đơn vị có liên quan và kết luận về phản ánh của ngư dân liên quan đến các trụ tua bin dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi).

Ngư dân cửa biển Gành Hào phản ánh một số trụ điện gió đang thi công ảnh hưởng đến luồng lạch

Trước đó, ngư dân khu vực cửa biển xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) và thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) phản ánh các trụ tua bin Nhà máy điện gió Tân Thuận nằm trên luồng lạch cửa biển Gành Hào, gây khó khăn cho tàu cá ra vào. Người dân yêu cầu di dời một số trụ tua bin nằm trên luồng lạch.

Tuy nhiên, kết quả đo độ sâu các khu vực khảo sát cho thấy, luồng lạch cửa biển Gành Hào có phạm vi tính từ cửa sông hướng ra biển, luồng lạch thể hiện rõ trong phạm vi khoảng 600 m. Vị trí ranh giới dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận ngoài phạm vi 600 m.

Dù vậy, đối chiếu hồ sơ dự án và ý kiến của đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, xác định phạm vi an toàn của các trụ tua bin gió số 6, 7 và 8 (giai đoạn 2) chồng lấn lên hành lang an toàn luồng lạch do Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch.

Do đó, ông Lê Văn Sử đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn dự án làm việc với cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, để có văn bản xác định chính xác vấn đề nêu trên. Trong thời gian chưa có văn bản xác định của cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu chủ đầu tư chưa triển khai thi công các trụ tua bin gió số 6, 7 và 8.

Còn khoảng cách giữa trụ tua bin số 4 và số 5, cũng như giữa các trụ còn lại của dự án có khoảng cách 425 m, sau khi trừ phạm vi đảm bảo an toàn trụ tua bin, khoảng cách còn lại vẫn đáp ứng chiều rộng luồng và hành lang an toàn kỹ thuật đường thủy nội địa quốc gia (đối với sông cấp II) theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, từ phản ánh của ngư dân, chủ đầu tư sẽ nghiên cứu, tìm giải pháp điều chỉnh mở rộng khoảng cách giữa trụ tua bin số 4 và 5; đồng thời, bố trí các phao tiêu, đèn báo hiệu và hệ thống chống va đập tại các trụ tua bin, nhằm đảm bảo an toàn. Ông Lê Văn Sử cũng đề nghị trong thời gian chưa có ý kiến của cơ quan chức năng, đề nghị chủ đầu tư dừng thi công đối với trụ số 4 và số 5.

Dự án điện gió Tân Thuận được khởi công tháng 12-2019, do Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng tái tạo Cà Mau làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2.950 tỷ đồng, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào quý 3-2021.

Tin cùng chuyên mục