Ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam: Sức khỏe đã hồi phục, PCR dịch tiết một số vị trí đã âm tính

Ngày 4-10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên của cả nước sau 12 ngày điều trị đã hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân… đã khô mài, tróc vẩy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau.
Bóng nước ở họng của bệnh nhân đã lành, hết đau
Bóng nước ở họng của bệnh nhân đã lành, hết đau

Hiện bệnh nhân ăn uống tốt, lên cân, lạc quan và tuân thủ tốt quy trình cách ly tránh lây cho cộng đồng. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân khi về Việt Nam, chưa xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Theo TS. Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, bên cạnh việc điều trị cho bệnh nhân, giải mã bộ gen virus, bệnh viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, giám sát người thân và nhân viên y tế tiếp gần với bệnh nhân trước đó.

Qua việc cảnh giác thực hiện các biện pháp chủ động phát hiện bệnh sớm, xử lý theo các quy trình: Cách ly, xét nghiệm, giám sát, điều tra dịch tễ, kiểm soát nguồn lây khoa học, nghiêm ngặt và diễn tiến điều trị thuận lợi của ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại TPHCM, có thể nhận định: Nguồn lây là từ nước ngoài nơi bệnh nhân đi du lịch; bệnh chưa lây ra cộng đồng khi bệnh nhân về Việt Nam, đến nay bệnh nhân phục hồi sức khỏe, PCR dịch tiết một số vị trí kiểm tra hiện đã âm tính...

“Đây là căn bệnh không dễ lây lan trong cộng đồng nếu không tiếp xúc trực tiếp da của người lành với da có bóng nước hoặc niêm mạc có bóng nước của người bệnh.  Đa số các trường hợp bệnh khỏi sau 10 -14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày”, TS Lê Mạnh Hùng thông tin.
Ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam: Sức khỏe đã hồi phục, PCR dịch tiết một số vị trí đã âm tính ảnh 1 Bóng nước điển hình rải rác các vị trí khác nhau trên cơ thể người bệnh
Trước đó, như báo SGGP đã đăng, ngày 3-10, Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM công bố thông tin về ca bệnh đậu mùa khỉ đẩu tiên tại Việt Nam là bệnh nhân nữ 35 tuổi, thường trú tại TPHCM, khởi phát bệnh ngày 18-9 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7 năm 2022 đến ngày 22-9 về Việt Nam) với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu, ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Qua xét nghiệm và giải trình tự gen thu nhận được đã xác định bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng Monkeypox virus thuộc Clade 2b. Theo Tổ chức y tế Thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ được chia thành hai Clade- I và II. Clade II chia thành IIa và IIb. Các vi rút của Clade IIb đang lưu hành và gây dịch ở nhiều quốc gia trên thế giới từ đầu năm 2022 đến nay.

Tin cùng chuyên mục